CP ALL Blog

Banyat

คุณ : บัญญัติ คำนูณวัฒน์

อัพเดทเมื่อ : -

จำนวนเรื่อง : 140

ผู้อ่าน : 129286


วันที่ 08/09/2553
เวลา : 08.58 AM
ผู้อ่าน 731
11 คะแนน



“เมืองไทยในใจคุณ”

 อย่าปล่อยให้โอกาสที่จะมีส่วนร่วมฟื้นฟูชาติหลุดลอยไป

         “บทเรียนจากประวัติศาสตร์   ฟื้นฟูชาติต้องสื่อสาร” คือชื่อบทความที่ผมเขียนเอาไว้ในคอลัมน์นี้เมื่อฉบับวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ที่ผ่านมา หรือภายหลังเกิดเหตุวิกฤติครั้งรุนแรงในบ้านเมืองของเรา วันนั้นผมได้ใช้พื้นที่คอลัมน์นี้พยายามเสนอแนวคิดเรื่องการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศว่าเป็นสิ่งที่รัฐน่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช่วง ๑๔ ตุลาคม เรื่อยมาจนถึงพฤษภาทมิฬ ที่ภายหลังเหตุการณ์ผ่านพ้นไป ทั้งภาครัฐและเอกชนใหญ่ๆที่มีกำลังทรัพย์ กำลังความสามารถ จะมาร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะต่างตระหนักในหน้าที่และรู้ดีว่า วิกฤติของชาติคือวิกฤติของทุกคน หากประเทศไปไม่รอด ธุรกิจก็ล่มสลายเช่นกัน โดยเริ่มจากมีการจัดตั้งหน่วยงานหรือกลุ่มบุคคลขึ้นมารับผิดชอบและดำเนินการอย่างจริงจัง เร่งด่วน และอย่างมีกลยุทธ์

         หนี่งเดือนผ่านไป ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีหน่วยงานใหนลุกขึ้นมาทำเรื่องนี้  ผมเองก็คิดว่าเราอาจคิดเพ้อเจ้ออยู่คนเดียว

         หรือไม่ก็เป็นความคิดที่ตกยุคไปแล้ว

         แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน”เมืองไทยในใจคุณ” ที่กระทรวงการต่างประเทศ ทำให้โล่งใจว่าผมไม่ได้เพ้อฝันไปลำพังผู้เดียว หากแต่ยังมีท่านอื่นๆที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่คิดคล้ายๆกันว่าถึงเวลาที่จะต้องฟื้นฟูภาพลักษณ์และชื่อเสียงเกียรติยศของประเทศกันอย่างจริงจังและเร่งด่วนแล้ว

         เริ่มต้นจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศที่จะทำหน้าที่โดยตรง คณะกรรมการชุดนี้มีอาจารย์ใตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ภารกิจต้นๆที่ทำซึ่งเปรียบเหมือนกับการเขี่ยลูกฟุตบอลเปิดฤดูการแข่งขัน คือการเปิดตัวโครงการ”เมืองไทยในใจคุณ”ขึ้นที่กระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการที่สำคัญนี้ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดตัวโครงการ  เนื้อหาของโครงการซึ่งเปรียบเสมือนก้าวแรกของภารกิจก็คือการถามความเห็นจากเจ้าของประเทศว่าชาวไทยส่วนใหญ่ อยากให้ประเทศของเรามีภาพลักษณ์เป็นอย่างไร ด้วยการเชิญชวนให้ช่วยกันโหวตหรือลงคะแนนเสียงผ่านไปรษณียบัตรหลายล้านใบที่เผยแพร่ไปยังผู้คนทั่วประเทศ ผ่านทางสาขาของธุรกิจภาคเอกชนซึ่งต่างก็ยินยอมพร้อมใจให้ความสนับสนุนเป็นอย่างดี    

         หรือใครที่สะดวกจะโหวตแบบทันสมัยหน่อยก็สามารถลงคะแนนเสียงผ่านระบบ เอสเอ็มเอส ทางโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านเวบไซต์ของโครงการคือwww.thailandbranding.org หรือทาง facebook โดยเสิร์ชคำว่า”เมืองไทยในใจคุณ”ก็ตามแต่สะดวก

         หลังจากที่ได้ความคิดเห็นมาแล้ว ทางผู้ดำเนินโครงการก็จะนำมาเป็นข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อไป

         ก็อยากจะขอชื่นชมแนวคิดนี้ที่นับว่าแตกต่างจากหลายครั้งที่ผ่านๆมา ซึ่งเรื่องการวางแผนและดำเนินการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศจะถูกกำหนดโดยผู้รู้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งส่วนใหญ่หนีไม่พ้นภาครัฐเป็นสำคัญ แต่คราวนี้รัฐได้เปิดโอกาสให้คนทั้งประเทศที่สนใจสามารถมีสิทธิ์มีเสียงในการแสดงความคิดเห็นร่วมในฐานะที่เป็นเจ้าของประเทศด้วยคนหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดี

         เนื่องจากประเทศไทยเรามีจุดดีที่โดดเด่นมีคุณค่าอยู่หลายประเด็นมาก ดังนั้นเพื่อให้ง่ายแก่การโหวต ทางกระทรวงจึงได้สรุปประเด็นที่จะขอคะแนนความคิดเห็นเป็น ๕ หัวข้อ ประเด็นแรกคือคือคนไทยทัศนคติดี มีพร้อมด้วยศักยภาพเปิดรับ ปรับตัว และยืดหยุ่น  ประเด็นที่สองคือ คุณค่าภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ประเด็นที่สามคือ ที่ที่แหล่งธุรกิจบรรจบกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติล้ำค่า ประเด็นที่สี่คือศูนย์กลางการลงทุนทางธุรกิจ พร้อมจิตใจบริการที่เป็นเลิศ และประเด็นที่ห้าเปิดว่างไว้สำหรับผู้ที่มีความคิดเห็นเป็นอย่างอื่น

         ก็ขอเชิญชวนนะครับ ช่วยกันมีส่วนร่วมฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้กับประเทศของเราได้ง่ายๆวันนี้ ด้วยการไปรับไปรษณียบัตรที่ว่าได้จากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง หรือจะสะดวกไปที่ห้างร้านอื่นๆก็มี สาขาของธนาคารกรุงเทพ  ที่ทำการไปรษณีย์บางสาขา และร้านเอ็มเค สุกี้ ทุกแห่ง แล้วเริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ ๒๔ กันยายน หรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ โทร.๐๒-๖๔๕๑๐๑๐

....อย่าปล่อยให้โอกาสที่คุณจะมีส่วนร่วมฟื้นฟูชาติหลุดลอยไป

 


Link to Neighbors