บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (“บริษัท”) ยึดมั่นในการพัฒนาและการบริหารจัดการทางด้านความยั่งยืนขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ยุทธศาสตร์ความยั่งยืนที่ครอบคลุม 3 มิติ ทั้งมิติทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on business and Human Rights: UNGP) สิทธิพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) และกฎหมายแรงงานของแต่ละประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วยวิสัยทัศน์ขององค์กรในการมุ่งเป็นองค์กรที่อำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข โดยกำหนดการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กร 15 เป้าหมายให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainability Development Goals: SDGs) และข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติทั้ง 10 หลักการ (United Nations Global Compact: UNGC) ทั้งยังมุ่งดำเนินงานตามหลักความรับผิดชอบต่อสังคม ประกอบด้วย แนวปฏิบัติสำหรับบรรรษัทข้ามชาติขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Guidelines for Multinational Enterprises) หลักกากำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน (Corporate Governance Code: CG Code) มาตรฐานแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม (ISO 26000) อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการตรวจสอบการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย อาทิ การสัมภาษณ์เชิงลึก กิจกรรมเพ่อรับทราบมุมมอง ความคาดหวัง และข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาลำดับประเด็นความสำคัญ การพัฒนานโยบาย และแนวทางการดำเนินงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน
ในปี 2565 บริษัทวิเคราะห์ประเด็กด้านความยั่งยืนที่สำคัญ ครอบคลุมการประเมินผลกระทบของผู้มีส่วนได้เสีย ขอบเขและรดับผลกระทบที่เกิดหรือมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น และระดับความสามารถในการเยียวยาผลกระทบ โดยมี ประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ (Matrerial Topics) ได้แก่ 1.ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต 2.แนวปฏิบัติการใช้แรงงาน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล) 3.การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ 4.การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 5.ประสิทธิภาพการใช้พลังานและทรัพยากร 6.การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน 7.การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน 8.การสร้างคุณค่าทางสังคม และการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ 9.การเสริมสร้างสุขภาพ และสุขภาวะที่ดี
บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 3 เสาหลัก ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อม (Environment) เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน สังคม (Social) เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายต่อสังคม ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ (Governance and Economic) เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยการกำกับดูแลที่ดี เป็นธรรมและโปร่งใส รวมถึงเพื่อคุณค่าให้บุคลากรในองค์กรร่วมบรรลุเป้าหมาย และสร้างการเติบโตไปพร้อมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างยั่งยืน
ปรัชญาองค์กร
เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข
ปณิธานองค์กร : ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน
วิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืน “เป็นองค์กรที่อำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข”
พันธกิจสู่ความยั่งยืน
- บริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข และได้รับการยอมรับทั้งในและระดับสากล
- พัฒนาห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Supply & Value Chain) ที่ทันต่อสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนของโลก
- สร้างจิตสำนึกและการมีจิตสาธารณะให้อยู่ใน DNA ของบุคลากร
Sufficiency
Economy
CPG Values /
Our Way
TQM /
CP Excellence
The 10 UNGC
17 SDGs & UNGP
Domestic & International Regulations & STD
องค์ประกอบความยั่งยืน

สิ่งแวดล้อม
7 Go Green : เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน

การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน

การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ

สังคม
7 Go Together : เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายต่อสังคม

การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ

สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย
และสุขภาวะที่ดี

ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย

ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ
7 Go Right : บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า

ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต

เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

การพัฒนาทุนมนุษย์

นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า

การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
วัฒนธรรมการทำงานแบบ HARMONY
5 Core Competencies
คุณสมบัติที่พนักงานทุกคนต้องมี
1.ความมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ (รักงาน)
2.ความใส่ใจบริการลูกค้า (รักลูกค้า)
3.การปฏิบัติตนด้วยความสุจริตและมีคุณธรรม (รักความซื่อสัตย์)
4.การอุทิศตนต่อองค์กร (รักองค์กร)
5.การทำงานเป็นทีม และความร่วมมือในการทำงาน (รักทีมงาน)
7 Values
คุณค่าร่วมที่องค์กรปรารถนาอยากให้มี
แกร่ง / กล้า / สัจจะวาจา / สามัคคี / มีน้ำใจ / ให้ความเคารพผู้อื่น / ชื่นชมความงานแห่งชีวิต
11 Leadership
ความสมบูรณ์ของภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องมี
ระดับต้น : มีความจริงใจ / ไม่ศักดินา / ใช้ปิยะวาจา / อย่าหลงอำนาจ
ระดับกลาง : เป็นแบบอย่างที่ดี /มีความยุติธรรม / ให้ความเมตตา / กล้าตัดสินใจ
ระดับสูง : อาทรสังคม / บ่มเพาะคนดี / มีใจเปิดกว้าง