ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส ร่วมกับโรงพยาบาลอุ้มผาง ชวนแบ่งปันยาเหลือใช้ ปี 6 ช่วยเหลือผู้ป่วยพื้นห่างไกล 

ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ในกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ ร่วมกับโรงพยาบาลอุ้มผาง เชิญชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้และยังไม่หมดอายุ เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลอุ้มผาง นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มผู้ไม่มีสิทธิ์ในหลักประกันสุขภาพ โดยเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

เพื่อส่งต่อโอกาสในการรักษาให้แก่เพื่อนมนุษย์ และนำสุขภาพดีสู่ชุมชน ควบคู่กับการนำทรัพยากรที่มีกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้จัดตั้งเภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า เพื่อขับเคลื่อนโครงการรับบริจาคยาให้กับ โรงพยาบาลอุ้มผางต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เป็นสะพานบุญให้กับประชาชนได้ส่งมอบน้ำใจให้ผู้ที่ขาดโอกาสในการรักษาพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เพราะโรงพยาบาลอุ้มผาง อยู่ในเขตพื้นที่ชายแดน ห่างจากตัวเมืองแม่สอด จ.ตาก ถึง 164 กม. ต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 4 ชม. ผ่านโค้งกว่า 1,419 โค้ง ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาในด้านต่าง ๆ อาทิ ระยะทางในการเดินทางที่ต้องใช้เวลานาน เครื่องมือทางการแพทย์ ยา และเวชภัณฑ์ ต่าง ๆ  ที่ไม่เพียงพอ จนเป็นอุปสรรคในการรักษาคนไข้ และกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่มีสิทธิ์การรักษาพยาบาลจากภาครัฐฯ ที่ต้องเดินทางระยะไกลเข้ามารักษาเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ด้วยพฤติกรรมการบริโภคยาของคนไทย ที่อาจทานยาไม่หมดตามที่แพทย์หรือเภสัชกรจ่ายให้ หรือการหยุดทานยาเอง ทำให้ใช้ยาไม่ครบ และเกิดยาเหลือใช้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในปีหนึ่ง คนไทยทิ้งยาที่ไม่ได้ใช้เป็นมูลค่าปีละกว่า 2,000 ล้านบาท ไปอย่างน่าเสียดาย โรงพยาบาลอุ้มผางจึงได้รับบริจาคยาเหลือใช้ จากภาคประชาชน ซึ่งเภสัชกรของโรงพยาบาลจะนำยาที่ได้รับบริจาคดังกล่าวไปคัดแยก แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยด้อยโอกาสต่อไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้เวลานานในการคัดแยก

เภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า จึงเข้ามามีส่วนร่วมในการรับบริจาคยาเหลือใช้ โดยรวบรวม และตรวจสอบคัดกรองยาคุณภาพดี ที่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยต่อได้ โดยเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส จำนวนกว่า 400 คน แล้วจึงส่งต่อให้โรงพยาบาลอุ้มผาง เพื่อเป็นการลดภาระในการแยกยาของโรงพยาบาล และช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น

ซึ่งยาส่วนที่หมดอายุแล้ว หรือยาที่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ จะถูกนำไปทำลายอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ ด้วยการเผาด้วยความร้อนสูง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม จนกลับมาส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการบริจาคยากว่า 740 ลัง รวมมูลค่ากว่า 1,862,121 บาท

ยาที่รับบริจาค ได้แก

ยาทุกประเภท ที่ยังไม่หมดอายุ และมีอายุการใช้งานต่ออย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป เช่น กลุ่มยาแก้แพ้ ยารักษาไข้หวัด ยารักษาโรคตามอาการ กลุ่มยารักษาโรคเรื้อรัง เช่น ความดัน , เบาหวาน , ลดคอเลสเตอรอล เป็นต้น และ ยาเม็ด จะต้องอยู่ในแผงอะลูมิเนียมฟอยล์ หรือแผงที่ปิดสนิทเท่านั้น

ยกเว้น ยาน้ำและยาทาที่เปิดใช้แล้ว เช่น ยาแดง ทิงเจอร์ ยาหยอดตา ยาทาแก้ร้อนในในปาก เป็นต้น 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ ร่วมบริจาคยาเหลือใช้ เพื่อส่งต่อโอกาสในการรักษาให้แก่เพื่อนมนุษย์ร่วมกันได้ ผ่านช่องทางที่ ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3qtQTgY

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า