การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ



ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2565
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลด กักเก็บ และชดเชยได้
387741 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าหรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ยืนต้น
9017243 ต้นได้รับการจัดอันดับระดับ A หรือเทียบเท่า Leadershp Level จาก CDP ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ซีพี ออลล์ ได้รับรางวัลระดับยอดเยี่ยม โครงการประเมินและจัดระดับธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน (Low Carbon and Sustainable Business)
โลตัส รับรางวัลองค์กรดีเด่น ธุรกิจค้าปลีกแห่งความเป็นเลิศด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน
ได้รับการรับรอง ISO : 14064-1 ขอบเขตศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิบางบัวทอง
ขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์โดยองค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)
การดำเนินงานที่สำคัญปี 2565
ผู้มีส่วนได้เสียหลักที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ
สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
เป้าหมายปี 2573
Carbon Neutralมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2593
ความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว
หมายเหตุ : ไม่รวมการปล่อยก๊าซเรือนกระทางอ้อม (Scope 3) *สมมติฐาน BAU เติบโตร้อยละ 5 ต่อปี
สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2565
ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำแนกตามของเขต
กลุ่ม ซีพี ออลล์
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1)
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (Scope 2)
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 3)
เฉพาะ ซีพี ออลล์
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1)
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (Scope 2)
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 3)
ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำแนกตามแหล่งกำเนิด
กลุ่ม ซีพี ออลล์
พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก
น้ำมันดีเซล
น้ำมันเบนซิน
ก๊าซธรรมชาติและก๊าซปิโตรเลียมเหลว
การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ
สารทำความเย็น
ก๊าซมีเทนจากระบบบำบัดน้ำเสีย
เฉพาะ ซีพี ออลล์
พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก
น้ำมันดีเซล
น้ำมันเบนซิน
ก๊าซธรรมชาติและก๊าซปิโตรเลียมเหลว
การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ
สารทำความเย็น
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด โดยการซื้อพลังงาน
การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Scope 2)
Location-Based
Data Coverage (as % of Denominator)
Market-Based
Data Coverage (as % of Denominator)
ความเข้มข้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Scope 1 และ Scope 2) ต่อหน่วยรายได้
ปริมาณลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
การใช้พลังงานหมุนเวียน
หมายเหตุ : การใช้พลังงานหมุนเวียน ประกอบด้วย การใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การใช้พลังงานความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ
ปรับปรุงระบบทำความเย็นและการใช้สารทำความเย็น
การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบการขนส่ง
หมายเหตุ : ทดสอบการใช้รถขนส่งไฟฟ้าจำนวน 5 คัน และจักรยานไฟฟ้า จำนวน 1,004 คัน ในระยะเวลา 2 เดือน
ปริมาณ "ลด กักเก็บ ชดเชย" การปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน
ลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง
การบริจาคอาหารส่วนเกิน
การปลูกต้นไม้
การชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
การขึ้นทะเบียนหน่วยลดก๊าซเรือนกระจก
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ (ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) จำแนกตามหมวดหมู่

กิจกรรมต้นน้ำ
กิจกรรมปลายน้ำ
ความเสี่ยงและโอกาส
การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (Conference of Parties: COP26) ประเทศสกอตแลนด์ปี 2564 มีเป้าหมายเพื่อลดการเพิ่มของอุณหภูมิโลกให้ไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส ประเทศไทยถือเป็นประเทศลำดับต้นๆ ของโลกที่มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการเข้าถึงอาหาร น้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์ และความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ ที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งรูปแบบต่างๆ โดยในปี 2565 มีการประชุมรัฐภาคีคืออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 (COP2) ประเทศอียิปต์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกันในการบริหารจัดการจำนวนเงินที่มอบให้แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก การจัดตั้งตลาดคาร์บอนเครดิตและการกำหนดปริมาณการลดการใช้พลังงานถ่านหินในแต่ละประเทศสมาชิก นอกจากนี้ แงกดดจากภาคเอกชนและอง์กรอิสระทำให้ภาครัฐจำเป็นต้องประกาศ "ภาวะฉุกเฉินสภาพภูมิอากาศ (Climate Emergency Declaration)" ที่่งผลให้ภาคธุรกิจและอุสาหกรรม ต้องเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง และดำเนินธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลกให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ บริษัทได้ตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันเนื่องมาากการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจท่อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิต สุขภาพ ละความปลอดภัยของผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่อุปทาน อาทิ ผลกระทบจากมลพิษทางอากาศต่อสุขภาพและความปลอดภัยของแรงงาน และชุมชนรอบข้างในระยะยาว รวมถึงผลกระทบจากภัยแล้งและน้ำท่วมต่อคู่ค้า โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดกรปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศในอนาคต โดยได้สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจกมาอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นมากยิ่งขึ้นตลอดห่วงโซ่อุปทาน
แนวทางการดำเนินงาน
บริษัทกำหนดให้คณะอนุกรรมการพัฒนาความยั่งยืนกำกับดูแลด้านการจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และทีมปฏิบัติงานเฉพาะ อาทิ ทีมเพื่อประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการอนุรักษ์พลังงาน ทีมติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ทีมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทีมปฏิบัติงานเกี่ยวกับการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อชุมชน ซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารด้านต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเตรียมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้กลยุทธ์ "เซเว่น โก กรีน (7 Go Green)" พร้อมทั้งกำหนดกรอบการดำเนินงานและแนวทางในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ที่สอดคล้องกับแนวทางของคณะทำงานเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ (Task Force on Climate-related Financial Disclosures: TCFD) เพื่อมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือกระจกจากการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2573 ตลอดจนบริษัทกำหนดให้เปิดเผยข้อมูลความมุ่งมั่นการปล่อยก๊าซเรือกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Commitment) ครอบคลุมเป้าหมายการบริหารจัดการก๊าซเรือกระจกทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือกระจกทางตรง (Scope 1) การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (Scope 2) และการปล่อยก๊าซเรือกระจกทางอ้อมอื่นๆ (Scope 3) อีกทั้งพิจารณาเข้าร่วมตั้งเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ขององค์กร ให้ผ่านกระบวนการตรวจสอบ (Validation) ตามแนวทางของเป้าหมายที่อิงหลักวิทยาศาสตร์ (Science Based Targets initiative: SBTi)
นอกจากนี้ บริษัทมุ่งมั่นร่วมควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) โดยจัดกิจกรรมเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่างๆ เช่น เพิ่มการใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนและลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เป็นต้น ตลอดจนสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการผลักดันการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กรอบการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การประเมินความเสี่ยงและโอกาสด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
บริษัทได้จัดตั้งคณะประเมินความเสี่ยงองค์กร เพื่อทำหน้าที่ประเมินปัจจัยความเสี่ยงและผลกระทบ รวมถึงโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจเกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ แต่ละปัจจัยความเสี่ยงจะได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล เพื่อเปิดเผยข้อมูลการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบ ตามกรอบการรายงานของคณะทำงานเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ (Task Force on Climate-related Financial Disclosure: TCFD) ตลอดจนจัดทำแผนด้านความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ
กรอบการรายงานของคณะทำงานเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ

ในปี 2565 บริษัทได้ระบุความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ รวมถึงมาตรการการรับมือโดยสังเขป ดังนี้
ความเสี่ยง | ผลกระทบต่อห่วงโซ่คุณค่า | |
---|---|---|
|
![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
||
บริษัทออกแบบสร้างร้าน 7-Eleven ที่สามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมภายใต้แนวคิด "ร้านสู้น้ำ" โดยพิจารณาออกแบบ เช่น การกั้นกำแพงสูบน้ำ ออกแบบพื้น และประตูปัองกันแรงดันน้ำ ระบบท่อการติดตั้งปั้มสูบน้ำ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากเกิดน้ำท่วม บริษัทกำหนดแผนการดำเนินการจัดการ แบ่งออกเป็น 3 เหตุการณ์ ประกอบด้วย
|
||
|
![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
||
|
ความเสี่ยง | ผลกระทบต่อห่วงโซ่คุณค่า | |
---|---|---|
|
![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
||
บริษัทเตรียมความพร้อม และต่อยอดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) ด้านการจัดการขยะพลาสติกเริ่มตั้งแต่ปี 2561-2573 โดยประยุกต์ใช้กรอบการดำเนินงานของ Extended Producer Responsibility (ERP) เพื่อขับเคลื่อนการลดมลพิษที่เกิดจากพลาสติก ตลอดจนมุ่งสู่การเป็นผู้นำในการลดใช้ถุงพลาสติก พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use Plastic) ผ่านการดำเนินโครงการด้านการจัดการพลาสติกที่หลากหลาย อาทิ การทำสัญลักษณ์บนผลิตภัณฑ์ที่มาจากการรีไซเคิล โครงการลด ละ เลิก การใช้พลาสติก โครงการรีไซเคิลขยะพลาสติกมาทำเป็นถุงหูหิ้วใช้ในร้าน 7-Eleven |
||
|
![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
||
|
||
|
![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
||
|
กลยุทธ์เซเว่น โก กรีน (7 Go Green)
กลยุทธ์ เซเว่น โก กรีน (7 Go Green) มีจุดมุ่งหมายสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ ผ่านการดำเนินงานที่หลากหลาย อาทิ การลดการใช้พลังงาน การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคและชุมชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลด เลิกการใช้ และคัดแยกบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายหลังอุปโภคบริโภคแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน พร้อมทั้งสื่อสารผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมด้วยความโปร่งใสต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานได้ภายใต้โครงการเปิดเผยข้อมูลด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่าน CDP โดยกลยุทธ์ เซเว่น โก กรีน มีแนวคิดริเริ่มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใน 4 แนวทาง ดังนี้
การบริหารจัดการร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
บริษัทมุ่งจัดสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรรวมถึงการนำพลังงานกลับมาใช้ตามหลักการหมุนเวียน ทั้งในเรื่องของการออกแบบอาคาร การก่อสร้าง และบริหารจัดการพลังงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปรับปรุงระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุมพื้นที่ดำเนินการร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร โลตัส และโรงงานผลิต ผ่านโครงการที่สนับสนุนกลยุทธ์ ดังนี้




ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ
การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าสีเขียว ทั้งในการออกแบบ การขนส่ง และการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคผ่านโครงการสนับสนุนกลยุทธ์ ดังนี้


ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
วางแผนจัดการบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ การใช้งานและการจำหน่าย รวมไปถึงการกำจัดหรือหมุนเวียนนำมาใช้ใหม่ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เพิ่มยอดขายให้บริษัทและสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยมีแนวทางการดำเนินงาน 3 รูปแบบ ดังนี้




ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ
การสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม
ร่วมมือกับ ลูกค้า ชุมชน NGOs หน่วยงานภาครัฐ องค์กรระดับสากลและระดับท้องถิ่น ดำเนินโครงการที่หลากหลายเพื่อปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับชุมชน




ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ
นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดกิจกรรมชดเชยคาร์บอน (Carbon Offsetting) เพื่อทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากองค์กรสุทธิเป็นศูนย์หรือที่เรียกว่า Carbon Neutral ผ่านการดำเนินงาน ดังนี้
โครงการพัฒนาและสรรหาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (ต่อเนื่อง)
บริษัท ซีพีแรม จำกัด และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญต่อการลดก๊าซเรือนกระจกตลอดกระบวนการผลิตสินค้า โดยดำเนินการประเมินการปล่อยและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจาการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ ตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบจนเข้าสู่กระบวนการผลิต การขนส่ง การนำไปใช้ และการกำจัดซาก พร้อมทั้งดำเนินการขอรับรองการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) โดยในปี 2565 บริษัทดำเนินการขึ้นทะเบียนรับรองฉลากสินค้าคาร์บอน (Carbon Footprint Product Label) จำนวน 6 ผลิตภัณฑ์ สร้างยอดขายกว่า 844 ล้านบาท




การสื่อสาร ให้ความรู้ และสร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทดำเนินการสื่อสารและสร้างความตระหนักในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานทั้งสายสำนักงาน สายปฏิบัติการ และสายกระจายสินค้า รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับชุมชน โดยสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ



โดยในปี 2565 มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานจำนวน 118,190 คน ทั่วประเทศ นอกจากนี้ บริษัทได้มีการประเมินการรับรู้และความเข้าใจด้านความยั่งยืนของพนักงานทุกระดับ ของกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ พบว่าร้อยละ 100 ของพนักงานรับรู้และเข้าใจ
ข้อมูลอื่นๆ
ผลการดำเนินงานด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มาตรฐาน GRI | รายการ | หน่วย | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 |
---|---|---|---|---|---|---|
305-2 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,431,181.28 | 1,808,509.72 | 1,778,726.26 | 1,936,757.61 |
305-1 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 214,860.15 | 236,045.11 | 324,357.53 | 435,377.38 |
- ก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลและอื่นๆ (Fugitive Emissions) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 176,066.41 | 194,989.93 | 277,558.52 | 384,212.73 | |
- ก๊าซมีเทนจากระบบบำบัดน้ำเสีย | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 3,742.42 | 819.66 | 1,230.88 | 556.81 | |
- การเผาไหม้เชื้อเพลิงอยู่กับที่ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 25,468.24 | 30,428.86 | 29,598.88 | 30,645.31 | |
- การเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีการเคลื่อนที่ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 9,021.92 | 9,253.95 | 14,834.57 | 18,575.28 | |
305-1 (c) | - การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biogenic) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 579.15 | 552.71 | 1,134.68 | 1,387.26 |
305-2 (a) | ปริมาณก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 2) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,216,421.13 | 1,572,464.61 | 1,454,368.73 | 1,501,380.23 |
- พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,216,421.13 | 1,572,464.61 | 1,454,368.73 | 1,501,380.23 | |
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากการใช้พลังงานทดแทน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 2,491.45 | 11,851.72 | 31,149.16 | 53,982.19 | |
305-4 (a) | ความเข้มข้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Scope 1 และ Scope 2) ต่อหน่วยรายได้ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อล้านบาท | 2.51 | 3.31 | 3.03 | 2.27 |
305-3 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ (Scope 3) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 208,627.65 | 243,095.87 | 13,131,498.28 | 13,191,694.60 |
- การซื้อสินค้าและบริการ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | 12,824,060.79 | 12,525,820.40 | |
- สินค้าทุน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 47,305.39 | |
- การขนส่งสินค้าและการกระจายสินค้า | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 90,128.25 | 141,122.76 | 197,321.23 | 268,798.35 | |
- การจัดการของเสียที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 192,510.20 | 90,956.37 | 99,866.65 | 90,303.47 | |
- การเดินทางเพื่อธุรกิจ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 2,588.75 | 793.62 | 141.14 | 2,077.74 | |
- การเดินทางของพนักงาน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 153,865.70 | |
- การขนส่งสินค้าและการกระจายสินค้าปลายน้ำ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 94,192.64 | |
- การจัดการซากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย (กล้วยหอมทอง) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 13,528.70 | 10,226.12 | 10,108.25 | 9,330.91 | |
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 33,222.39 | 85,212.55 | 265,268.48 | 250,615.62 | |
สัดส่วนของร้านในพื้นที่ตั้งเสี่ยงต่ออุทกภัยที่ได้รับการออกแบบและปรับปรุงให้สามารถรองรับความเสี่ยง | ร้อยละ | N/A | N/A | 52 | 52 |