กลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน


บริษัทดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนองค์กร พร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างการสื่อสารกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งพนักงาน คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนครอบคลุมมิติสิ่งแวดล้อม สังคม ธรมาภิบาลและเศรษฐกิจ ภายใต้กลยุทธ์ดังนี้

กลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green)

บริษัทมุ่งดำเนินงานและขยายธุรกิจบนพื้นฐานความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริม ป้องกัน รักษา และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบกลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green) ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ ตลอดจนสอดคล้องกับมาตรฐานและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN SDGs) ครอบคลุมการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่ารวมถึงร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในกรดำเนินโครงการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 4 แนวทางหลัก ได้แก่

การบริหารจัดกรร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Store)

ร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าที่มีการออกแบบอาคาร การก่อสร้างและการใช้อุปกรณ์ รวมถึงระบบการจัดการพลังงาน และบรรยากาศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistic)

การขนส่งและส่งมอบสินค้าด้วยระบบพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)

ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท (Private Brand) ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

การสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Living)

ปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม และส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้ชุมชน


ในปี 2565 บริษัทดำเนินโครงการด้านความยั่งยืนต่อเนื่องและโครงการด้านความยั่งยืนใหม่ ซึ่งโครงการที่มีผลการดำเนินงานสำคัญที่โดดเด่น อาทิ โครงการลดการใช้พลังงาน ส่งเสริมการใช้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ชนิดติดตั้งบนหลังคม (Solar PV Rooftop) สำหรับร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า โครงการลดการใช้เชื้อเพลิงผ่านการจัดตั้งโครงการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า (EV) ในกระบวนการขนส่งและมอบสินค้า อีกทั้งโครงการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ส่งเสริมการนำขยะพลาสติกกลับมาสร้างมูลค่าและมีประสิทธิภาพ เช่น โครงการเสื้อพนักงงานขวดพลาสติกรีไซเคิล โครงการถุงยืมจากฟิล์มพันพาเลท (Shrink wraps) ศูนย์กระจายสินค้า โครงการพาเลทวางน้ำในร้าน 7-Eleven จากลังเบรคเคสชำรุด เป็นต้น รวมถึงโครงการสร้างความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า เช่น

ผลการดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green)


การบริหารจัดกรร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Store)

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร โลตัส โรงงานซีพีแรม รวมถึงศูนย์กระจายสินค้า
  • โครงการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน
  • โครงการปรับปรุงระบบทำความเย็นและใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 84,623.87 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
  • ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 120,611.23 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 119,974.21 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistic)

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicle:EV) ในระบบการขนส่งและบริการส่งสินค้า
  • โครงการติดตั้งสถานีชาร์ตรถไฟฟ้า
  • โครงการปรับเปลี่ยนขนาดรถขนส่ง ลดระยะทางและรอบการขนส่ง

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • จำนวนรถขนส่งไฟฟ้าในระบบขนส่งและส่งมอบสินค้า 1,013 คัน
  • จำนวนสถานีชาร์ตรถไฟฟ้า 24 สถานี
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,427.75 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการวิจัย ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Design)
  • โครงการการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
  • โครงการลดใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastic)
  • โครงการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภค กลับมาใช้ใหม่

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ลดการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์พลาสติก และไม่ใช่พลาสติกจากการวิจัยและพัฒนา 1,814.51 ตัน
  • ลดการใช้ถุงพลาสติกและพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง 24,695.81 ตัน
  • บรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภคที่นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycled) 2,701.40 ตัน
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 258,77.08 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ยืนต้น 6,018,071 ต้น

การสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Living)

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการบริจาคอาหารส่วนเกินผ่านมูลนิธิ
  • โครงการ CPALL Food Waste Management
  • โครงการถังคัดแยก
  • โครงการขยายผลต้นกล้าไร้ถัง
  • โครงการปลูกป่า เพาะและอนุบาลกล้าไม้
  • โครงการปลูกต้นไม้

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ลดอาหารสู่การฝังกลบ 16,20.86 ตัน
  • ส่งมอบอาหารส่วนเกินกว่า 1,181,780 มื้ออาหาร ให้กับชุมชน 224 ชุมชน
  • ปลูกต้นไม้สะสม 347,800 ต้น
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 14,955.40 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

กลยุทธ์ “เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์” (7 Go Together)

บริษัทดำเนินงานด้านสังคมตามนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและบริษัที่ประกาศใช้ในปี 2560 มุ่งเน้นการดำเนินงานด้านการศึกษาและให้คุณค่าทางสังคมที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก (UN SDGs) ภายใต้ 3 แนวทางหลัก ได้แก่

สร้างอนาคต ให้การเรียนรู้

ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน และศิลปวัฒนธรรม



สร้างทักษะ ให้ช่องทางจำหน่าย

  • ให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs)
  • ให้การสนับสนุนเกษตรกร
  • ให้การสนับสนุนกลุ่มเปราะบาง

สร้างสัมพันธภาพ ให้คุณภาพชีวิตที่ดี

  • สนับสนุนกิจกรรมคุณภาพชีวิตสังคม และชุมชน
  • ให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้ชุมชน


บริษัทมอบโอกาสทางการศึกษา ส่งต่อทักษะองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้ชุมชนผ่านการจัดตั้งสถาบันการศึกษาและมอบทุนการศึกษาให้เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มเปราะบาง ร่วมผลักดันให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงการศึกษาทุกระดับอย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ สนับสนุนช่องทางจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ภายในชุมชนให้แก่ เกษตรกรผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) และกลุ่มเปราะบางผ่านโครงการเพื่อนแท้ SMEs รวมถึงส่งเสริมความเป็นอู่และคุณภาพชีวิตสังคมและชุมชนที่ดี เช่น การจัดตั้งศูนย์สุขภาพชุมชน การบรรเทาสาธารณภัยและสร้างกิจกรรมสร้างสัมพันธ์กับชุมชน เป็นต้น

ผลการดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์” (7 Go Together)


สร้างอนาคต ให้การเรียนรู้

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพผ่านสถาบันการศึกษา
    – วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT)
    – สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม)
    – โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม)
  • โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาให้เยาวชนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งในระบบและนอกระบบ
  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยกระดับการศึกษานอกโรงเรียนและชุมชนภายใต้โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNECT ED
  • โครงการส่งเสริมความรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • สนับสนุนเยาวชนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ 40,902 ราย
  • สนับสนุนทุนการศึกษา 30,765 ทุน
  • นักเรียน นักศึกษาที่จบการศึกษาเข้าทำงานกับบริษัท 3,816 ราย
  • โรงเรียนประชารัฐที่บริษัทร่วมพัฒนา จำนวนสะสม 494 โรงเรียน เป็นมูลค่าสะสม 89.65 ล้านบาท
  • เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็น 73,486 ราย

สร้างทักษะ ให้ช่องทางจำหน่าย

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้
    – โครงการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรและรายย่อย (CPALL Market)
    – โครงการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร (โนนเขวาโมเดล)
    – โครงการสนับสนุนพื้นที่ ช่องทางขาย สร้างรายได้ให้กลุ่มเปราะบาง
  • เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน อบรมและถ่ายทอดความรู้สำหรับ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อขยายโอกาสเติบโตทางธุรกิจและสร้างแบรนด์
    – โครงการศูนย์ 7 สนับสนุนเอสเอ็มอี
    – โครงการ “MAKRO HORECA ACADEMY (MHA) เพื่อนคู่คิดแบบครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร
  • เชื่อมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน แลหน่วยงานต่างๆ
    – โครงการจับคู่ธุรกิจ และโครงการจับคู่โมเดลธุกจ (Synerg and Business Matching)

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • เกษตรกร 8,306 ราย มูลค่าการซื้อ 18,340 ล้านบาท
  • วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย 34,043 ราย มูลค่าการซื้อ 44,749 ล้านบาท
  • กลุ่มเปราะบาง 11,846 ราย มูลค่าการซื้อ 173 ล้านบาท
  • เอสเอ็มอี (SMEs) ที่ได้รับการพัฒนาทักษะ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 8,539 ราย

สร้างสัมพันธภาพ ให้คุณภาพชีวิตที่ดี

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โปรแกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตสังคม และชุมชน
    – โครงการจิตสาธารณะ ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน
    – โครงการร้านต้นแบบศูนย์สุขภาพชุมชน
    – โครงการต่อเนื่อง กินดี อยู่ดี มีสุข
    – โครงการตรวจคัดกรองสุขภาพ
  • จัดตั้งโครงการและหน่วยงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและบรรเทาสาธารณภัย
    – โครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน
    – โครงการอาหารดีพี่ให้น้อง
    – โครงการสร้างสัมพันธ์และบรรเทาสาธารณภัยให้ชุมชน
    – โครงการซีพีแรม เคียงข้างคนไทย ห่วงใยไม่ห่าง

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ชุมชนเข้าถึงอาหาที่ปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการและเพียงพอ 1,44,873 ราย
  • กลุ่มเปราะบาง หน่วยงานราชการและชุมชน ได้รับการฝึกอบรม ฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น และการอพยพหนีไฟ 34,043 ราย
  • ผู้ประสบภัยที่เข้าถึงอาหารและน้ำ 44,671 ราย
  • มูลค่าการสนับสนุนชุมชนทั้งหมด 5.49 ล้านบาท

กลยุทธ์ “เซเว่น โก ไรท์ (7 Go Right)

การกำกับดูแลกิจการขององค์กรเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาลขององค์กร กฎหมาย และแนวปฏิบัติสากลที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น ภายใต้ 2 แนวทางหลัก ได้แก่

ภายในองค์กร

  • สร้างแรงบันดลใจในการปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมให้กับพนักงาน
  • เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล แนวปฏิบัติการใช้แรงงานและการจัดการอาชีวอนามัย และความปลอดภัย
  • การบริหารความเสี่ยงขององค์กร

ภายนอกองค์กร

  • สร้างการเปลี่ยนแปลง (Change agent) ให้ความรู้ สร้างความตระหัก ส่งต่อแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้กับคู่ค้า


บริษัทมุ่งกำกับดูแลภายในองค์กร สร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานดำเนินงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน พร้อมทั้งดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง ผ่านกระบวนการทบทวนประเด็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (Emerging Risks) ที่มีโอกาสส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในช่วงระยะ 3-5 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมและหาแนวทางตอบสนองได้อย่างทันท่วงที บริษัทตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีดิจิทัลและการบังคับใช้นโยบายระดับชาติด้านบรรจุภัณฑ์ที่อาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งดำเนินงานด้านการกำกับดูให้มีความตระหนักถึงความเสี่ยงและดำเนินธุรกิจภายใต้การเตรียมความพร้อมและปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

ผลกรดำเนินงาน ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก ไรท์ (7 Go Right)


ภายในองค์กร

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการสื่อสาร และสร้างความตระหนักการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ
  • โครงการ Reward & Recognition
  • โครงการบริหารและตรวจติดตามความเสี่ยง
  • โครงการสร้างความตระหนักในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • พนักงานและคู่ค้า ได้รับการสื่อสารนโยบายด้านการต่อ้านการทุจริต ผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน ร้อยละ 100
  • กระบวนการที่มีความเสี่ยงสูง มีแผการจัดการความเสี่ยง ร้อยละ 100
  • ข้อร้องเรียนด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 0 กรณี
  • พนักงานทุกระดับได้รับการอบรม ทบทวน และผ่านการทดสอบหลักสูตรธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริต บริหารความเสี่ยงด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร้อยละ 100
  • ระบบการบริหารงานบุคคลได้รับการรับรอง ISO 27701 มาตรฐานการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล

ภายนอกองค์กร

การดำเนินงานตามกลยุทธ์

  • โครงการสื่อสาร และสร้างความตรหนักให้แก่คู่ค้า
  • โครงการพัฒนาศักยภาพคู่ค้า “Responsible Supply Chain Management” ตามกรอบแนวทางความยั่งยืน
  • โครงการส่งเสริมและสนับสนุนคู่ค้ากลุ่ม SMEs ในการเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ แนวร่วมต่อต้านคอรัปชันของภาคเอกชนไทย

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • คู่ค้าลำดับที่ 1 ได้รับการสื่อสารนโยบายการต่อต้านการทุจริตผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน ร้อยละ 100
  • คู่ค้าลำดับที่ 1ได้รับการประเมินความเสี่ยง สอดคล้องตามมาตรฐานความยั่งยืน (ESG)
    ร้อยละ 100
  • คู่ค้ากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับการสื่อสารและลงนามเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ฯ จำนวน 38 ราย

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า