‘คุณเก๋ขนมหวาน’ จากตู้วุ้นหน้าบ้านยกระดับสู่ร้านเซเว่นฯ เส้นทางสู่รายได้หลักร้อยล้าน สร้างอาชีพเกษตรกรที่ยั่งยืน

ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เดินหน้าส่งเสริมและสร้างโอกาสผู้ประกอบการรายย่อย ยกระดับขนมไทย ร่วมพัฒนาสินค้าและแพ็คเกจจิ้งให้น่ารับประทาน ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ หาซื้อง่าย ทานสะดวก ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน เกษตรกร ด้วยการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบ ผลักดันผลิตขนมหวานส่งเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 60,000 ถ้วยต่อวัน

            นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยกล่าวว่า บริษัทมีปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่นิยมจากประชาชนมาตลอด โดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ SME มีโอกาสส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงผ่านร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ และผ่านช่องทางของบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งจำหน่ายสินค้าผ่านนิตยสารทเวนตี้โฟร์ แคตตาล็อก ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 รายการ และมีการพัฒนา SME ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อเติบโตเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

            “ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้ช่วยส่งเสริม และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีหลายประเภท โดยเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เช่น ผลไม้แปรรูป, เครื่องดื่ม, เบเกอรี่, ขนมหวาน, ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เป็นต้น รวมถึงสินค้าที่ใช้วัตถุดิบทางการเกษตรของกลุ่มธุรกิจ SME จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายบัญญัติ กล่าว

ด้าน น.ส.มนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด เจ้าของรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ยั่งยืน เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจว่า ดั้งเดิมคุณแม่เป็นคนมีฝีมือในการทำขนมหวาน ในช่วงปี 2540 คุณแม่จึงทำขนมขายเพื่อหารายได้เสริมให้ครอบครัว โดยตั้งโต๊ะวางขายบริเวณหน้าร้านขายยาของคุณพ่อ ปรากฏว่าขายดีและทำมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ตนจบการศึกษาด้านอุตสาหกรรมการเกษตร จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้มีโอกาสทำงานและเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสินค้า OTOP จึงนำความรู้ที่มีมาช่วยคุณแม่ต่อยอดธุรกิจ พัฒนาจนกระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “คุณเก๋ขนมหวาน” ที่มีขนมหวานหลายชนิดให้เลือกรับประทาน ได้แก่ วุ้นกะทิ วุ้นแฟนซี จนได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้า OTOP 4 ดาว ความสำเร็จตรงนี้ทำให้เกิดความมั่นใจ นำสินค้าออกบูทในงานแสดงสินค้าต่างๆ

“ผลิตภัณฑ์คุณเก๋ขนมหวาน มีจุดเด่น คือ ความสดใหม่ เนื่องจากมีการผลิตวันต่อวัน มีรสชาติอร่อย เป็นสูตรดั้งเดิมของคุณแม่ และใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ จึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้ได้ออกบูธในงานแสดงสินค้าอยู่เสมอ ๆ จนวันหนึ่งได้เจอกับทีมงานของเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งมีความสนใจในผลิตภัณฑ์คุณเก๋ขนมหวาน และได้ให้โอกาสในการเข้ามานำเสนอสินค้า ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะไม่คิดว่าธุรกิจเล็ก ๆ อย่างเรา จะมีโอกาสนำสินค้าเข้ามาขายในเซเว่นฯ” เจ้าของผลิตภัณฑ์คุณเก๋ขนมหวานเล่าด้วยความยินดี

ในปี 2551 ได้เริ่มค้าขายกับเซเว่น อีเลฟเว่น โดยนำวุ้นกะทิ กับ วุ้นแฟนซีรูปแบบต่างๆ เข้ามาขาย โดยช่วงแรกขายที่ร้านเซเว่นฯ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 3,000 สาขา ซึ่งมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปี 2552 ตัดสินใจขยายโรงงานเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่มีจำนวนมากขึ้น จึงมองหาสถานที่สร้างโรงงานใหม่ย่านลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

“เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานขนมหวานเมนูใหม่ ๆ บริษัทมีการพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ รองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค โดยก่อนออกสินค้าใหม่จะมีการทำเวิร์คช้อปกับพนักงานในบริษัทก่อน เพื่อให้ทีมงานได้เรียนรู้ก่อนเริ่มปฏิบัติจริง ปัจจุบันมีสินค้าวางขายในเซเว่นฯ จำนวน 7 รายการ ได้แก่ สาคูแคนตาลูป สาคูเปียกข้าวโพด ฟักทองแกงบวด ครองแครงอัญชัญมะพร้าวอ่อน รวมมิตรกะทิสด บัวลอย 5 สี เผือกมะพร้าวอ่อน ล่าสุดวุ้นดอกไม้กะทิใบเตย เพิ่งวางจำหน่ายไปช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และขายในเซเว่นฯ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ได้วางแผนพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เข้าไปขายเพิ่มปีละ 1-2 รายการ ทำให้ปี 2562 มียอดขายเติบโต 100 ล้านบาท ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 60,000-70,000 ถ้วยต่อวัน” น.ส.มนสวรรณ เล่า

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่บอกถึงการส่งเสริมภาคเกษตรว่า วัตถุดิบสำคัญที่ใช้เป็นส่วนประกอบของขนมหวานล้วนเป็นพืชผลทางการเกษตร โดยธุรกิจขนมหวานได้สนับสนุนและให้โอกาสแก่กลุ่มเกษตรกรด้วยการรับซื้อวัตถุดิบ อาทิ มะพร้าว ข้าวโพด ฟักทอง แคนตาลูป เผือก ใบเตย อัญชัญ จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมแล้วปีละหลายร้อยตัน นับเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างแท้จริง ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่น

น.ส.มนสวรรณ เล่าทิ้งท้ายถึงปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จว่า “ส่วนหนึ่งมาจากการได้รับโอกาสที่ดีจากซีพี ออลล์ ซึ่งที่ผ่านมามีทีมงานเข้ามาพัฒนาสินค้าร่วมกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การสร้างโรงงาน มีทีมตรวจสอบคุณภาพ เข้ามาให้คำแนะนำ รวมไปถึงมีทีมงานช่วยคิดสูตรขนมใหม่ๆ การออกแบบแพคเกจจิ้งให้ดูทันสมัยสวยงาม สะดวกในการรับประทาน การวางแผนการตลาด พร้อมทั้งแนะนำช่องทางออนไลน์ในการโปรโมทสินค้าเพราะเป็นช่องทางที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ นอกจากนี้ ซีพี ออลล์ยังมีระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง สามารถกระจายสินค้าให้ซัพพลายเออร์ได้ทั่วประเทศด้วยความรวดเร็ว ทำให้สินค้าไปถึงมือผู้บริโภคแบบสดใหม่ ล่าสุดยังได้รับรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ยั่งยืน เป็นรางวัลที่ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทีมงานอย่างมาก”

ขนมหวานไทยๆ ที่หลายคนหวนหารสมือของคุณย่า คุณยายที่เคยทำให้รับประทานในอดีต วันนี้หาซื้อได้ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น นอกจากจะได้รับประทานขนมหวานรสเลิศแล้วยังได้สืบสานขนมไทยและสร้างได้ให้คนในชุมชนและเกษตรกรไปพร้อมๆ กันด้วย

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save