บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (“บริษัท”) ตระหนักดีว่า ภาษีมีความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่เพียงส่งเสริมและสนับสนุนความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจ หากยังมีส่วนในการสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนาประเทศโดยภาพรวมด้วย
บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านภาษี โดยยึดหลักความถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ตลอดจนมีแนวทางในการวางแผนและการปฏิบัติทางด้านภาษีสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันของบริษัท
กลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศไทย ไม่มีรายได้จากต่างประเทศ หรือสินทรัพย์ในต่างประเทศที่มีสาระสำคัญ
แนวทางปฏิบัติ
- ในการปฏิบัติเกี่ยวกับภาษีอากร บริษัทได้ถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของประมวลรัษฎากรและกฎหมายภาษีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัดและเสียภาษีอย่างถูกต้อง โดยบริษัทมีที่ปรึกษาด้านภาษีอากรซึ่งประกอบด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามกฎหมาย
- บริษัทมีหน่วยงานบัญชีภาษีอากร มีหน้าที่ในการติดตามนโยบายหรือกฎหมายภาษีอากรที่จะออกใหม่ ศึกษาหลักเกณฑ์มาตรการภาษี และสิทธิประโยชน์ทางภาษี พิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นเตรียมความพร้อมและแจ้งให้ผู้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบของบริษัททราบเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ได้ถูกต้อง
- บริษัทไม่มีนโยบายในการโอนผลกำไรไปยังบริษัทในต่างประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีในประเทศในอัตราที่สูง
- ในการกำหนดราคาโอนของบริษัทสำหรับธุรกรรมระหว่างกันเป็นไปตามหลักการอ้างอิงจากราคาตลาด โดยบริษัทถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของประมวลรัษฎากรและกฎหมายภาษีที่เกี่ยวข้อง
- บริษัทจะไม่ใช้โครงสร้างทางภาษีโดยไม่มีเนื้อหาในเชิงพาณิชย์ หรือใช้โครงสร้างภาษีในแนวทางที่ไม่ถูกต้อง อันจะก่อให้เกิดการหลีกเลี่ยงภาษี โดยบริษัทไม่ได้ใช้ Tax Havens เพื่อวัตถุประสงค์ในการหลีกเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด
- นโยบายด้านภาษีได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารก่อนที่จะนำไปใช้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสมีการกำหนดราคาโอนในการทำธุรกรรมซื้อขายหรือบริการระหว่างกันกับบริษัทในกลุ่มอย่างเหมาะสม เป็นไปตามราคาตลาดปกติโดยทั่วไป
ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ ปี 2567
การกระทบยอดเพื่อหาอัตราภาษีที่แท้จริง | ||||
---|---|---|---|---|
งบการเงินรวม | ||||
อัตราภาษาที่ใช้ (ร้อยละ) | ร้อยละ 0 | ร้อยละ 20 | อื่นๆ | รวม |
(ล้านบาท) | ||||
กำไร (ขาดทุน) ทางบัญชีก่อนค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ | (114) | 36297 | (290) | 35893 |
ภาษีเงินได้คำนวณตามอัตราภาษีที่ใช้ | - | 7259 | (53) | 7312 |
ผลกระทบทางภาษีของรายได้และค่าใช้จ่ายที่ไม่ถือเป็นรายได้หรือค่าใช้จ่ายทางภาษี | - | (1155) | 348 | (807) |
ภาษีปีก่อนๆ ที่บันทึกต่ำ (สูง) ไป | - | (79) | (45) | (124) |
สุทธิ | - | 6025 | 356 | 6381 |
กลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศไทย มีสัดส่วนรายได้ในประเทศอยู่ที่ 93.91% โดยในปี 2567 มีกำไรก่อนค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้เท่ากับ 35,893 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเท่ากับ 6,381 ล้านบาท ตามอัตราภาษีที่แท้จริง 17.78% ซึ่งแตกต่างจากอัตราภาษีที่แท้จริง 20% ตามพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 42) พ.ศ. 2559 วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2559 และบริษัทย่อยในประเทศแห่งหนึ่งได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริม ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520
บริษัทได้รับสิทธิพิเศษจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยซึ่งเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในธุรกิจซึ่งส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศไทย
นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการฝึกอบรมหรือพัฒนาพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีศักยภาพและมีทักษะสูงขึ้นด้วย
รายงานทางการเงิน 2567 (ฉบับภาษาไทย หน้า 132)
สิทธิประโยชน์ทางภาษีประเทศไทย ปี 2567
รายการสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่บริษัทได้รับใน ปี 2567 | ||||
---|---|---|---|---|
พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (BOI) 0% | ร้อยละ 0.04 | |||
พระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 437,778 เรื่อง รายจ่ายในการฝึกอบรมพนักงาน | ร้อยละ 0.84 | |||
พระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 690,695,776 เรื่อง ส่งเสริมการลงทุนในทรัพย์สิน และเครื่องจักรในระบบอัตโนมัติ | ร้อยละ 0.98 | |||
พระราชกฤษฎีกา ฉบับ 766 เรื่อง ลงทุนระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ | ร้อยละ 0.01 | |||
พระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 777 เรื่อง การจ้างงานบุคคลกรที่มีทักษะสูงด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ | ร้อยละ 0.10 | |||
ปรับปรุงรายจ่ายที่เป็นผลต่างทางบัญชีและภาษีอากร ดอกเบี้ยหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน | ร้อยละ 0.26 | |||
รวมสิทธิประโยชน์ด้านภาษี | ร้อยละ 2.22 |
จำนวนพนักงานแยกตามประเทศ
ประเทศ | จำนวนพนักงาน | |
---|---|---|
จำนวน | FTE | |
ประเทศไทย | 176985 | 168631 |
กัมพูชา | 1490 | 1850 |
ลาว | 118 | 116 |
มาเลเซีย | 1 | 1 |
จีน | 20 | 20 |
เวียดนาม | 0 | 0 |
อื่นๆ | 2494 | 3024 |
นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
นโยบายด้านภาษี | ดาวน์โหลด |