“คนเราจะดูดีที่สุดเมื่อเป็นตัวของตัวเอง ความล้มเหลวถอดแบบกันได้ แต่ความสำเร็จเลียนแบบกันไม่ได้”
บทสนทนาตอนหนึ่งที่ชวนให้ฉุกคิดในซี่รีส์สุดฮิตอย่าง Agency สะท้อนให้เห็นเทรนด์การดำเนินธุรกิจในยุคนี้ ที่ทุกธุรกิจต่างเดินหน้าแข่งขันกันอย่างดุเดือด ด้วยการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน หรือ ‘Sustainable Business’ ชี้ให้เห็นว่า ‘กำไร’ ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นทุกธุรกิจต้องมีแนวทางการขับเคลื่อน ‘Sustainable’ ของแบรนด์ให้ชัดเจน เป็นตัวของตัวเอง และสร้างความสำเร็จในแบบที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน สอดรับกับยุคที่ผู้บริโภคมีความคาดหวัง และใส่ใจเรื่องรอบตัวมากขึ้นทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความดีมีธรรมาภิบาล
“เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข”
ถอดความสำเร็จ 1 ในองค์กรธุรกิจที่เติบโตคู่สังคมไทยมากว่า 30 ปี อย่างบมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอร์รี่ จากปรัชญาองค์กร “เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข” สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่เริ่มจากภายในองค์กรคือพนักงานกว่า 1.8 แสนคน และส่งมอบให้กับภายนอกคือลูกค้าทั่วทั้งประเทศ กระจายอยู่ทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด ทุกอำเภออย่างมีมาตรฐานเดียวกัน คือการบริการจากทีมงานที่มีความสุข ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจมีรากฐานที่แข็งแกร่ง ซีพี ออลล์ บริหารพนักงานให้เป็นคนเก่ง และคนดีได้อย่างไร?
วัฒนธรรมการทำงานแบบ HARMONY
คำตอบคือ ซีพี ออลล์ เชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กรคือ “พลังชีวิตขององค์กร” ที่ทำให้องค์กรเข้มแข็งและเติบโตอย่างมั่นคง ดังนั้นเพื่อให้บุคลากรที่มีความหลากหลายสามารถทำงานร่วมกัน ด้วยการยอมรับความต่าง หล่อหลอมพลังกาย พลังความคิด ทักษะและความสามารถ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ผ่านวัฒนธรรมองค์กร “HARMONY” คือ “ผสมส่วนเหมือน ผสานส่วนต่าง ดุจดนตรีวงเดียวกัน” เป็นหลักบริหารบุคลากรที่มีจำนวนมากและมีความหลากหลาย
กรอบการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน
“คนเราจะดูดีที่สุดเมื่อเป็นตัวของตัวเอง” ประโยคนี้ชวนย้อนกลับมาทบทวนกรอบการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนของซีพี ออลล์ ใน 3 มิติ 1. Environment ผ่านแนวคิด 7 Go Green เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน 2. Social: 7 Go Together เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายต่อสังคม และ 3. Governance: 7 Go Right บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า ผ่านหลักคิด 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ คือ ประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และองค์กร เป็นความภูมิใจของซีพี สู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนกว่า 100 ปีที่ผ่านมา
‘Sustainable Business’ กับ พนักงาน
จากปรัชญาองค์กรที่เข้มแข็ง, วัฒนธรรมองค์กรที่สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และกรอบการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนชัดเจนเป็นรูปธรรม แต่!ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นของซีพี ออลล์ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงมีนโยบายที่ดี แต่เกิดจากความเข้าใจ ความร่วมมือ ที่ทรงพลังของพนักงาน และผู้บริหารทุกคนที่ถูกปลูกฝั่งด้วยแนวคิด Growth Mindset สอดแทรกผ่านค่านิยม 6 เรื่อง ประกอบด้วย 1. 3 ประโยชน์ (Three Benefits) ประเทศ ประชาชน และองค์กร, 2. ทำเร็วและมีคุณภาพ (Speed & Quality), 3. ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย (Simplification), 4. ยอมรับการเปลี่ยนแปลง (Adapting to Change), 5.สร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Innovation) และ 6. คุณธรรมและความซื่อสัตย์ (Ethics & Integrity) ซึ่งเป็นแก่นสำคัญให้ทุกคนในองค์กรยึดถือและปฏิบัติ ถือเป็นอีกหนึ่งหลักการที่แยบยลผ่านการปลดล็อก Fixed Mindset ของพนักงาน ที่ช่วยปลดล็อกความคิด กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนา คิดบวกกับทุกสถานการณ์ ดั่งเช่นการดำเนินธุรกิจของซีพี ออลล์ ที่เติบโตและผ่านทุกวิกฤตมาได้ด้วยเกาะพลังของแนวคิด ‘Sustainable Business’ กับ Growth Mindset ของพนักงานทุกคนในองค์กร
สะท้อนแนวคิดสร้าง Growth Mindset พนักงาน Ex. กิจกรรมด้าน Governance
ซีพี ออลล์บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า ภายใต้นโยบาย 7 Go Right ด้วยคาถาบรรษัทภิบาล “ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม” เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่เข้มแข็งภายในองค์กร โดยเฉพาะการปลุกไฟให้กับผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล หรือ Mister & Miss Good Governance (MMGG) ซึ่งนับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในการพัฒนานโยบายทุกด้านขององค์กร โดยคณะอนุกรรมการบรรษัทภิบาล ซีพี ออลล์ ให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อผู้นำรุ่นใหม่ในองค์กรเป็นประจำทุกเดือน เปิดโอกาสให้ผู้บริหารมาร่วมแชร์แนวคิด องค์ความรู้กับพนักงานรุ่นใหม่ ในครั้งนี้กิจกรรมขึ้นจัดภายใต้แนวคิด “CP ALL- SUSTAINABLE BUSINESS”
โดยภายในงานมีการแชร์ความรู้สุดพิเศษ โดยนายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (Chief Financial Officer) ได้มาเล่าถึงการพัฒนาบริษัทให้ยั่งยืนไปด้วยกัน หลังจากนั้นตัวแทน MMGG ได้ร่วมกันทำกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “เปลี่ยนโลกใบเดิม สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน” ซึ่งตัวแทนฯ จากทุกหน่วยงานได้ร่วมกันระดมความคิด ออกมาเป็นแนวทางเพื่อสร้างความยั่งยืนและเติบโตให้องค์กรอย่างเต็มที่
การดำเนินธุรกิจของซีพี ออลล์ สะท้อนให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นในการไปสู่เป้าหมายใหญ่ “SUSTAINABLE BUSINESS” ที่ชัดเจนคือการให้ความสำคัญกับพนักงาน และการสร้าง Growth Mindset ที่เปรียบเสมือนการติดกระดุมเม็ดแรกเพื่อทำให้บุคลากรในองค์กร มีเป้าหมายเดียวกันภายใต้ปณิธานสูงสุดขององค์กรคือ Giving and Sharing มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างคุณค่าให้กับสังคมไทย