ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2565
บริษัท ซีพีแรม จำกัด ได้รับรององค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2565 ในระดับดีเด่น เป็นปีที่ 2 ประเภทองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรมจากการที่มีควมโดดเด่นในการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลระดับภูมิภาค “Best Local Currency Bond Deal of The Year” และ “Most Innovative Deal of The Year” จาก Alpha Southeast Asia 2022 ซึ่งเป็นนิตสารชั้นนำด้านการลงทุนสถาบัน การธนาคารและตลาดทุนของภูมิภาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การดำเนินงานที่สำคัญปี 2565
ยกระดับการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
ผู้มีส่วนได้เสียหลักที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ
การจัดหาวัตถุดิบ สรรหาสินค้าและบริการ
ลูกค้า
การผลิต วิจัยและพัฒนาสินค้า
ชุมชน ผู้นำทางความคิด
การจัดส่งและกระจายสินค้า
ลูกค้า ชุมชน พันธมิตรธุรกิจ
ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน
การตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
ลูกค้า ชุมชน พันธมิตรธุรกิจ
ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน
การรับผิดชอบต่อลูกค้าและบริการหลังการขาย
สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
SDG 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องและยั่งยืน การจ้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
8.8 ปกป้องสิทธิแรงงานและส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยและมั่นคงสำหรับผู้ทำงานทุกคน รวมถึงผู้ทำงานต่างด้าว โดยเฉพาะผู้หญิงต่างด้าว และผู้ที่ทำงานเสี่ยงอันตราย
SDG 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรมและสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ
16.7 สร้างหลักประกันว่าจะมีกระบวนการตัดสินใจที่มีความรับผิดชอบ ครอบคลุม มีส่วนร่วมและมีความเป็นตัวแทนที่ดีในทุกระดับการตัดสินใจ
16.10 สร้างหลักประกันว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีการปกป้องเสรีภาพขั้นพื้นฐาน โดยเป็นไปตามกฎหมายภายในประเทศและความตกลงระหว่างประเทศ
ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
เป้าหมายปี 2573
80ระดับความผูกพันของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
ความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว
ความเสี่ยงและโอกาส
การดำเนินธุรกิจที่ขาดความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้เสียนั้น นอกจากจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ที่ดีและความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสีย ยังสามารถนำไปสู่สภาวะชะลอตัวของธุรกิจและความสามารถในการบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์กร อาทิ นักลงทุนขาดความสนใจและความเชื่อมั่นในการลงทุน เกิดการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงเงินลงทุน ความขัดแย้งและรณรงค์หรือคัดค้านการดำเนินธุรกิจจากชุมชน รวมถึงการลาออกของพนักงานจากความรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่ผูกพันกับองค์กร ดังนั้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านการสร้างความโปร่งใสในการกำกับดูแลการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจขององค์กรที่เข้าถึงได้ง่ายและถูกต้อง รวมถึงการพิจารณาแผนดำเนินงานที่คำนึงถึงข้อเสนอและความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตามหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มได้รับอิสารภาพด้านการแสดงออกทางความคิด และการได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม นับเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจที่สำคัญ ช่วยผลักดันให้องค์กรสมดุลและสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
แนวทางการดำเนินงาน
บริษัทเคารพสิทธิและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเป็นธรรม โดยดำเนินงานตามกระบวนการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย ตามกรอบมาตรฐาน AA1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000SES) ภายใต้หลักการสำคัญ คือ การประเมินประเด็นสำคัญ (Materiality) การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย (Inclusivity) และการตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสย (Responsiveness) เพื่อรับทราบมุมมอง ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้เสียต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กรทั้งภาวะปกติและภาวะวิกฤต ผ่านการสัมภาษณ์ ช่องทางรับข้อเสนอแนะ และช่องทางการรับข้อร้องเรียนจากการจัดหาขององค์กรที่หลากหลายครอบคลุมประเด็นความยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนการตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นแนวทางในการจัดทำรายงานความยั่งยืนอย่างเหมาะสม โดยแบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเป็น 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ลูกค้า คู่ค้า ชุมชนและสังคม พนักงานและครอบครัวพนักงาน ผู้นำทางความคิด พันธมิตรทางธุรกิจ ภาครัฐ ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ผู้ให้สิทธิ์ใช้เครื่องหมายทางการค้า
การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วน ระดับประเทศ และ ระดับสากล
บริษัทเข้าร่วมเครือข่ายความร่วมมือขององค์กรระดับประเทศและระดับสากล เพื่อร่วมขับเคลื่อนป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการบริหารจัดการปรเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของบริํท ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น การร่วมยกร่างมาตรฐาน การร่วมวางแผน การร่วมขับเคล่อนโครงการหรือกิจกรรม รวมถงการร่วมประเมินผล ซึ่งมีการรายงานความคืบหน้า ดังนี้
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต | แนวปฏิบัติการใช้แรงงาน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล) | การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ | การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ | การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี | การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร | การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน | การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน | |
UN Global Compact |
|
|
|
|
|||||
CDP |
|
||||||||
Global Compact Network Thailand |
|
|
|
|
|||||
สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย |
|
||||||||
แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย |
|
||||||||
หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย | |||||||||
มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี |
|
|
|||||||
เครือข่ายอุดมศึกษา เครือข่ายอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน |
|
||||||||
เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย |
|
||||||||
ภาคีเครือข่ายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
|
||||||||
มูลนิธิรักษ์อาหาร |
|
||||||||
มูลนิธิ VV Share Foundation |
|
||||||||
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย |
|
การดำเนินงานสร้างการมีส่วนร่วม ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงกาของบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ พร้อมทั้งนำข้อคิดเห็นและประเด็นสำคัญพิจารณา เพื่อปรับปรุงการดำเนินการของบริษัทให้สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 9 กลุ่ม ดังตาราง
1. ลูกค้า
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. คู่ค้า ครอบคลุมผู้ส่งมอบสินค้า หรือบริการ และเจ้าหนี้ทางการค้า
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
คู่ค้า ผู้ส่งมอบ หรือบริการ
|
|
|
|
ให้ช่องทางการขาย
ให้ความรู้ การพัฒนา
ให้การเชื่อมโยง
|
|
|
|
|
เจ้าหนี้ทางการค้า
|
|
|
3. สังคม ชุมชน
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. พนักงานและครอบครัวพนักงาน
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. ผู้นำทางความคิด ครอบคลุมสื่อมวลชน องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs)
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) และองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs)
สื่อสารมวลชน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. พันธมิตรทางธุรกิจ ครอบคลุมผู้ให้เช่าสถานที่ สโตร์พาร์ตเนอร์ และผู้รับสิทธิ์ช่วงอาณาเขต
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
ผู้ให้เช่าสถานที่
|
|
|
|
|
|
|
|
|
สโตร์พาร์ทเนอร์
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. ภาครัฐ ครอบคลุมทั้งหน่วยงานระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. ผู้ให้สิทธิ์ใช้เครื่องหมายทางการค้า
ช่องทางการสื่อสารและรูปแบบการมีส่วนร่วม | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
|
|
|