“ซีพี ออลล์” ผนึก ซีพี รีเทลลิงค์ มอบ “ร้านกาแฟสร้างอาชีพ” โรงเรียนบ้านนาคู จ.กาฬสินธุ์

“ซีพี ออลล์” ติดอาวุธ CONNEXT ED จับมือซีพี รีเทลลิงค์ มอบ “ร้านกาแฟสร้างอาชีพ” ให้โรงเรียนบ้านนาคู จ.กาฬสินธุ์ ด้วยการสนับสนุนแบบครบวงจร งบประมาณ-องค์ความรู้-อุปกรณ์จำเป็น บูรณาการหลักสูตรครู-นักเรียน เปิดขายกาแฟ-สินค้า OTOP พร้อมตกแต่งแบบมีเอกลักษณ์ หวังเป็น “New Landmark” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนผ่านรูปแบบสหกรณ์ พร้อมผลักดันเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน” พัฒนาทักษะอาชีพแก่ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้สนใจ ปั้นเป็นโรงเรียนต้นแบบ สร้างโอกาสโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศกว่า 30,000 แห่งต่อยอดโมเดล

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่นกล่าวว่า การส่งเสริมการสร้างอาชีพอย่างยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนชุมชนและสังคมให้เดินหน้าไปได้อย่างแข็งแกร่ง ล่าสุด บริษัทจึงได้ร่วมกับบริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด สนับสนุนโครงการ “ร้านกาแฟสร้างอาชีพ” ให้แก่โรงเรียนบ้านนาคู อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นโรงเรียน Best Practice ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก ภายใต้มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) และมีแนวทางการดำเนินการที่สามารถสร้างความยั่งยืนสู่ชุมชน

“รูปแบบของร้านกาแฟสร้างอาชีพ จะต้องผ่านเกณฑ์มิติด้านความยั่งยืน 3 ข้อ ได้แก่ 1.การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ต้องมีแผนสร้างรายได้ด้วยตัวเองและชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง 2.การบูรณาการความรู้มาเป็นหลักสูตร มีการบรรจุเนื้อหาในรูปแบบหลักสูตรท้องถิ่น ให้ครูและนักเรียนในระดับชั้นที่เหมาะสมสามารถฝึกอาชีพ มีทักษะติดตัวตั้งแต่เด็ก 3.การพัฒนาสู่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เป็นพื้นที่เปิดแห่งใหม่ให้คนในชุมชนสามารถเข้ามาเรียนรู้การสร้างอาชีพในรูปแบบคอร์สระยะสั้น ซึ่งโรงเรียนบ้านนาคู สามารถผ่านเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อได้อย่างโดดเด่นและมีวิธีการดำเนินการที่สามารถเป็นต้นแบบให้แก่โรงเรียนอื่นๆ ในการช่วยสร้างอาชีพให้แก่ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนต่อไปได้” นายธานินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ซีพี ออลล์ และซีพี รีเทลลิงค์ ได้สนับสนุนทั้งด้านงบประมาณ องค์ความรู้ในการบริหารจัดการร้านกาแฟ องค์ความรู้ในการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์และชงเครื่องดื่ม อุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ ให้แก่โรงเรียน ตลอดจนผู้บริหารสถานศึกษา คุณครู และนักเรียนที่เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการรุ่นแรก ขณะเดียวกัน ทางโรงเรียนได้บูรณาการหลักสูตรการบริหารร้านกาแฟในฐานะหลักสูตรท้องถิ่น ให้นักเรียนได้เรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับระดับชั้นของตัวเอง

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า ร้านกาแฟสร้างอาชีพ โรงเรียนบ้านนาคู จ.กาฬสินธุ์ จัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อ “ร้านกาแฟเสรีไทย” ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพใจกลางอำเภอนาคู ติดถนนสายหลัก วางคอนเซ็ปต์ของร้านอย่างโดดเด่น ด้วยประวัติศาสตร์ของพื้นที่บ้านนาคูในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้ามาใช้ในการตกแต่งร้าน ภายในร้านจะมีสินค้าประเภทเครื่องดื่ม ตลอดจนสินค้า OTOP ของอำเภอนาคูและอำเภอข้างเคียงใน จ.กาฬสินธุ์ วางจำหน่าย ตัวร้านยังจัดตั้งเป็นสหกรณ์ให้คุณครู นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครองของนักเรียนปัจจุบัน สามารถร่วมเป็นเจ้าของร้านด้วยการถือหุ้นสหกรณ์ในราคาเพียงหุ้นละ 10 บาท และได้รับปันผลหากมีกำไรจากการบริหารจัดการร้าน

“ด้วยทำเลที่โดดเด่นในการก่อตั้งร้านประกอบกับคอนเซ็ปต์ของร้านที่เป็นเอกลักษณ์ เราเชื่อว่าร้านกาแฟสร้างอาชีพแห่งนี้ จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอนาคู ขณะเดียวกัน ตัวสินค้าที่นำมาวางจำหน่าย การสร้างหลักสูตรให้นักเรียน การเปิดทางให้คนในชุมชนเข้ามาเรียนรู้ในรูปแบบคอร์สอบรมระยะสั้น จะเป็นส่วนสำคัญให้โครงการเดินหน้าสร้างประโยชน์แก่ทั้งนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน” นายธานินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ หากโครงการกาแฟสร้างอาชีพของโรงเรียนบ้านนาคูประสบความสำเร็จ อาจมีการยกระดับโรงเรียนบ้านนาคู จากโรงเรียน Best Practice สู่ โรงเรียนต้นแบบ (School Model) กลายเป็นต้นแบบที่สำคัญที่โรงเรียนอื่นๆ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีก 30,000 กว่าแห่ง สามารถเข้ามาศึกษาดูงานและขอแนวทางการดำเนินโครงการ ไปปรับใช้กับโรงเรียนของตัวเองได้

สำหรับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในพันธมิตรก่อตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) และเป็น 1 ใน 41 องค์กรเอกชนที่เล็งเห็นความสำคัญและตอบรับการมีส่วนร่วมทางการศึกษา โดยปัจจุบัน ซีพี ออลล์ ดูแลโรงเรียนในโครงการ CONNEXT ED จำนวน 392 แห่งทั่วประเทศ ร่วมสนับสนุนโรงเรียนให้สามารถดำเนินโครงการด้านต่างๆ ทั้งโครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โครงการพัฒนาคุณภาพคน โครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โครงการส่งเสริมอาชีพ โครงการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner ซึ่งเป็นอาสาสมัครจากในองค์กรร่วมลงพื้นที่และคอยให้คำแนะนำในการพัฒนาโครงการของโรงเรียนต่างๆ อย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save