บริษัทดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนองค์กร พร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างการสื่อสารกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งพนักงาน คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนครอบคลุมมิติสิ่งแวดล้อม สังคม ธรมาภิบาลและเศรษฐกิจ ภายใต้กลยุทธ์ดังนี้
กลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green)
บริษัทมุ่งดำเนินงานและขยายธุรกิจบนพื้นฐานความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริม ป้องกัน รักษา และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบกลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green) ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ ตลอดจนสอดคล้องกับมาตรฐานและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN SDGs) ครอบคลุมการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่ารวมถึงร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในกรดำเนินโครงการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 4 แนวทางหลัก ได้แก่
การบริหารจัดกรร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Store)
ร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าที่มีการออกแบบอาคาร การก่อสร้างและการใช้อุปกรณ์ รวมถึงระบบการจัดการพลังงาน และบรรยากาศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistic)
การขนส่งและส่งมอบสินค้าด้วยระบบพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)
ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท (Private Brand) ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน
การสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Living)
ปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม และส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้ชุมชน
ในปี 2565 บริษัทดำเนินโครงการด้านความยั่งยืนต่อเนื่องและโครงการด้านความยั่งยืนใหม่ ซึ่งโครงการที่มีผลการดำเนินงานสำคัญที่โดดเด่น อาทิ โครงการลดการใช้พลังงาน ส่งเสริมการใช้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ชนิดติดตั้งบนหลังคม (Solar PV Rooftop) สำหรับร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า โครงการลดการใช้เชื้อเพลิงผ่านการจัดตั้งโครงการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า (EV) ในกระบวนการขนส่งและมอบสินค้า อีกทั้งโครงการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ส่งเสริมการนำขยะพลาสติกกลับมาสร้างมูลค่าและมีประสิทธิภาพ เช่น โครงการเสื้อพนักงงานขวดพลาสติกรีไซเคิล โครงการถุงยืมจากฟิล์มพันพาเลท (Shrink wraps) ศูนย์กระจายสินค้า โครงการพาเลทวางน้ำในร้าน 7-Eleven จากลังเบรคเคสชำรุด เป็นต้น รวมถึงโครงการสร้างความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า เช่น
ผลการดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green)
การบริหารจัดกรร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Store)
- โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร โลตัส โรงงานซีพีแรม รวมถึงศูนย์กระจายสินค้า
- โครงการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน
- โครงการปรับปรุงระบบทำความเย็นและใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 84,623.87 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
- ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 120,611.23 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
- ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 119,974.21 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistic)
- โครงการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicle:EV) ในระบบการขนส่งและบริการส่งสินค้า
- โครงการติดตั้งสถานีชาร์ตรถไฟฟ้า
- โครงการปรับเปลี่ยนขนาดรถขนส่ง ลดระยะทางและรอบการขนส่ง
- จำนวนรถขนส่งไฟฟ้าในระบบขนส่งและส่งมอบสินค้า 1,013 คัน
- จำนวนสถานีชาร์ตรถไฟฟ้า 24 สถานี
- ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,427.75 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)
- โครงการวิจัย ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Design)
- โครงการการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
- โครงการลดใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastic)
- โครงการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภค กลับมาใช้ใหม่
- ลดการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์พลาสติก และไม่ใช่พลาสติกจากการวิจัยและพัฒนา 1,814.51 ตัน
- ลดการใช้ถุงพลาสติกและพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง 24,695.81 ตัน
- บรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภคที่นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycled) 2,701.40 ตัน
- ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 258,77.08 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ยืนต้น 6,018,071 ต้น
การสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Living)
- โครงการบริจาคอาหารส่วนเกินผ่านมูลนิธิ
- โครงการ CPALL Food Waste Management
- โครงการถังคัดแยก
- โครงการขยายผลต้นกล้าไร้ถัง
- โครงการปลูกป่า เพาะและอนุบาลกล้าไม้
- โครงการปลูกต้นไม้
- ลดอาหารสู่การฝังกลบ 16,20.86 ตัน
- ส่งมอบอาหารส่วนเกินกว่า 1,181,780 มื้ออาหาร ให้กับชุมชน 224 ชุมชน
- ปลูกต้นไม้สะสม 347,800 ต้น
- ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 14,955.40 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
กลยุทธ์ “เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์” (7 Go Together)
บริษัทดำเนินงานด้านสังคมตามนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและบริษัที่ประกาศใช้ในปี 2560 มุ่งเน้นการดำเนินงานด้านการศึกษาและให้คุณค่าทางสังคมที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก (UN SDGs) ภายใต้ 3 แนวทางหลัก ได้แก่
สร้างอนาคต ให้การเรียนรู้
ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน และศิลปวัฒนธรรม
สร้างทักษะ ให้ช่องทางจำหน่าย
- ให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs)
- ให้การสนับสนุนเกษตรกร
- ให้การสนับสนุนกลุ่มเปราะบาง
สร้างสัมพันธภาพ ให้คุณภาพชีวิตที่ดี
- สนับสนุนกิจกรรมคุณภาพชีวิตสังคม และชุมชน
- ให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้ชุมชน
บริษัทมอบโอกาสทางการศึกษา ส่งต่อทักษะองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้ชุมชนผ่านการจัดตั้งสถาบันการศึกษาและมอบทุนการศึกษาให้เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มเปราะบาง ร่วมผลักดันให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงการศึกษาทุกระดับอย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ สนับสนุนช่องทางจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ภายในชุมชนให้แก่ เกษตรกรผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) และกลุ่มเปราะบางผ่านโครงการเพื่อนแท้ SMEs รวมถึงส่งเสริมความเป็นอู่และคุณภาพชีวิตสังคมและชุมชนที่ดี เช่น การจัดตั้งศูนย์สุขภาพชุมชน การบรรเทาสาธารณภัยและสร้างกิจกรรมสร้างสัมพันธ์กับชุมชน เป็นต้น
ผลการดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์” (7 Go Together)
สร้างอนาคต ให้การเรียนรู้
- โครงการสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพผ่านสถาบันการศึกษา
– วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT)
– สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม)
– โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม) - โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาให้เยาวชนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งในระบบและนอกระบบ
- โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยกระดับการศึกษานอกโรงเรียนและชุมชนภายใต้โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNECT ED
- โครงการส่งเสริมความรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต
- สนับสนุนเยาวชนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ 40,902 ราย
- สนับสนุนทุนการศึกษา 30,765 ทุน
- นักเรียน นักศึกษาที่จบการศึกษาเข้าทำงานกับบริษัท 3,816 ราย
- โรงเรียนประชารัฐที่บริษัทร่วมพัฒนา จำนวนสะสม 494 โรงเรียน เป็นมูลค่าสะสม 89.65 ล้านบาท
- เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็น 73,486 ราย
สร้างทักษะ ให้ช่องทางจำหน่าย
- การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้
– โครงการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรและรายย่อย (CPALL Market)
– โครงการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร (โนนเขวาโมเดล)
– โครงการสนับสนุนพื้นที่ ช่องทางขาย สร้างรายได้ให้กลุ่มเปราะบาง - เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน อบรมและถ่ายทอดความรู้สำหรับ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อขยายโอกาสเติบโตทางธุรกิจและสร้างแบรนด์
– โครงการศูนย์ 7 สนับสนุนเอสเอ็มอี
– โครงการ “MAKRO HORECA ACADEMY (MHA) เพื่อนคู่คิดแบบครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร - เชื่อมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน แลหน่วยงานต่างๆ
– โครงการจับคู่ธุรกิจ และโครงการจับคู่โมเดลธุกจ (Synerg and Business Matching)
- เกษตรกร 8,306 ราย มูลค่าการซื้อ 18,340 ล้านบาท
- วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย 34,043 ราย มูลค่าการซื้อ 44,749 ล้านบาท
- กลุ่มเปราะบาง 11,846 ราย มูลค่าการซื้อ 173 ล้านบาท
- เอสเอ็มอี (SMEs) ที่ได้รับการพัฒนาทักษะ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 8,539 ราย
สร้างสัมพันธภาพ ให้คุณภาพชีวิตที่ดี
- โปรแกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตสังคม และชุมชน
– โครงการจิตสาธารณะ ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน
– โครงการร้านต้นแบบศูนย์สุขภาพชุมชน
– โครงการต่อเนื่อง กินดี อยู่ดี มีสุข
– โครงการตรวจคัดกรองสุขภาพ - จัดตั้งโครงการและหน่วยงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและบรรเทาสาธารณภัย
– โครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน
– โครงการอาหารดีพี่ให้น้อง
– โครงการสร้างสัมพันธ์และบรรเทาสาธารณภัยให้ชุมชน
– โครงการซีพีแรม เคียงข้างคนไทย ห่วงใยไม่ห่าง
- ชุมชนเข้าถึงอาหาที่ปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการและเพียงพอ 1,44,873 ราย
- กลุ่มเปราะบาง หน่วยงานราชการและชุมชน ได้รับการฝึกอบรม ฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น และการอพยพหนีไฟ 34,043 ราย
- ผู้ประสบภัยที่เข้าถึงอาหารและน้ำ 44,671 ราย
- มูลค่าการสนับสนุนชุมชนทั้งหมด 5.49 ล้านบาท
กลยุทธ์ “เซเว่น โก ไรท์ (7 Go Right)
การกำกับดูแลกิจการขององค์กรเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาลขององค์กร กฎหมาย และแนวปฏิบัติสากลที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น ภายใต้ 2 แนวทางหลัก ได้แก่
- สร้างแรงบันดลใจในการปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมให้กับพนักงาน
- เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล แนวปฏิบัติการใช้แรงงานและการจัดการอาชีวอนามัย และความปลอดภัย
- การบริหารความเสี่ยงขององค์กร
- สร้างการเปลี่ยนแปลง (Change agent) ให้ความรู้ สร้างความตระหัก ส่งต่อแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้กับคู่ค้า
บริษัทมุ่งกำกับดูแลภายในองค์กร สร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานดำเนินงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน พร้อมทั้งดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง ผ่านกระบวนการทบทวนประเด็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (Emerging Risks) ที่มีโอกาสส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในช่วงระยะ 3-5 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมและหาแนวทางตอบสนองได้อย่างทันท่วงที บริษัทตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีดิจิทัลและการบังคับใช้นโยบายระดับชาติด้านบรรจุภัณฑ์ที่อาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งดำเนินงานด้านการกำกับดูให้มีความตระหนักถึงความเสี่ยงและดำเนินธุรกิจภายใต้การเตรียมความพร้อมและปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน
ผลกรดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก ไรท์ (7 Go Right)
- โครงการสื่อสาร และสร้างความตระหนักการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ
- โครงการ Reward & Recognition
- โครงการบริหารและตรวจติดตามความเสี่ยง
- โครงการสร้างความตระหนักในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- พนักงานและคู่ค้า ได้รับการสื่อสารนโยบายด้านการต่อ้านการทุจริต ผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน ร้อยละ 100
- กระบวนการที่มีความเสี่ยงสูง มีแผการจัดการความเสี่ยง ร้อยละ 100
- ข้อร้องเรียนด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 0 กรณี
- พนักงานทุกระดับได้รับการอบรม ทบทวน และผ่านการทดสอบหลักสูตรธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริต บริหารความเสี่ยงด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร้อยละ 100
- ระบบการบริหารงานบุคคลได้รับการรับรอง ISO 27701 มาตรฐานการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล
- โครงการสื่อสาร และสร้างความตรหนักให้แก่คู่ค้า
- โครงการพัฒนาศักยภาพคู่ค้า “Responsible Supply Chain Management” ตามกรอบแนวทางความยั่งยืน
- โครงการส่งเสริมและสนับสนุนคู่ค้ากลุ่ม SMEs ในการเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ แนวร่วมต่อต้านคอรัปชันของภาคเอกชนไทย
- คู่ค้าลำดับที่ 1 ได้รับการสื่อสารนโยบายการต่อต้านการทุจริตผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน ร้อยละ 100
- คู่ค้าลำดับที่ 1ได้รับการประเมินความเสี่ยง สอดคล้องตามมาตรฐานความยั่งยืน (ESG)
ร้อยละ 100 - คู่ค้ากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับการสื่อสารและลงนามเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ฯ จำนวน 38 ราย