“พีไอเอ็ม สมาร์ท” กองทุนเพื่อชีวิตฯ ที่ให้มากกว่าทุนการศึกษา

หนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้าง “ความสำเร็จทางการศึกษา”  คือ “การมอบโอกาส” เพื่อต่อยอดความฝันให้เยาวชนทุกกลุ่มได้เข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นมิติสำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้เยาวชน ได้คำนึงถึงคุณค่าของตัวเองในฐานะบุคลากรของชาติ

       ดังเช่น “กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้” หรือ พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ด้วยความร่วมมือระหว่าง บมจ.ซีพี ออลล์, กลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจ, ผู้บริหารและบุคคลทั่วไป เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการมอบทุนสนับสนุนค่าครองชีพแก่นักศึกษาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ
       นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้(PIM SMART) กล่าวว่า สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มีนักศึกษากว่า  15,000 คน ซึ่งมีเยาวชนจำนวนหนึ่งที่ครอบครัวมีฐานะค่อนข้างลำบาก ทำให้นักศึกษาต้องทำงานพิเศษหรือทำงานล่วงเวลาเพื่อให้มีรายได้ที่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพจึงได้จัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถรักษาสมดุลทั้งด้านวิชาการ ฝึกปฏิบัติงาน รวมถึงเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องชดใช้คืนเมื่อสำเร็จการศึกษา  จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้กองทุนฯ เติบโตอย่างมั่นคง และสามารถช่วยเหลือให้นักศึกษาได้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

->อ่านรายละเอียดทุนการศึกษา

       ด้านนางสาวลักขณา แก้วเมือง หรือ บี บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุน PIM SMART ได้ถ่ายทอดเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตซึ่งอาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ  คนได้ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวเล็กๆ อยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก บ้านมีอาชีพทำไร่รายได้ไม่แน่นอน พ่อกับแม่จึงต้องทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินส่งเสียให้ลูกได้มีโอกาสทางการศึกษา และสิ่งนี้คือแรงผลักดันที่ทำให้เธออดทนและสู้ทำงานทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเก็บถั่ว ทำไร่

       “บีมีความฝันว่าจะต้องเรียนจบปริญญาตรี เพื่อจะได้มีงานที่ดี  มีเงินสร้างบ้าน ส่งน้องเรียนหนังสือรวมถึงเลี้ยงดูครอบครัวให้มีความสุข ความฝันของบีชัดเจนขึ้นเมื่อได้รู้จักสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งสามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย มีรายได้ระหว่างเรียน โดยเฉพาะการได้รับทุนจากกองทุน PIM SMART ทำให้มีเงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวันซึ่งก่อนหน้านี้ต้องหางานพิเศษทำเพื่อหาเงินมาใช้เป็นค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอุปกรณ์การเรียน ทำให้บางครั้งรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยและหมดกำลังใจ แต่เมื่อกองทุนฯ เข้ามาช่วยเหลือ ทำให้หนูมีกำลังใจมากขึ้น กองทุนฯ สอนให้หนูได้เรียนรู้ชีวิต  เรียนรู้คุณค่าของการรับและการให้ ถึงแม้จะเหนื่อย จะท้อ สิ้นหวัง หมดกำลังใจบ้างในบางครั้ง แต่วันนี้บีมีความสุขเพราะโอกาสทางการศึกษาที่ได้รับ” เสียงเล็กๆที่เปี่ยมไปด้วยความภูมิใจของบี
   อีกหนึ่งเยาวชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยความพยายาม นายณรงค์ ผาบัว หรือ ณะ เด็กหนุ่มลูกครึ่งชาวม้ง เกิดในครอบครัวเกษตรกรและมีใจรักด้านการเกษตรเป็นทุนเดิม จากฝันที่ยิ่งใหญ่คือ อยากเรียนจบสูงๆ เพื่อจะได้กลับมาดูแลครอบครัวและนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาพื้นที่ชนบทที่ทำการเกษตรให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น แม้ครอบครัวไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ณะก็มุ่งมั่นจนสามารถสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ รุ่นที่ 1 และได้รับทุนจากกองทุน PIM SMART ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย  ทำให้ณะสานฝันตัวเองได้สำเร็จและสามารถคว้าเกียรตินิยมเหรียญทอง อันดับ 1 สร้างความภูมิใจให้กับตัวเองและครอบครัว
       “การมีความฝัน ทำให้เรารู้เป้าหมาย การรู้เป้าหมายทำให้เรากล้าลงมือทำ การลงมือทำ ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีจากกองทุน PIM SMART ทุกท่านที่มอบโอกาสให้กับผม และช่วยเติมเต็มความฝันของผมให้กลายเป็นความจริง” ณะเสริม 
นับเป็นเวลากว่า 23 ปีที่ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการก่อตั้งสถาบันการศึกษาเพื่อสังคม 2 แห่ง คือ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ตลอดจนศูนย์การเรียนฯ และเครือข่ายโดยใช้ระบบการเรียนการสอนภาคทฤษฎีควบคู่กับการปฎิบัติงานจริง (Work-based Education) สร้างเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่ง ของสังคม ไปแล้วกว่า 18,000 คน

->อ่านรายละเอียดทุนการศึกษา

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า