กรอบการพัฒนาที่ยั่งยืน
ปรัชญาองค์กร
เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข
วิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืน “เป็นองค์กรที่อำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข”
พันธกิจสู่ความยั่งยืน
- บริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข และได้รับการยอมรับทั้งในและระดับสากล
- พัฒนาห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Supply & Value Chain) ที่ทันต่อสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนของโลก
- สร้างจิตสำนึกและการมีจิตสาธารณะให้อยู่ใน DNA ของบุคลากร
องค์ประกอบความยั่งยืน

Heart (Living Right)

ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต

เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

การพัฒนาทุนมนุษย์

นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า

การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ

Health (Living Well)

การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ

สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย
และสุขภาวะที่ดี

ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย

Home (Living Together)

การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

การจัดการขยะอย่างยั่งยืน

การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
วัฒนธรรมการทำงานแบบ HARMONY
5 Core Competencies
คุณสมบัติที่พนักงานทุกคนต้องมี
1.ความมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ (รักงาน)
2.ความใส่ใจบริการลูกค้า (รักลูกค้า)
3.การปฏิบัติตนด้วยความสุจริตและมีคุณธรรม (รักความซื่อสัตย์)
4.การอุทิศตนต่อองค์กร (รักองค์กร)
5.การทำงานเป็นทีม และความร่วมมือในการทำงาน (รักทีมงาน)
7 Values
คุณค่าร่วมที่องค์กรปรารถนาอยากให้มี
แกร่ง / กล้า / สัจจะวาจา / สามัคคี / มีน้ำใจ / ให้ความเคารพผู้อื่น / ชื่นชมความงานแห่งชีวิต
11 Leadership
ความสมบูรณ์ของภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องมี
ระดับต้น : มีความจริงใจ / ไม่ศักดินา / ใช้ปิยะวาจา / อย่าหลงอำนาจ
ระดับกลาง : เป็นแบบอย่างที่ดี /มีความยุติธรรม / ให้ความเมตตา / กล้าตัดสินใจ
ระดับสูง : อาทรสังคม / บ่มเพาะคนดี / มีใจเปิดกว้าง
หลักการพัฒนาสู่ความยั่งยืน
ความก้าวหน้าการดำเนินงานสู่เป้าหมายความยั่งยืนปี 2573
บริษัทมุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ระยะที่ 2 ปี 2564-2573 ที่กำหนดไว้ โดยสรุปความก้าวหน้าของการดำเนินงานปี 2564 ได้ดังนี้

Heart (Living Right)
ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต
ได้รับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ โดยสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลหรือเทียบเท่า
เป้าหมาย
ดีเลิศ
ผลการดำเนินงาน
ดีเลิศ
เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล
ประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ ขอบเขตการดำเนินงานของบริษัทและคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100
การพัฒนาทุนมนุษย์
ผู้นำและพนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมด้านความยั่งยืน
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100
นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า
รายได้จากนวัตกรรมสินค้า บริการ ธุรกิจใหม่และกระบวนการ
เป้าหมาย
ร้อยละ 20
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 8.40
การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
คู่ค้าลำดับที่ 1 (Tiar 1 Supplier) mี่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Supplier) ด้านความยั่งยืนจะต้องถูกตรวจประเมินแบบเชิงรุก (Comprehensive Assessemtn) และเกิดการพัฒนาและปรับปรุง
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 94.69

Health (Living Well)
การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ
พัฒนาทักษะ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และกลุ่มเปราะบาง
เป้าหมาย
250,000 ราย
ผลการดำเนินงาน
200,411 ราย
สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สนับสนุนเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ รวมถึงกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงการศึกษามีทักษะทางเทคนิคและอาชีพที่จำเป็น
เป้าหมาย
500,000 บาท
ผลการดำเนินงาน
272,200 ราย
การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี
เพิ่มสัดส่วนจำนวนผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่มุ่งเน้นสุขภาพและโภชนาการที่ดี
เป้าหมาย
ร้อยละ 25
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 19.40
การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัยและสุขภาวะที่ดี
สนับสนุนให้ผู้ที่ขาดแคลนกลุ่มคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงอาหาร น้ำ ที่ปลอดภัยและมีสุขภาวะที่ดี
เป้าหมาย
5,000,000 ราย
ผลการดำเนินงาน
891,078 ราย
ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
ระดับความผูกพันของผู้มีส่วนได้เสีย
เป้าหมาย
ร้อยละ 80
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 86

Home (Living Together)
การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มุ่งสู่ความเป็นกลาบทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2573
เป้าหมาย
Carbon Neutral
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 6.10
ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
ควบคุมการเติบโตการใช้พลังงานรวมสิทธิให้ลดลงเปรียบเทียบกรณีปกติ
เป้าหมาย
ร้อยละ 25
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 1.68
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่อยู่ในการควบคุมของบริษัทสามารรถนำกลับมาใช้ใหม่หรือสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 85.09
การจัดการขยะอย่างยั่งยืน
ลดปริมาณอาหารส่วนเกินหรืออาหารเหลือที่ต้องนำไปทิ้งและลดปริมาณขยะที่เกิดจาการดำเนินการของบริษัท
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 57.98
การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
ทุกพื้นที่การดำเนินการมีโครงการความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ หรือองค์กรอิสระภายนอก
เป้าหมาย
ร้อยละ 100
เป้าหมาย
ร้อยละ 87.18

WE SUPPORT
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact
ซีพี ออลล์ เล็งเห็นความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกในฐานะของบรรษัทพลเมืองที่ดี ด้วยการเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact ตั้งแต่ พ.ศ. 2559 โดยมีเจตนารมณ์ที่จะดำเนินธุรกิจตามหลักสากล 10 ประการ และให้ความร่วมมือในโครงการต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายของสหประชาชาติ และขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน

เกือบร้อยปีที่ผ่านมา ซีพีทำธุรกิจบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ สุจริต และสร้างความดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อสังคม ชุมชน ประเทศ ตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเชื่อว่าการปิดทองหลังพระ สักวันทองจะล้นออกมาหน้าพระเอง วันนี้ซีพีกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 และจะก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน เรารักซีพี จึงขอเชิญชวนชาวซีพี ร่วมกันสร้างความดีต่อไป และส่งต่อความดีของเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้กับสังคม ชุมชน ประเทศอย่างต่อเนื่อง