
วันนี้น้องเปาจะมาเล่าเรื่องราวของ SME ที่ใช้หัวใจและความฝันผลักดัน “ของหวานไทยบ้านๆ” ให้กลายเป็นสินค้าระดับประเทศ ด้วยรสชาติแบบต้นตำรับ และพลังวัตถุดิบจากชุมชน ที่น้องเปาบอกเลยว่า พี่ ๆ อาจมอง “ขนมหม้อแกง” ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
กับเรื่องราวของ “คุณโจ้ – ประวิทย์ เครือทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ที่สานต่อกิจการขนมของที่บ้าน และพัฒนาจนสามารถ ส่งสินค้าเข้ามาวางขายใน 7-Eleven จนทำรายได้ถึงหลักล้านได้ในเวลาอันสั้น แต่เส้นทางที่ผ่านมานั้นไม่ง่ายดาย ส่วนจะเป็นยังไง ไปติดตามกันต่อที่ด้านในได้เลย !

ต้นตำรับไม่เคยหาย… แค่เปลี่ยนมือก็เปลี่ยนมุมมอง
“ขนมหม้อแกงลุงอเนก” คือขนมไทยที่มีรากลึกในเพชรบุรีมาตั้งแต่รุ่นคุณย่าของคุณโจ้ ด้วยสูตรขนมไทยพื้นบ้านที่เน้นความกลมกล่อม หอมกะทิ และวัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลโตนด ไข่เป็ด เผือกหอม ที่บอกเลยว่าทั้ง all local, all original กับรสชาติที่ใครได้ลอง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่เหมือนใคร” เพราะมันยังคงกลิ่นอายของขนมไทยดั้งเดิมไว้อย่างชัดเจน
โจ้ – ประวิทย์ ทายาทรุ่น 3 คือผู้รักษารสมือของคุณย่าไว้ พร้อมนำมาปรับรูปแบบให้ทันสมัยขึ้น ด้วยแพ็กเกจจิ้งสะอาดน่าทาน และมาตรฐานโรงงานระดับสากล เขาไม่เพียงต่อยอดธุรกิจครอบครัว แต่ยังฟื้นชื่อเสียงของขนมเพชรบุรีให้กลับมาเฉิดฉายในตลาดอีกครั้ง แถมการันตีความเก่ง ด้วยรางวัลจากเวที 7 Innovation Awards 2024 ทั้งยังมีรางวัลในฐานะผู้ประกอบการ SME ที่น่าชื่นชมอีกเพียบ !

“ผมอยากให้คนทั่วโลกนึกถึงขนมหม้อแกง… เวลาพูดถึงของหวานไทย”
จากเวทีนวัตกรรม สู่ชั้นวางที่คนทั้งประเทศเข้าถึงได้ หลังคว้ารางวัล 7 Innovation AWARD 2024 ด้านสังคม , รางวัล OTOP 5 ดาว และอีกมากมาย ด้วยไอเดียในการพัฒนาขนมไทยให้ทันสมัย เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาวางขายใน 7-Eleven ซึ่ง 7-Eleven มองเห็นศักยภาพและเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ในฐานะช่องทางขาย แต่ยังร่วมคิด พัฒนา และปรับสูตรร่วมกันจนออกมาเป็น “ขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม” ที่เหมาะกับผู้บริโภคยุคใหม่
โดย 7-Eleven เองไม่เพียงแค่เป็นผู้วางจำหน่าย แต่ยังเป็นพันธมิตรที่ช่วยผลักดันแบรนด์ลุงอเนกให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในด้านการผลิต, การตลาด ,บรรจุภัณฑ์ , และการบริหารคุณภาพ ถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ SME ในท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ขนมที่ไม่ได้มีแค่ “รสชาติ” แต่มี “ชีวิต” และ “อนาคต” ของคนในชุมชน
โรงงานลุงอเนกในเพชรบุรีจ้างพนักงานกว่า 120 คน ซึ่งกว่า 80% คือคนในท้องถิ่น ทุกวันมีการใช้ไข่เป็ดกว่า 20,000 ฟองจากฟาร์มในพื้นที่ เป็นระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากขนมไทยหนึ่งสูตร และสร้างรายได้ให้ทั้งครอบครัว ชุมชน และซัพพลายเออร์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
เมื่อ “ขนม” กลายเป็น Soft Power ที่ช่วยกระจายโอกาส สร้างคุณภาพชีวิต และยกระดับมาตรฐานของคนทำขนมพื้นบ้านให้เติบโตอย่างยั่งยืน นี่จึงไม่ใช่แค่ของหวานบนชั้นวาง แต่เป็นพลังที่เชื่อมต่อรากเหง้า วัฒนธรรม และอนาคตไปพร้อมกัน ด้วยยอดขายทะลุ 6 ล้านบาท ต่อเดือน ถือเป็นจุดเริ่มต้นมรดก ที่สามารถส่งต่อให้กับลูกหลานชาวเพชรบุรีต่อไป