“ปล่อยวางจากทุกข์ ชีวิตก็สุขได้”

“ความทุกข์” เปรียบเสมือนการแบกหินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเอาไว้  ระหว่างทางปากเราก็บ่นว่าหนัก พยายามเรียกหาคนช่วย บนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำสารพัดวิธีเพื่อหวังให้สบายขึ้น แต่สิ่งเดียวที่เราไม่ทำคือ วางหินก้อนนั้นลง เมื่อรู้สึกหนักจึงทำให้เราเกิดทุกข์ แต่สิ่งที่ทำให้เราทุกข์นั้นกลับไม่ใช่หิน แต่เป็นเพราะการแบกหินดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราหลุดพ้นได้คือ “วางมันลง”

ข้อคิดดีๆ จากพระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิในเวทีบรรยายธรรม เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯภายใต้หัวข้อ “ตื่นจากทุกข์” จัดขึ้นโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย พระอาจารย์ไพศาลได้อธิบายต่อว่าเหตุแห่งการเกิดทุกข์เกิดจากความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังก็เป็นทุกข์ และเมื่อมีความทุกข์ใจก็มักจะโทษสิ่งภายนอกมากกว่าที่จะโทษตัวเอง แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าแท้ที่จริงแล้วเหตุแห่งความทุกข์นั้นอยู่ที่ใจของเราและความทุกข์นั้นก็จะคงอยู่ต่อไป หากเราไม่สามารถหาสาเหตุที่เกิดจากใจของเราได้

  “ดังนั้นการตื่นจากทุกข์ คือทุกข์ยังคงมีอยู่แต่เราหลุดจากอำนาจของมันได้ แต่หากเราครุ่นคิดถึงมันบ่อยๆ ก็เป็นเหมือนกับการต่ออายุให้กับความโกรธและความเศร้า เพราะฉะนั้นเราควรปล่อยวาง ไม่คล้อยตาม และไม่ต่อต้าน เพราะหากเรายิ่งพยายามผลักไสให้ไกลตัวมากเท่าไหร่ จะยิ่งเข้าใกล้มันมากขึ้นสิ่งสำคัญคือ ต้องมีสติ และรู้สึกตัวให้ไว”

สำหรับผู้ที่สนใจข้อคิดดีๆแบบนี้สามารถเข้ารับฟังธรรมบรรยายโครงการ“เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯหนึ่งในโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของซีพีออลล์ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทยได้ทุกวันศุกร์เวลา 12.00 –13.30น. ชั้น 11 ซีพีทาวเวอร์ถนนสีลมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า