ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย


ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2567
ซีพี ออลล์ ได้รับรางวัลระดับสากล “งานนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และรางวัล “ความยั่งยืนแห่งเอเชีย 2024” จัดโดยนิตยสาร Corporate Governance Asia สื่อชั้นนำด้านการเงินของฮ่องกงและเอเชียที่มุ่งเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการที่ดี
ซีพีแรม ได้รับรางวัลดีเด่นองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ปี 2567 ต่อเนื่อง ปีที่ 4
ซีพี เอ็กซ์ตร้า ได้รับรางวัลระดับสากล
“HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2024
ซีพี ออลล์ ได้รับการจัดอันดับบริษัทที่น่าทำงานที่สุดในประเทศไทย ประจำปี 2567 จากกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ โดยขยับจากอันดับที่ 48 ในปีที่แล้ว ขึ้นมาอยู่ในอับดับที่ 17 ในปี 2567
โกซอฟท์ ได้รับรางวัล Best Holistic Leadership Development Strategy และ Best Graduate Training Programmed ระดับ Gold จากงาน Employee Experience Awards 2024 Thailand (EXA) จัดโดย Human Resource Online จากประเทศสิงคโปร์ซึ่งพิจารณาจากวิสัยทัศน์ เป้าหมายองค์กร การดำเนินธุรกิจ และแนวทางการพัฒนาประสบการณ์ที่ดีของพนักงานในทุกด้าน
การดำเนินงานที่สำคัญปี 2567

พัฒนากระบวนการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย

สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDG 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรมและสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ
16.7 สร้างหลักประกันว่าจะมีกระบวนการตัดสินใจที่มีความรับผิดชอบ ครอบคลุม มีส่วนร่วมและมีความเป็นตัวแทนที่ดีในทุกระดับการตัดสินใจ
16.10 สร้างหลักประกันว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีการปกป้องเสรีภาพขั้นพื้นฐาน โดยเป็นไปตามกฎหมายภายในประเทศและความตกลงระหว่างประเทศ
ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
ผลการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนแบบ
“ทวิสารัตถภาพ”
มิติด้านความยั่งยืน
ระดับผลกระทบเพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ในการดำเนินธุรกิจ
เป้าหมายระยะสั้น ระยะยาว และความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมาย
ระดับความผูกพันของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มที่มีต่อบริษัท
ความเสี่ยงและโอกาส
การดำเนินธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบร้านสะดวกซื้อ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการในชุมชนโดยรอบ อาทิ การลดโอกาสทางธุรกิจหรือการสร้างการแข่งขันที่ไม่สมดุล อาจนำไปสู่ความกังลและความขัดแย้งระหว่างองค์กร และชุมชนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรและอาจส่งผลให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงัก การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพต้องยึดหลักการกำกับดูแลที่โปร่งใสและยุติธรรม คำนึงถึงความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง และปฏิบัติต่อทุกกลุ่มด้วยความเท่าเทียมตามหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อลดความขัดแย้งและเสริมสร้างความร่วมมือในระยะยาวเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่า เสริมสร้างความเชื่อมั่นในองค์กร และนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจที่สมดุลและยั่งยืน สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
แนวทางการดำเนินงาน
การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน บริษัทจึงใช้มาตรฐาน AA1000 SES เป็นกรอบแนวทางในการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ ลูกค้า คู่ค้า (ผู้ส่งมอบสินค้าหรือบริการและเจ้าหนี้ทางการค้า) สังคม/ชุมชน (รวมถึงกลุ่มเปราะบาง) พนักงานและครอบครัว ผู้นำทางความคิด (สื่อมวลชน องค์กรภาคประชาสังคม และองค์กรพัฒนาเอกชน) พันธมิตรธุรกิจ (ผู้ให้เช่าสถานที่และสโตร์พาร์ทเนอร์) ภาครัฐ (ทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น) ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน และผู้ให้สิทธิ์ใช้เครื่องหมายทางการค้า
บริษัทเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย ทั้งในสถานการณ์ปกติและภาวะวิกฤต ผ่านกระบวนการสัมภาษณ์เพื่อระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน 3 มิติ (เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม) รวมถึงช่องทางการรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียน ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เป็นแนวทางในการจัดทำรายงานความยั่งยืนอีกด้วย
การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วน ระดับประเทศ และ ระดับสากล
บริษัทเข้าร่วมเครอข่ายความร่วมมือขององค์กรระดับประเทศและระดับสากล เพื่อร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนและส่งเสริมการบริหารจัดการประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัท ผ่านการร่วมยกร่างมาตรฐานวางแผนและขับเคลื่อนโครงการหรือกิจกรรม พร้อมทั้งเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงร่วมประเมินผลและรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการ ดังนี้
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต | แนวปฏิบัติการใช้แรงงาน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล) | การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ | การพัฒนาทุนมนุษย์ | การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ | สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต | การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี | การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร | การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน | การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน | |
UN Global Compact | ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
||||||
CDP | ![]() |
![]() |
|||||||||
สมาคมเครือข่ายโกลลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย | ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
||||||
สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย | ![]() |
||||||||||
แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย | ![]() |
![]() |
|||||||||
หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย | ![]() |
![]() |
|||||||||
มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี | ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||
เครือข่ายอุดมศึกษา เครือข่ายอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน | ![]() |
![]() |
![]() |
||||||||
เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย | ![]() |
![]() |
|||||||||
ภาคีเครือข่ายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ![]() |
||||||||||
มูลนิธิรักษ์อาหาร | ![]() |
||||||||||
มูลนิธิ VV Share Foundation | ![]() |
||||||||||
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย | ![]() |
![]() |
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ปี 2567
บริษัทกำหนดรูปแบบการสื่อสารและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ทั้ง 9 กลุ่ม ดังนี้
1. ลูกค้า
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
• การรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 7-Eleven (Call Center) โทร 0 2711 7744, เว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์, ร้าน 7-Eleven • สำรวจความคิดเห็นและสัมภาษณ์ลูกค้า |
• นวัตกรรมและมาตรฐานการให้บริการ | • พัฒนานวัตกรรมด้านสินค้าและบริการของพนักงาน ภายใต้หลักการ SAVEQC • ขยายช่องทางจำหน่ายจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ พร้อมระบบขนส่งและชำระเงินที่หลากหลายเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น • โครงการ Signature Service และ Greeting Service |
• ผลิตภัณฑ์ที่ร่วมสนับสนุนชุมชน | • สนับสนุนสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรชุมชน สินค้าชุมชน สินค้าวิสาหกิจชุมชนหรือผลตภัณฑ์ท้องถิ่น | |
• การมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมสังคม | • โครงการจิตสาธารณะ ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน • กิจกรรม “แค่ไม่รับ = ปลูกต้นไม้” |
|
• การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี | • ให้ข้อมูลโภชนาการและการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน รวมถึงการแสดงฉลากโภชนาการและฉลาก GDA • เรียกคืนผลิตภัณฑ์ กรณีตรวจพบสินค้าไม่ได้มาตรฐาน |
|
• การเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าไม่ให้รั่วไหล เช่น ข้อมูลติดต่อลูกค้า และข้อมูลความลับ โดยพนักงานที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูล | • กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล • โครงการสร้างความตระหนักในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้กับพนักงาน |
|
• การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | • โครงการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ ลดการใช้ ทดแทนวัสดุ ไปจนถึงการจัดการหลังการบริโภคตามกลยุทธ์ “ลดใช้พลาสติก” ภายใต้นโยบาย “7 Go Green” | |
• ความปลอดภัย สุขภาพของลูกค้า การจัดการขนส่งรวมถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า |
• พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้มีคุณภาพมีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับท้องถิ่นและสากล |
|
• ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสุขภาพ โภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้บริโภค พร้อมสนับสนุนการเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย | • โครงการสุขภาพดีกับข้าวกล่องสุขภาพ ตรา อีซี่โก “กินดี อร่อยง่าย ได้สุขภาพ” • โครงการต่อเนื่อง อาหารดีพี่ให้น้อง • โครงการบริจาคอาหารส่วนเกินผ่านมูลนิธิ |
2. คู่ค้า ครอบคลุมผู้ส่งมอบสินค้า หรือบริการ และเจ้าหนี้ทางการค้า
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
คู่ค้า ผู้ส่งมอบสินค้า หรือบริการ: • การสำรวจความพึงพอใจคู่ค้าทางธุรกิจปีละครั้ง • การจัดประชุมสัมมนาและการแถลงทิศทางนโยบายขององค์กร • การเยี่ยมเยียนคู่ค้า พร้อมรับฟังความคิดเห็นหรือข้อร้องเรียน • การประเมินผลงาน การให้คำปรึกษา และการพัฒนาศักยภาพ • การจัดสัมมนาแบ่งปันความรู้กับคู่ค้าทุกกลุ่มในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน • ศูนย์คู่ค้าสัมพันธ์ โทร 0 2826 7771 |
• มีการสื่อสารเป้าหมาย ระบบ ระเบียบ และแผนธุรกิจในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจนเพื่อสร้างการเติบโตไปด้วยกัน | • สื่อสารนโยบายแนวทางปฏิบัติการจัดหาอย่างยั่งยืน จริยธรรม และแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้า ให้คู่ค้าทุกกลุ่มรับทราบ • Joint Business Plan: จัดทำแผนธุรกิจร่วมกับคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ |
• ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน จัดซื้อจัดจ้างอย่างเป็นธรรม รวมไปถึงการเจรจาสัญญา ราคา และเงื่อนไขการชำระเงินอย่างเป็นธรรม | • กำหนดนโยบายด้านการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจ • อบรม ให้ความรู้หัวข้อ “การดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ” • กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินศักยภาพและคุณสมบัติในการคัดเลือกคู่ค้ารายใหม่ครอบคลุมความสำคัญทางธุรกิจ และเกณฑ์ด้านความยั่งยืน • โครงการส่งเสริม ให้ความรู้ และสนับสนุน SMEs ร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านทุจริตกับสถาบันแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย |
|
เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน • สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมที่ดี เอื้ออำนวยต่อการขนส่ง • สิทธิในการจ้างงาน ค่าตอบแทนที่เป็นธรรมเพียงพอต่อการครองชีพ |
• โครงการบริหารความปลอดภัยการขนส่งสินค้า • โปรแกรมสนับสนุนด้านเทคนิคเชิงลึกเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยสำหรับผู้รับเหมาด้านการขนส่ง • การส่งเสริมให้มีการประเมินค่าครองชีพผ่านโปรแกรมการประเมินความเสี่ยงคู่ค้า |
|
• การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขัน การเติบโต เพิ่มช่องทางการจำหน่าย การเข้าถึงเทคโนโลยี นวัตกรรม และการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบตามแนวคิด ESG | • โครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี • โครงการศูนย์ 7 สนับสนุน SMEs • “MAKRO HORECA ACADEMY (MHA) เพื่อนคู่คิดแบบครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร” • โปรแกรม 3 ให้ ให้ช่องทางการขาย ให้ความรู้การพัฒนา และให้การเชื่อมโยง |
|
• การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ ESG ควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนที่เหมาะสม | • การคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้าน ESG • การพัฒนาคู่ค้าเพื่อยกระดับผลการดำเนินการด้าน ESG • การจัดการอุปสงค์และห่วงโซ่อุปทานแบบบูรณาการ • พัฒนา ร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมใหม่ร่วมกับพันธมิตร/คู่ค้า เพื่อเพิ่มความหลากหลายและประสิทธิภาพการดำเนินงาน |
|
• การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อให้สามารถปฏิบัตตามนโยบาย กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับของภาครัฐ | • โครงการอบรมหลักสูตรธรรมาภิบาลการบริหารธุรกิจผ่านระบบ e-Learning | |
• ความร่วมมือเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งในกระบวนการผลิต ส่งมอบ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ | • โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม • โครงการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ • โครงการสรรหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน • โครงการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน • โครงการเพิ่มสัดส่วนการใช้รถไฟฟ้าในระบบการขนส่ง |
|
เจ้าหนี้ทางการค้า: การประชุมหารือร่วม | • ชำระหนี้ตรงตามเวลาและครบถ้วน | • ชำระตามงวด หรือตามเครดิตเทอมที่เป็นไปตามเงื่อนไข ยึดหลักความถูกต้อง โปร่งใส ตรงเวลา |
3. สังคม ชุมชน
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
• การรับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ – ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 7-Eleven (Call Center) โทร 0 2711 7744 – เว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ – ร้าน 7-Eleven – ตู้รับความคิดเห็นหน้าองค์การบริหารส่วนตำบล ศูนย์กระจายสินค้า • การสำรวจความน่าเชื่อถือและไว้วางใจจากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ปีละครั้ง • การลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนชุมชนของศูนย์กระจายสินค้าทุกไตรมาส • กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ตามพื้นที่ ชุมชนโดยรอบโรงงาน ร้าน 7-Eleven ตามช่วงเทศกาลหรืองานประชุมปีของชุมชน • ป้ายประกาศ สื่อประชาสัมพันธ์ |
• การเคารพต่อสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ในประเด็นความปลอดภัย สุขภาพของลูกค้า การจัดการขนส่ง | • โครงการบริหารความปลอดภัยการขนส่งสินค้า • พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้มีคุณภาพ มีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับท้องถิ่นและสากล • การตรวจสอบมาตรฐานร้านและเรียกคืนสินค้า กรณีตรวจพบสินค้าไม่ได้มาตรฐาน • การติดตั้งกล้อง CCTV |
• การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำให้กับชุมชนและสังคม รวมถึงการสร้างโอกาสในความร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชุมชน | • โครงการเปิดโอกาส สร้างอาชีพ กับ ALL SME MARKET PLACE • การจ้างงานท้องถิ่น • โครงการจิตสาธารณะ ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน • โครงการสร้างสัมพันธ์และบรรเทาสาธารณภัยให้กับชุมชน • โครงการก้าวที่พลาดสู่โอกาสสายอาชีพ |
|
• ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสุขภาพโภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้บริโภค พร้อมสนับสนุนการเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้ผู้บริโภค และคนในสังคม ชุมชน มีสุขภาพโชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงกลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย | • โครงการต่อเนื่องวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ • พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับท้องถิ่นและสากล • โครงการซีพีแรม “เคียงข้างคนไทย ห่วงใยไม่ห่าง” • โครงการต่อเนื่อง อาหารดีพี่ให้น้อง • โครงการบริจาคอาหารส่วนเกินผ่านมูลนิธิ |
|
• สนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาของผู้ด้อยโอกาส พัฒนาทักษะทางอาชีพ | • โครงการให้ทุนการศึกษาคืนคนดีสู่สังคม • โครงการสานอนาคตการศึกษา • โครงการมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนได้เข้าศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
• ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน อาทิ การจัดการขยะและของเสีย รักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ | • โครงการต้นกล้าไร้ถัง • โครงการปลูกป่า ปลูกอนาคต • โครงการปันน้ำให้ชาวนา • โครงการอนุรักษ์น้ำ • โครงการ “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน” |
4. พนักงานและครอบครัวพนักงาน
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
• การสื่อสารสองทาง อาทิ การสัมมนาพนักงานในระดับต่างๆ ได้แก่ พลังทีม Get Together ฯลฯ • การสื่อสารทางเดียว ระบบ Intranet วารสารภายใน การแจ้งข่าวประจำวันผ่านช่องทางดิจิทัล ได้แก่ CP ALL Connect • การรับความคิดเห็นและรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ไปรษณีย์ ศูนย์แจ้งข้อมูล สื่อออนไลน์ของบริษัท เป็นต้น • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • การสำรวจความสุขของพนักงานระดับผู้จัดการร้าน • การมีส่วนร่วมผ่านเวทีการนำเสนอผลงานนวัตกรรมการประกวด การระบุ และประเมินความเสี่ยง • การดำเนินงานของคณะกรรมการสวัสดิการขอบริษัทครอบคลุมพนักงานร้อยละ 100 |
• การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงความปลอดภัยข้อมูลลูกค้า | • โครงการสร้างผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล Mister & Miss Godd Governance • โครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2567 • โครงการสื่อสารให้ความรู้และสร้างกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก |
• การให้ความรู้ การพัฒนาศักยภาพ และความก้าวหน้าในงาน รวมถึงความสามารถที่จำเป็นในอนาคต | • เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้นำ รวมถึงอบรมให้ความรู้ ทักษะที่เหมาะสม และตรงตามความสนใจ • ยึดหลักสิทธิมนุษยชนเป็นแนวปฏิบัติต่อพนักงาน ส่งเสริมโอกาสที่เท่าเทียมและความหลากหลาย • โครงการพัฒนาศักยภาพและรักษาพนักงานที่มีศักยภาพ อาทิ – โครงการปรับปรุงระบบความก้าวหน้าในสายอาชีพ – โปรแกรมการเพิ่มผลผลิต • ปรับปรุงระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน |
|
• กระบวนการทำงานที่ช่วยเพิ่มความสามารถและประสิทธิผลในการทำงาน และการให้บริการ รวมถึงลดเวลาการทำงานที่ไม่จำเป็นของพนักงาน และกระบวนการสื่อสารระหว่างหัวหน้างานและทีมงาน | • โครงการ Approve Process Excellence Awards • การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลปรับปรุงกระบวนการทำงาน เช่น O2O, IT Platform, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นต้น • โปรแกรมการเพิ่มผลผลิต |
|
• สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย การมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานและการให้บริการ | • ประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและกำหนดมาตรการจัดการความเสี่ยง • โครงการส่งเสริมความปลอดภัยในการขับขี่สำหรับพนักงานส่งสินค้า • จัดเตรียมสถานประกอบการและพื้นที่ปฏิบัติงานตามมาตรฐานแรงงาน พร้อมผลักดันการดำเนินงานตามแนวปฏิบัติด้านแรงงานที่ดี • โครงการพัฒนาพนักงานแบบองค์รวม • ศูนย์สุภาพ CPALL Health Care Center • โครงการยืดเหยียดลดโรค |
|
• การให้รางวัล สิ่งจูงใจในการทำความดี การสร้างความประทับใจ ใส่ใจในการบริการให้กับลูกค้า | • กำหนดสิทธิวันลาและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของพนักงานและครอบครัว • โครงการ DNA ความดี 24 ชั่วโมง • โครงการ Reward & Recognition |
|
• การมีส่วนร่วมในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน | • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานร้าน 7-Eleven ศูนย์กระจายสินค้า โรงงานและสำนักงาน • โครงการ “ลด และ ทดแทน” พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง • โครงการเสื้อพนักงานจากขวดพลาสติก • โครงการ “WE GROW for ALL เราปลูกเพื่อทุกคน” |
5. ผู้นำทางความคิด ครอบคลุมสื่อมวลชน องค์กรพัฒนาเอกชน
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) และองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs): • รับฟังและแลกเปลี่ยนมุมมองผ่านเวทีการประชุมหารือ และร่วมกันทำงานในกิจกรรมต่างๆ • สนับสนุนกิจกรรม หรือโครงการขององค์กรในประเด็นที่สอดคล้องตามกรอบการแบ่งปันและสร้างสรรค์โอกาส และเป้าหมายความยั่งยืนของบริษัท • การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ผ่านการเข้าพบ หารือและแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูล |
• พัฒนาทักษะการผลิตและขยายโอกาสทางการตลาดแก่กลุ่ม SMEs และวิสาหกิจชุมชนต่างๆ | • ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร เพื่อการผลิตและการกระจายสินค้าที่สอดคล้องกับความจำเป็น |
• เพิ่มความหลากหลายสินค้า SMEs ในร้าน 7-Eleven มากขึ้น | • สนับสนุนการกระจายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกรและกลุ่มเปราะบางต่างๆ | |
• สนับสนุนความร่วมมือภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนด้านการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การจัดการขยะของชุมชนอย่างครบวงจรการเกษตรกรรมยั่งยืน | • ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมและชุมชนดำเนินโครงการด้านการจัดการขยะครบวงจรในพื้นที่นำร่อง • โครงการเกษตรกรรมยั่งยืน |
|
• สร้างความเข้าใจและรับฟังประเด็นปัญหาจากชุมชนและภาคประชาสังคม ผ่านการสื่อสารให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมทั้งจัดช่องทางรับฟังความคิดเห็น เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที | • สนับสนุนเวทีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการจัดทำแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเครือข่ายภาคประชาสังคมในระดับจังหวัด • เปิดรับข้อสงสัย ร้องเรียน ข้อแนะนำโดยตรงจากองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อการชี้แจงข้อมูลหรือแก้ปัญหาทันท่วงทีก่อนการขยายผลลุกลาม |
|
• ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการศึกษากลุ่มเปราะบางต่างๆ | • โปรแกรมส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ | |
• การมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมผ่านการบริจาค | • โครงการบุญนิธิ แสตมป์เซเว่นเพื่อสาธารณกุศลทุกภูมิภาค | |
• พัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้ผู้บริโภคมีสุขภาพ โภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย | • โครงการสุขภาพดีกับข้าวกล่องสุขภาพ ตราอีซี่โก “กินดี อร่อยง่าย ได้สุขภาพ” • โครงการต่อเนื่อง อาหารดีพี่ให้น้อง • โครงการบริจาคอาหารส่วนเกินผ่านมูลนิธิ |
|
สื่อสารมวลชน: • สนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสื่อมวลชน • มอบทุนการศึกษาแก่สายวิชาชีพสายสื่อสารมวลชน หลักสูตรนิเทศศาสตร์มหาบัณฑิต สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ • โครงการส่งเสริมกิจกรรมสื่อประจำปี • รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยมแห่งปี • รางวัลคนดีประเทศไทย สาขาสื่อมวลชนสร้างสรรค์สังคม • รางวัล “Anti-corruption Awards” ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชัน • ให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน • จัดโครงการ Co Project with Media/Influencer • นำคณะสื่อสารมวลชน ผู้มีอิทธิพลทางความคิดลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานธุรกิจของ SMEs และเกษตรกร รวมถึงร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม • สัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม • แลกเปลี่ยนความรู้ผ่านการจัดสัมมนาเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารร่วมกัน • สนับสนุนโครงการที่ส่งเสริมสื่อออนไลน์คนรุ่นใหม่ • การสัมภาษณ์เพื่อระบุประเด็นในกระบวนการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนแบบทวิสารัตถภาพ |
• ส่งเสริมการเกษตรยั่งยืนและการจัดการของเสียจากการเพาะปลูก หรือปศุสัตว์ | • โปรแกรมเกษตรกรรมยั่งยืน |
• การพัฒนาชุมชนหรือกิจกรรมร่วมกับชุมชน | • โครงการจิตสาธารณะ ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน • โครงการพัฒนศักยภาพและส่งเสริมวิชาชีพสื่อมวลชน |
|
• การสื่อสาร สร้างความเข้าใจ และลดข้อขัดแย้งกับสังคมชุมชน ในการแก้ปัญหาเจาะจงอย่างทันท่วงที | • สื่อสารให้ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านสื่อทุกช่องทาง ทั้งสื่อสังคมออนไลน์ สื่อมวลชน และช่องทางออนไลน์ขององค์กร รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและพนักงาน | |
• ดูแลและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน | • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการลดใช้พลังงานและการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในร้าน 7-Eleven ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงาน | |
• เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ในการจัดการควบคุมธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ | • ส่งเสริมให้สถานประกอบการดำเนินงานตามมาตรฐานแรงงาน พร้อมทั้งผลักดันการดำเนินงานตามแนวปฏิบัติด้านแรงงานที่ดี • ยึดหลักสิทธิมนุษยชนเป็นแนวปฏิบัติต่อพนักงาน รวมทั้งส่งเสริมความหลากหลายและเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียม |
|
• การจัดการบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐสามารถหมุนเวียนเอากลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด | • ประกาศใช้นโยบายด้านบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและคัดเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดและทดแทน ณ ขั้นตอนการบริโภค และการจัดการหลังการบริโภคโดยคำนึงถึงวรจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ภายใต้กลยุทธ์ “7 Go Green” | |
• ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อต้านการทุจริต และปฏิบัติตามหลัก ESG • คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล |
• กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และการปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัด • คำนึงถึงความเท่าเทียมของผู้ถือหุ้น และรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและนักลงทุน |
|
• การมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีคุณภาพมาตรฐาน และมีการบริการที่ดี ตอบสนองความต้องการ • การดำเนินการส่งมอบผลิตภัณฑ์และโลจิสติกส์ที่ยั่งยืน |
• คัดสรรและพัฒนาสินค้าเพื่อสุขภาพ • ปรับปรุงและพัฒนาการบริการอย่างสม่ำเสมอ • พัฒนาสู่การค้าออนไลน์ โดยมีระบบขนส่งและช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าสะดวกมากขึ้น |
6. พันธมิตรทางธุรกิจ ครอบคลุมผู้ให้เช่าสถานที่ สโตร์พาร์ตเนอร์ และผู้รับสิทธิ์ช่วงอาณาเขต
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
ผู้ให้เช่าสถานที่: ช่องทางการสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียน เช่น • การให้ข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียน ผ่านหน่วยงานรับข้อร้องเรียน Call Center 777 ครั้ง • การสำรวจความพึงพอใจประจำปี • การประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านทาง SMS อีเมล • เยี่ยมเยียนเจ้าของสถานที่อย่างน้อยไตรมาสละครั้ง • ส่ง SMS อวยพรเนื่องในโอกาสต่างๆ และมอบของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ • ส่ง SMS แจ้งเรื่องค่าเช่าล่วงหน้า • ส่ง SMS แจ้งวันที่จะได้รับเงินค่าภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง • เชื่อม แอปพลิเคชัน 7-Eleven เพื่อให้บริการลูกบ้านแต่ละโครงการอสังหาริมทรัพย์ • สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ |
• การดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างต่อเนื่องตามหลักธรรมาภิบาล • การประชาสัมพันธ์และชี้แจ้งข่าวสารนโยบายบริษัท |
• มีระบบดูแล ติดตาม และแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน • ยกระดับการสำรวจความพึงพอใจของเจ้าของสถานที่ที่มีต่อบริษัท • เยี่ยมเยียนเพื่อสร้างวความสัมพันธ์กับเจ้าของสถานที่อย่างน้อยไตรมาสละครั้ง • การประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านทาง SMS และอีเมล • สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของเจ้าของสถานที่กลุ่มทำเลพิเศษ คู่ค้ากลยุทธ์ |
• ได้รับค่าเช่าตรงเวลา | • จัดทำระบบสำหรับการจ่ายค่าเช่าภายในเวลาที่กำหนด | |
• การดูแลสถานที่ให้เช่าให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยทั้งระหว่างอายุสัญญาเช่าและหลักจากยกเลิกสัญญา • การดูแลสภาพแวดล้อมรอบๆ ร้าน และชุมชน |
• มีมาตรการดูแลสถานที่เช่า และสภาพแวดล้อมบริเวณสถานที่เช่า | |
สโตร์พาร์ทเนอร์: • การสำรวจความผูกพันประจำปี • ช่องทางการสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียน เช่น การให้ข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียนผ่าน Call Center 732 ครั้ง เป็นต้น • การสำรวจความพึงพอใจผ่านเว็บไซต์รายไตรมาส • วารสาร (รายเดือน) • ช่องทางเว็บไซต์ SBP MALL • ช่องทาง CP All Connect • การประชุม สัมมนา และกิจกรรม • งานประกาศนโยบายและทิศทางของบริษัทไปถึงสโตร์พาร์ทเนอร์ |
• การดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างต่อเนื่องตามหลักธรรมาภิบาล • ความมั่นคงทางธุรกิจ ขยายธุรกิจ และดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างต่อเนื่อง • การได้รับความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรวดเร็ว |
• การสื่อสารแนวทางและหลักปฏิบัติทางด้านธรรมาภิบาลและจริยธรรมธุรกิจ |
• ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันและการบริหารจัดการธุรกิจ • การให้ความรู้และสร้างความตระหนักด้านการบริหารธุรกิจตามกรอบแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต • การประชาสัมพันธ์ ชี้แจงข่าวสารและนโยบายของบริษัท |
• ส่งเสริม ดูแล ฝึกอบรมผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการ • บริหารจัดการต้นทุนสินค้าและการดำเนินการ • เพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด • แบ่งปันสารสนเทศและข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ |
|
• การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ มีการสื่อสารที่ชัดเจน มีการสนับสนุนเพื่อการเติบโตร่วมกัน • การพัฒนานวัตกรรมเพื่อลูกค้าและสังคม และปรัปปรุงองค์กรให้มีความคล่องตัวและทันต่อสถานการณ์โลก |
• การสนับสนุนสโตร์พาร์ทเนอร์ให้มีผู้สืบทอดทางธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน • การพัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจ • นวัตกรรมการบริการทางการเงินใกล้ชุมชน • การพัฒนาต่อเนื่องแอปพลิเคชัน “ALL PharmaSee” สำหรับคนรักสุขภาพ |
|
• การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันและการบริหารจัดการธุรกิจ อาทิ การสร้างยอดขายการให้บริการดิจิทัลสู่แพลตฟอร์ม O2O | • การอบรมให้ความรู้ หลักสูตร “เถ้าแก่ขายเป็น” และหลักสูตร “เสน่ห์ร้านสั่งตัด” เพื่อรองรับกลยุทธ์ O2O ของบริษัท | |
• สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย การมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานและการให้บริการ | • การประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและกำหนดมาตรการจัดการความเสี่ยง • โครงการส่งเสริมความปลอดภัยในการขับขี่สำหรับพนักงานส่งสินค้า • จัดเตรียมสถานประกอบการและพื้นที่ปฏิบัติงานตามมาตรฐานแรงงาน พร้อมผลักดันการดำเนินงานตามแนวปฏิบัติด้านแรงงานที่ดี |
7. ภาครัฐ ครอบคลุมทั้งหน่วยงานระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ผ่านการ • สนับสนุนโครงการ/กิจกรรม ความร่วมมือและการช่วยเหลือต่างๆ กับหน่วยงานภาครัฐ • การเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในโครงการภาครัฐ ร่วมแสดงความคิดเห็น และสร้างสัมพันธภาพที่ดีอย่างเปิดเผย • การติดต่อประสานงานขอรับบริการภาครัฐ และการรับการตรวจเยี่ยมกิจการ • การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากขยะพลาสติกร่วมกับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติผ่านโครงการ “ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน” • การสัมภาษณ์เพื่อระบุประเด็นในกระบวนการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนทวสารัตถภาพ |
• การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียนปฏิบัติที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดตามหลักสิทธิมนุษยชน | • ศึกษา สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียนปฏิบัติที่มีความจำเพาะกับพื้นที่หรือกฎหมายท้องถิ่น พร้อมทั้งนำมาประยุกต์ใช้ให้มีความสอดคล้องกับการประกอบธุรกิจ • ปฏิบัติตามกฎหมายหรือระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง • โครงการร้าน มอก. |
• การดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรมกับคู่ค้า | • กำหนดนโยบายการทำรายการระหว่างกันและป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างชัดเจน | |
• เป็นตัวอย่างแก่ภาคธุรกิจในการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม • การพัฒนาร่วมกับชุมชนและสนับสนุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน |
• นำเสนอมุมมองผ่านสมาคม การรวมกลุ่มทางการค้าต่างๆ • สนับสนุนการตรวจประเมินเบื้องต้นของภาครัฐและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการพัฒนาความยั่งยืน • โครงการ “จิตสาธารณะ” ร่วมพัฒนาและสร้างสัมพันธ์กับชุมชน • สนับสนุนการศึกษา สร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ • โครงการสร้างสัมพันธ์และบรรเทาสาธารณภัยให้กับชุมชน |
|
• พัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้ผู้บริโภคและคนในสังคม มีสุขภาพ โภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น | • โครงการพัฒนาและคัดสรรสินค้า | |
• ส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกร SMEs พร้อมทั้งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำให้กับชุมชนและสังคม | • โครงการ 7-Eleven เคียงข้างเกษตรกรไทย • โครงการส่งเสริมและสนับสนุน SMEs • โครงการ Business Accelerator • โครงการ Big Brother |
|
• การพิจารณารับคนในชุมชนเป็นพนักงานร้านค้าปปลีก เพื่อส่งเสริมการทำงานในท้องถิ่นและกระจายรายได้สู่ชุมชน | • โครงการจ้างงานท้องถิ่น | |
• การจัดการบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้สามารถหมุนเวียนเอากลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด | • โครงการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำ • โครงการบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล • โครงการ “Eco-design” • โปรแกรมการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภค บริโภคกลับมาใช้ใหม่ • โครงการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
• การผลิตที่เป็นนวัตกรรม ในการดำเนินธุรกิจตามนโยบายการผลิตที่ยั่งยืน สร้างการรับรู้เพื่อปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ • เพิ่มการใช้พลังงานทางเลือกอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อร้านค้าปลีก (24 ชั่วโมง) |
• โครงการต้นกล้าไร้ถัง ขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย ชุมชน ผู้ประกอบการ • โครงการติดตั้ง Solar Rooftop ที่ร้าน 7-Eleven ศูนย์กระจายสินค้า โรงงาน และสำนักงาน • การเพิ่มการใช้งานรถไฟฟ้า |
|
• สินค้าและบริการเพื่อให้ผู้บริโภคและคนในสังคมมีสุขภาพ โภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น | • โครงการอาหารเพื่อสุขภาพที่มีการเพิ่ม หรือลด หรือปราศจากสารอาหารตามที่กฎหมายหรือมาตรฐานที่ยอมรับ • การแสดงฉลากคุณค่าทางโภชนาการ • การส่งเสริมผลิตภัณฑ์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ อาทิ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหารคอเลสเตอรอลต่ำ • โครงการศูนย์สุขภาพดีชุมชน • โครงการสายใยและน้ำใจ |
8. ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
• บรรยายสรุปผลการดำเนินงานต่อนักวิเคราะห์ ทุกไตรมาส • บรรยายสรุปผลการดำเนินงานต่อนักลงทุนต่างประเทศ ทุกไตรมาส • บรรยายสรุปผลการดำเนินงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “Set Opportunity Dat” ต่อนักลงทุนทั่วไปทุกไตรมาส • รายงานคำอธิบายและวิเคราะห็ของฝ่ายจัดการทุกไตรมาส • ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี • แสดงงบการเงิน • แบบ 56-1 One Report รายงานประจำปี • จัดทำรายงานการพัฒนาความยั่งยืน • จัดทำหนังสือชี้ชวน เอกสาร สื่อสารสนเทศ • สื่อสารข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โทรศัพท์ อีเมล โทรสาร และจดหมาย • กิจกรรมโรดโชว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ • ลงพื้นที่เยี่ยมชมร้านค้า โรงงาน และคลังสินค้าของบริษัท • รับประเมินโดยหน่วยงานอิสระจากภายนอกเพื่อแสดงว่าบริษัทเป็นหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพ มีคุณค่าและมีความยั่งยืนทั้งในระดับชาติและระดับโลก เช่น IOD, สถาบันส่งเสริมผู้ลงทุนไทย, SET, DJSI, FTSE Russell, MSCI เป็นต้น • รับการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ของบริษัท โดย Credit Rating Agency • ให้ข้อมูลต่อหน่วยงานด้านสถิติและเศรษฐกิจของรัฐ • การสัมภาษณ์เพื่อระบุประเด็นในกระบวนการประเมินประเด็นความยั่งยืนแบบ ทวิสารัตถภาพ |
• ผลการดำเนินงานและการเติบโตของธุรกิจมีเสถียรภาพ มั่นคง และได้รับการยอมรับจากสังคม | • บริหารจัดการธุรกิจให้เติบโต ลดความเสี่ยงและเพิ่มความโปร่งใส |
• มีความโปร่งใสในการดำเนินงาน การเปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินงานของธุรกิจครบถ้วน เพียงพอ และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถช่วยนักลงทุนในการตัดสินใจลงทุนได้ดี ทั้งข้อมูล Financial และ Non-Financial | • รับฟังความคิดเห็นจากผู้ถือหุ้นและนักลงทุน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินงานของบริษัท • กำหนดนโยบายการทำรายการระหว่างกันและป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างชัดเจน |
|
• การกำกับดูแลกิจการที่ดี และคำนึงถือผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย และมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสีย | • กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการและการปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัด • การให้ความเท่าเทียมของผู้ถือหุ้น และรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและนักลงทุน |
|
• ได้รับการประเมินการกำกับดูแลในระดับดีเลิศ โดย IOD และสถาบันส่งเสริมผู้ลงทุนไทย • ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกชั้นนำของประเทศและของโลก เช่น รายชื่อหุ้นยั่งยืน, DJSI, FTSE4Good Index, MSCI เป็นต้น |
• ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามหลัก ธรรมาภิบาล • ปรับปรุงแก้ไขกฎบัตร นโยบายแนวปฏิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม และสังคมให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล |
|
• หลักทรัพย์ของบริษัทอยู่ในความต้องการของตลาด มีการซื้อขายในตลาดรอง อีกทั้งมูลค่าหลักทรัพย์ในตลาดรองสะท้อนถือราคายุติธรรมเป็นอย่างน้อย | • จัดตั้งหน่วยงานลงทุนสัมพันธ์ทำหน้าที่รับผิดชอบการให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั้งไทยและต่างประเทศ มีการเขียนบทวิเคราะห์เพื่อให้หลักทรัพย์ของบริษัทอยู่ในความต้องการของตลาดเสมอ | |
• มีการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ครอบคลุมด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ (ESG) |
• การกำหนดกรอบแนวทาง เป้าหมาย ตัววัดและโครงการกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน | |
• มีความมุ่งมั่นต่อการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ | • กำหนดกรอบแนวทาง เป้าหมาย ตัวชี้วัด และดครงการกลยุทธ์ ตลอดจนมาตรการที่ชัดเจนด้านความยั่งยืน | |
• สื่อสารการดำเนินงานอย่างโปร่งใส | • จัดประชุม “CP ALL : Analysts’ Meeting” ผ่านระบบ VDO CONFERENCE เพื่อรายงานผลประกอบการของบริษัทและบริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ให้กับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และนักลงทุน • จัดประชุมผู้ถือหุ้นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และประกาศที่เกี่ยวข้องรวมทั้งจำกัดจำนวนกรรมการ ผู้บริหารและผู้จัดประชุม ณ สถานที่ทำการถ่ายทอดสด |
9. ผู้ให้สิทธิ์ใช้เครื่องหมายทางการค้า
รูปแบบการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ตัวอย่างความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ตัวอย่างแนวทางการตอบสนองของบริษัท |
---|---|---|
• ประชุมหารือร่วมเมื่อได้รับการร้องขอ • สิ่งพิมพ์ จดหมาย สื่อสารสนเทศ |
• ปฏิบัติตามสัญญาและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด • สร้างความแข็งแกร่งของตราสินค้าผ่านสินค้าและบริการ รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีในด้านต่างๆ ตามความคาดหวังหรือเหนือความคาดหวังของลูกค้า • ความร่วมมือในการดำเนินการด้านความยั่งยืน • การแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ทางธุรกิจ • ยอดขาย ผลกำไร และการเติบโตของธุรกิจ |
• ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาเบื้องต้นหน่วยงานต้นสังกัดรับผิดชอบดูแลบริหารจัดการให้เป็นไปอย่างถูกต้อง โดยมีฝ่ายกฎหมายกำกับดูแล • จ่ายชำระค่าสิทธิตรงตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา • แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างผู้รับสิทธิ์ทางการค้าและเจ้าของสิทธิ์ทางการค้าในการประชุมต่างๆ ที่จัดขึ้นหรือทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ • สร้างภาพลักษณ์ รักษาชื่อเสียงทางเครื่องหมายการค้าให้ดีอย่างต่อเนื่อง • สร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจอันดี สนับสนุนกิจกรรมและการให้ความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านโครงการความร่วมมือด้าน ESG |