“เซเว่น อีเลฟเว่น” ส่งเสริม SMEs ไทย หนุนสหกรณ์ฯ ท่ายาง ปลูกกล้วยหอมทอง สร้างรายได้เกษตรกร

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น พาเปิดบ้านชมแหล่งผลิตกล้วยหอมทองเลื่องชื่อของประเทศไทย จากสวนเกษตรกรสู่สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จ.เพชรบุรี พร้อมสนับสนุนกล้วยสายพันธุ์แท้ดั้งเดิม พัฒนาหน่อกล้วยให้เป็นผลิตผลคุณภาพปลอดสารพิษ เอาใจคนยุคใหม่ นิยมบริโภคผลไม้สด อิ่มสะดวก สุขภาพดี เตรียมพัฒนาแพ็กเกจใหม่ เน้นความทันสมัยยืดอายุการจัดเก็บกล้วยได้นานยิ่งขึ้น ต่อยอดสร้างผลผลิตจากปัจจุบัน 28,000 ลูกต่อวัน

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอี ที่สามารถผลิตสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชนมาโดยตลอด โดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ เพื่อส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านสาขาร้านเซเว่นฯ ที่มีอยู่กว่า 8,600 สาขา และบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด ที่มีช่องทางการจำหน่ายผ่านนิตยสารเซเว่นแคตตาล็อก ร้านสาขา ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ช้อปปิ้งสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จัดจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีรวมทั้งสิ้นประมาณกว่า 6,300 รายการ และมีการเพิ่มสัดส่วนสินค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด บริษัทฯ ได้พาเปิดบ้านเยี่ยมชมสินค้าผลผลิตกล้วยหอมทองของ สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จ.เพชรบุรี โดย สหกรณ์ฯ ท่ายาง เป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมขนาดใหญ่สามารถผลิตกล้วยหอมทอง ได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเน้นความสะดวก รับประทานครั้งละ 1 ลูก และชอบกล้วยหอมในลักษณะสุกกำลังพอดี เปลือกมี สีเหลืองมากกว่าเขียว การจำหน่ายกล้วยลูกเดี่ยวจึงกลายเป็นกระแสนิยมของคนไทยสังเกตุได้จากปริมาณกล้วยหอมทองที่จำหน่ายผ่านเซเว่นที่มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยปัจจุบันกล้วยหอมทองที่จำหน่ายผ่านร้านเซเว่น มีปริมาณวันละเกือบ 100,000 ลูก

ด้าน นายมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด เล่าถึงจุดเด่นของกล้วยหอมทองประจำท้องถิ่นท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่า กล้วยหอมทองที่นี่เป็นพันธุ์แท้ มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน และมีเนื้อละเอียดกว่าที่อื่น เพราะมีกรรมวิธีการปลูกที่แตกต่างจากที่อื่นโดยเลือกใช้หน่อพันธุ์แท้เท่านั้น เพราะการปลูกด้วยหน่อกล้วยนั้นจะช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ได้ นอกจากนี้ทำเลในการเพาะปลูกกล้วยยังมีดินที่แร่ธาตุดี น้ำอุมดมสมบูรณ์ กล้วยหอมทองจึงเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งน้ำที่นำมาใช้ในการเพาะปลูกนั้นมาจากน้ำเขื่อนแก่งกระจาน น้ำเขื่อนเพชร และน้ำบาดาล ซึ่งแหล่งน้ำที่ได้จากเขื่อนเป็นป่าต้นน้ำธรรมชาติของแม่น้ำเพชรบุรี ประกอบกับอำเภอท่ายางอยู่ใกล้ทะเล ไอของทะเลจะช่วยขับไล่แมลงที่จะมากัดกินทำให้พืชและผลผลิต ซึ่งจากการสำรวจดินในพื้นที่เป็นดินภูเขาในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเหมาะกับการปลูกกล้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนหรือช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน สภาพอากาศจะช่วยให้ผลผลิตกล้วยเพิ่มมากขึ้น เพราะโดยธรรมชาติกล้วยจะชอบอากาศร้อนชื้น

“สหกรณ์การเกษตรท่ายาง ก่อมาตั้งแต่ปี 2509 เริ่มต้นจดทะเบียนมีสมาชิกราวๆ 360 ครอบครัว ตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ที่ธุรกิจของสหกรณ์ฯ ดำเนินงานหลากหลาย อาทิ รับฝากเงินออมทรัพย์ , สินเชื่อในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการเกษตร , บริการ (ตลาดกลางการเกษตร ผักและผลไม้) และธุรกิจที่ส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่น โดยรวบรวมผลผลิต (กล้วยหอมทอง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า) ด้วยการส่งเสริมสมาชิกกลุ่มเรียนรู้วิธีการปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และมีการตรวจเยี่ยมสมาชิกต่อเนื่อง ในปี 2556 ที่ผ่านมาเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเน้นคุณภาพ สะดวก รวดเร็วและพร้อมรับประทานได้ทันที การขายกล้วยเป็นหวี ทำให้ผู้บริโภคหลายคนรับประทานไม่ทัน จึงได้ลองเสนอขายกล้วยหอมทองในร้านเซเว่นฯ แบบบรรจุใส่ถุงเป็นลูกเดี่ยว โดยช่วงแรกส่งขายเซเว่นฯ วันละ 900 ลูก ล่าสุดปีนี้ปริมาณการส่งจำหน่ายเติบโตวันละ 28,000 ลูก และปีหน้าตั้งเป้าส่งขายในเซเว่นฯ 35,000 ลูกต่อวัน ซึ่งกล้วยหอมทองที่ส่งนี้จะอยู่หน้าร้านได้ประมาณ 2–3 วัน และหากมีนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุกล้วยหอมทองให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น ก็จะช่วยให้สามารถจัดส่งกล้วยไปขายในร้านเซเว่นฯได้จำนวนมากยิ่งขึ้น” หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าว

นายมานะกล่าวเสริมว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางเซเว่นฯ มีทีมงานให้คำแนะนำมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง เริ่มแรกที่ส่งขายเซเว่นฯ เป็นถุงธรรมดา เจาะรู ติดสติกเกอร์ให้เห็นโลโก้ และเซเว่นฯยังให้คำแนะนำการพัฒนาแพ็กเกจให้ดูทันสมัย เก็บผลผลิตได้นาน ตอนนี้ปรับเป็นถุงที่เจาะรูเข็ม และกำลังจะพัฒนาถุงให้สามารถเก็บรักษา ยืดอายุได้นานยิ่งขึ้น เพื่อรักษาคุณภาพกล้วยหอมทองจากสวนให้มีสภาพสดใหม่ก่อนถึงมือลูกค้า การได้เป็นคู่ค้ากับเซเว่นฯ จึงทำให้มีความมั่นใจในการประกอบอาชีพที่จะสร้างความมั่นคงและสร้างรายได้ที่แน่นอนให้กับกลุ่มเกษตรกร

“สหกรณ์ฯ ท่ายาง ค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคง การปลูกกล้วยหอมทอง คุณภาพดี ที่ส่งจากสวนทุกลูก สู่ผู้บริโภคผ่านร้านเซเว่นฯ นับเป็นการสร้างอาชีพ ส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง ” หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่น สามารถติดต่อบริษัทได้หลายช่องทาง อาทิ เว็บไซต์ www.cpall.co.th หรือ www.7eleven.co.th และติดต่อผ่านทางสำนักจัดซื้อของเซเว่นฯ เบอร์โทรศัพท์ 0-2677-9000 นอกจากนี้ บริษัท 24 Shopping จำกัด ในกลุ่ม ซีพี ออลล์ ยังได้ทำการตลาดผ่านเซเว่นแคตตาล็อก ซึ่งเป็นระบบเมลล์ออร์เดอร์ที่ทันสมัย และผ่านช่องทางร้านสาขา รวมไปถึงเว็บไซต์ www.7catalog.com, www.Shopat7.com และให้บริการลูกค้าผ่าน Call Center 0-2711-7666 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save