‘วรพร’ มะม่วงแปรรูปพร้อมทานเจ้าแรกในไทย เพิ่มมูลค่าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ร้านเซเว่นฯ

ถ้าคุณเคยเข้าเซเว่นฯ คุณต้องเคยเห็นผลิตภัณฑ์ มะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม “วรพร” แต่คุณรู้ไหม.. ว่าเบื้องหลังของความสำเร็จ มาจากคน 3 กลุ่มที่ช่วยดูแลกันและกันมากกว่า 20 ปี เป็นความยั่งยืนจากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

นี่คือเรื่องราวของมะม่วงแช่อิ่ม “วรพร” หนึ่งใน SME ที่ขายผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น จากบริษัท ผลไม้แปรรูปวรพร จำกัด มะม่วงแช่อิ่มที่บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์พร้อมรับประทาน ที่ไม่ได้เพียงรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในจังหวัดฉะเชิงเทราเท่านั้น แต่ยังซื้อผลผลิตมะม่วงจากเกษตรกรทั่วประเทศ

มะม่วงได้ชื่อว่าเป็นผลไม้มากคุณประโยชน์ที่อยู่คู่กับคนไทย นอกจากรับประทานสดได้ทั้งดิบ ห่าม และสุกแล้ว ยังสามารถดัดแปลงนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง ทั้งมะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงกวน และการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ก็นับว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับมะม่วงแปรรูป “วรพร” วางจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสูตรเพื่อให้ได้รสชาติที่ถูกปาก ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และยังช่วยกระจายรายได้ให้กับครอบครัวเกษตรกรและคนในชุมชนอย่างมั่นคง

นายชัยพร โสธรนพบุตร ทายาทธุรกิจมะม่วงแปรรูปวรพร เล่าถึงที่มาที่ไปว่า ผลิตภัณฑ์มะม่วงแปรรูป “วรพร” เป็นธุรกิจที่สานต่อมาจากคุณพ่อ เริ่มจากการที่คุณพ่อตัดสินใจลาออกจากอาชีพรับราชการครู แล้วหันมาทำธุรกิจ โดยนำเงินที่เก็บหอมรอมริบมาตลอดชีวิตประมาณหนึ่งล้านบาท  มาลงทุนทำธุรกิจดองผลไม้ ปรากฏว่าขายดีมาก จึงนำเงินที่ได้ไปลงทุนเพิ่ม ต่อมาตัดสินใจซื้อที่ดิน 1 ไร่ เพื่อสร้างโรงงานแรกด้วยเงินลงทุน 3 ล้านบาท แล้วใช้ความรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมกับความรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ได้ร่ำเรียนมาพัฒนากิจการจากครัวเรือนเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม พร้อมปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรองมาตรฐาน GMP, HACCP เพื่อยกระดับจากสินค้าโอทอปสู่ร้านสะดวกซื้อและส่งออกตลาดต่างประเทศ

“มะม่วง ‘วรพร’ ถือเป็นเจ้าแรกที่สร้างนวัตกรรมใหม่ให้วงการมะม่วงดอง และเปลี่ยนวิธีกินแบบเดิม ๆ ตักใส่ถุง จิ้มพริกเกลือ มาเป็นมะม่วงดองพร้อมรับประทานเจ้าแรกในประเทศไทย ซึ่งนวัตกรรมนี้เกิดจากการเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเมื่อ 20 กว่าปีก่อน โดยทีมงานเซเว่นฯ เห็นผลิตภัณฑ์และชื่นชอบในรสชาติ จึงได้ติดต่อให้ไปวางขาย จากนั้นได้เข้ามาช่วยพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ มีทีมงาน คอยให้คำแนะนำตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ ขนาดซอง วัสดุที่ใช้ การจัดวางสินค้า และการวางแผนการตลาด” เจ้าของธุรกิจ SME มะม่วงแปรรูป เล่า

นายชัยพร เล่าต่อไปว่า ช่วงเวลาที่มะม่วงออกผล เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ 1-2 เดือน ทำให้มะม่วงล้นตลาด ชาวสวนขายไปก็ไม่ได้ราคา “วรพร” จึงเป็นเหมือนที่สุดท้ายของเกษตรกร โดยจะรับซื้อผลไม้เพื่อเป็นอีกช่องทางให้เกษตรกรมีที่ระบายผลผลิต ในแต่ละปีจะรับซื้อมะม่วงจากสวนของคนแปดริ้วประมาณปีละ 5 ล้านกิโลกกรัม หรือกว่า 20 ล้านลูกมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่

“การนำภูมิปัญญาเดิมของครอบครัว รวมทั้งภูมิปัญญาของท้องถิ่น ผสานกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับโอกาสจาก ซีพี ออลล์ ที่เข้ามาช่วยพัฒนาสินค้าและให้คำปรึกษา ซึ่งเซเว่นฯ มีส่วนผลักดันทำให้วรพรก้าวเข้าสู่มาตรฐานสากล ทำให้ธุรกิจแปรรูปผลไม้ของครอบครัวค่อย ๆ เติบโต พร้อมกับการสร้างงานให้คนในชุมชนและคนในจังหวัดฉะเชิงเทรา นับว่าเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงและเป็นการแบ่งปันโอกาสให้เกษตรกรและทุก ๆ คนที่มีส่วนร่วมกับเรา” นายชัยพรกล่าวทิ้งท้าย

นับว่าเป็นตัวอย่างธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จ และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ส่งผลให้เกษตรกรมีโอกาสขายผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ที่มั่นคง และสามารถรับชมเรื่องราวของ SME ผลไม้แปรรูป “วรพร” ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=v5woV1UuMpk

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save