เผยโฉมหน้า “แชมป์บาริสต้าจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์” ไปดวลศึกกาแฟระดับโลก

“เกรียงไกร โนนทะขันธ์” บาริสต้าหนุ่มจากร้าน Bellinee’s Bake & Brew แชมป์บาริสต้าอายุน้อยที่สุดในการแข่งขัน The Maestro Barista Challenge 2018 เผยเคล็ดลับเส้นทางความสำเร็จก่อนไปสู้ศึกการชงกาแฟระดับโลกปลายปีนี้ที่อิตาลี

นายเกรียงไกร  โนนทะขันธ์  บาริสต้าหนุ่มตัวแทนประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกำลังศึกษาในชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) โดยรับทุนการศึกษาจากซีพี ออลล์ ด้วยพีไอเอ็มเปิดสอนหลักสูตรเรียนรู้ในภาคทฤษฎีสลับกับการฝึกปฏิบัติงานจริง(Work based-Education)ในสถานประกอบการ ทำให้มีโอกาสได้ฝึกงานด้านกาแฟที่ร้าน Bellinee’s Bake & Brew ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 1 จากการฝึกฝนและเรียนรู้วิธีการชงกาแฟพร้อมการบริหารงานร้านในทุกวัน ทำให้ตนเริ่มชอบที่จะเป็นบาริสต้าจนเกิดเป็นความรักในอาชีพนี้ขึ้นมา และสำหรับเวที The Maestro Barista Challenge 2018 ถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกในชีวิต ก่อนวันแข่งจะจัดตารางฝึกซ้อมชงกาแฟทุกวันเพื่อให้มีความมั่นใจและไม่ตื่นเต้น และเมื่อถึงวันแข่งขันจริงจะคิดเสมอว่าการแข่งครั้งนี้เป็นการหาประสบการณ์และเรียนรู้เทคนิคการทำกาแฟใหม่ๆจากบาริสต้ารุ่นพี่เพื่อนำไปพัฒนาฝีมือของตนเองในอนาคต จึงไม่กดดันตัวเองและทำทุกอย่างให้เต็มที่และเป็นไปตามที่ได้ฝึกซ้อมมา และจากความตั้งใจครั้งนี้ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศ Espresso Italiano Champion 2018 มาครองได้สำเร็จ” อ่านเรื่องราวโอกาสดีๆ ที่ ซีพี ออลล์

สำหรับรางวัล Espresso Italiano Champion 2018 จากเวทีการแข่งขัน The Maestro Barista Challenge 2018 ได้รับการสนับสนุนจาก Italian Espresso National Institute (Inei), International Institute of Coffee Tasters (Iiac) และอโรม่า กรุ๊ป เพื่อเฟ้นหาสุดยอดบาริสต้ามืออาชีพจากประเทศไทยไปแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศระดับโลก ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

“การเตรียมตัวไปแข่งในรอบชิงชนะเลิศที่อิตาลีถือว่าเป็นเวทีใหญ่ระดับโลก ผมต้องฝึกชงกาแฟและเรียนรู้รายละเอียดขั้นตอนรวมถึงวิธีการชงกาแฟหลายรูปแบบเพื่อค้นหาการชงที่ตัวเองถนัดและเป็นสไตล์เฉพาะตัวเพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุดเพื่อจะแสดงให้คณะกรรมการประทับใจและสามารถสู้กับคู่แข่งต่างประเทศได้ การฝึกทุกครั้งพี่ทีมงานจะบันทึกวีดีโอระหว่างชงทุกครั้ง เพื่อศึกษาว่าผมมีจุดบกพร่องตรงส่วนไหนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาและให้ผมมีความพร้อมที่สุด” บาริสต้าหนุ่มกล่าว พร้อมเผยเคล็ดลับที่สำคัญก่อนลงสนาม ว่า “เคล็ดลับที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ผมจะนั่งสมาธิทุกวันก่อนนอนและก่อนลงแข่งขันทุกครั้ง เพื่อเวลาออกไปเจอกับสถานการณ์จริง เราต้องตั้งสติและมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำเสมอเพราะหากเกิดเหตุผิดพลาดการมีสติและสมาธิจะสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ”

-> อ่านเรื่องราวโอกาสดีๆ ที่ ซีพี ออลล์…

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า