สพฉ. สร้างช่องทางเพื่อการเข้าถึงของผู้ป่วยฉุกเฉินในโครงการ AED เพื่อชุมชน พร้อมติดตั้งที่ร้าน 7-Eleven

เรืออากาศเอกนายแพทย์ อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าวและร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ “โครงการจัดหาเครื่อง AED เพื่อชุมชน” ร่วมกับ ศาสตรเมธี ดร.สุปรีดิ์ วงศ์ดีพร้อม รองประธานกรรมการมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์, นายณรงค์ศักดิ์ ภูมิศรีสอาด ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จากัด (มหาชน) และ นายประพาฬพงษ์ มากนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  

การลงนามความร่วมมือในโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันโดยการใช้เครื่อง AED ได้ทันท่วงที รวมถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับบุคลากร สถานที่ และอุปกรณ์ในการปฏิบัติการฉุกเฉินให้กับประชาชนที่เกิดภาวะฉุกเฉิน โดยพนักงานของเซเว่นฯ ที่ผ่านการอบรมการทำ CPR สามารถให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยหวังว่าจะลดการสูญเสียชีวิตจากภัยเงียบที่หลายคนอาจมองข้ามไป โดยจากสถิติผู้เสียชีวิตในประเทศไทย มีจำนวนมากถึง 1 ใน 3 ที่เสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีจำนวนใกล้เคียงกับการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง โดยผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน อาจสามารถช่วยให้ฟื้นคืนชีพได้ด้วยการปั๊มหัวใจและการใช้เครื่อง AED ซึ่งจะต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีและถูกต้องตามวิธีการ พร้อมกับการโทรแจ้ง 1669 และให้การช่วยเหลือโดยการฟื้นคืนชีพเบื้องต้น (CPR) ประกอบกับการใช้เครื่อง AED ขณะรอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ขั้นสูงของทาง สพฉ.

ความร่วมมือในครั้งนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติมีหน้าที่ในการขับเคลื่อนนโยบายคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ป่วยฉุกเฉินตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติการฉุกเฉินในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานนอกสถานพยาบาล พ.ศ. 2564 จัดทำ Big Data เพื่อรองรับในการขึ้นทะเบียนเครื่อง AED และสถานที่ติดตั้งทั่วประเทศ ส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายของ สพฉ. มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโครงการให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน พัฒนาวิทยากรในการฝึกอบรม และการให้ความรู้ในการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) การใช้เครื่อง AED กับกลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไป

มูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์ ดำเนินการร่วมกับ สพฉ. ในการประสานจัดหาวิทยากร รวมถึงการจัดอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ และการใช้งานเครื่อง AED รวมถึงการทำหน้าที่ในการรวบรวมเงินที่ได้รับการบริจาคจากทุกช่องทางของโครงการฯ

บมจ. ซีพี ออลล์ ทำหน้าที่ในการกำหนดจุดติดตั้ง AED ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมทั้งดูแลรักษาให้อุปกรณ์มีความพร้อมในการใช้งาน โดยจะร่วมกับ สพฉ. และ มพฉ. ในการจัดอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ ฝึกอบรมการใช้งานเครื่อง AED ให้กับพนักงานประจำร้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตลอดจนประชาชนทั่วไป รวมถึงการกำหนดหลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการใช้เครื่อง AED ให้กับนักเรียน นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาในเครือข่าย ของซีพี ออลล์

บมจ.ทรู ได้นำศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัล มาร่วมสนับสนุนโครงการฯ เปิดช่องทางรับบริจาคผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้แก่ ระบบ USSD สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช แอปพลิเคชัน ทรูยู โดยลูกค้าทรู สามารถใช้ทรูพอยท์ แลกแทนเงินบริจาค และแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ วอลเล็ท สำหรับบุคคลทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้น ยังนำศักยภาพความเป็นสื่อ มาร่วมประชาสัมพันธ์โครงการฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนได้เข้าใจถึงภัยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยชีวิตฉุกเฉิน และการใช้เครื่อง AED อย่างถูกวิธีอีกด้วย

สพฉ. มีความพร้อมและยินดีส่งเสริมและสนับสนุน อีกทั้งขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเจ้าของอาคารสถานที่ต่างๆ ร่วมติดตั้งเครื่อง AED ภายในอาคาร สถานที่ เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยฉุกเฉินจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันให้มากขึ้น โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากรอบความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงนี้ จะนำไปสู่การเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่เป็นรูปธรรม เป็นประโยชน์ต่อประประชาชนและประเทศชาติ ต่อไป

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า