การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ



ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2567
ได้รับการจัดอันดับระดับ B หรือเทียบเท่า Leadershp Level จาก CDP ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ลดก๊าซเรือนกระจก จากโครงการลดก๊าซเรือนกระจก
ก๊าซเรือนกระจกที่ดูดซับ จากการสนับสนุนชุมชนและสังคมให้ตระหนักถึงการลดก๊าซเรือนกระจก ผ่านโครงการปลูกต้นไม้
การดำเนินงานที่สำคัญปี 2567

ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และส่งเป้าหมายนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและรับรองตามหลักวิทยาศาสตร์ (SBTi Validation) ตามแนวทางของเป้าหมายที่อิงหลักวิทยาศาสตร์ (Science Based Targets initiative: SBTi) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบเป้าหมายโดย SBTi

ถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์และแผนที่นำทางรับรองการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การมุ่งสู่ Carbon Neutral ปี 2573 ไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาต่อไป

โครงการพีไอเอ็มส่งรอยยิ้มสู่ยอดดอย สนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ ปีที่ 6

ปริเมินความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามกรอบการรายงานของคณะทำงานด้านการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ (Task Force on Climate-Related Financial Disclosures: TCFD)

สร้างการมีส่วนร่วมกับคู่ค้าและลูกค้าในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ พัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ให้ความรู้คู่ค้าด้านการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจก

สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDG 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการบริโภค และผลิตที่ยั่งยืน
12.2 บรรลุการจัดการที่ยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

SDG 13 ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น
13.1 เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยภิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ
ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
ผลการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนแบบ
“ทวิสารัตถภาพ”
มิติด้านความยั่งยืน
ระดับผลกระทบเพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ในการดำเนินธุรกิจ
เป้าหมายระยะสั้น ระยะยาว และความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมาย
มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593
สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2567
ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำแนกตามของเขต
กลุ่ม ซีพี ออลล์
ทางตรง (ขอบเขต 1)
ทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (ขอบเขต 2)
ทางอ้อมอื่นๆ (ขอบเขต 3)
เฉพาะ ซีพี ออลล์
ทางตรง (ขอบเขต 1)
ทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (ขอบเขต 2)
ทางอ้อมอื่นๆ (ขอบเขต 3)
ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำแนกตามแหล่งกำเนิด
กลุ่ม ซีพี ออลล์
พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก
น้ำมันดีเซล
น้ำมันเบนซิน
ก๊าซธรรมชาติและก๊าซปิโตรเลียมเหลว
การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ
สารทำความเย็น
ก๊าซมีเทนจากระบบบำบัดน้ำเสีย
เฉพาะ ซีพี ออลล์
พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก
น้ำมันดีเซล
น้ำมันเบนซิน
ก๊าซธรรมชาติและก๊าซปิโตรเลียมเหลว
การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ
สารทำความเย็น
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากพลังงานไฟฟ้า (ขอบเขต 2) จำแนกตามประเภทการซื้อพลังงาน
Location-Based
ขอบเขตข้อมูล
Market-Based
ขอบเขตข้อมูล
ความเข้มข้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Scope 1 และ Scope 2) ต่อหน่วยรายได้
ปริมาณลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
การใช้พลังงานหมุนเวียน
หมายเหตุ : การใช้พลังงานหมุนเวียน ประกอบด้วย การใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การใช้พลังงานความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ
การใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบการขนส่ง
ปริมาณการดูดกลับ ลด และชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน
การสนับสนุนสังคม และชุมชน ให้ตระหนักถึงการลดก๊าซเรือนกระจก (จากโครงการปลูกต้นไม้)
การบริจากอาหารส่วนเกิน
กิจกรรมลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ จำแนกตามหมวดหมู่

กิจกรรมต้นน้ำ

ซื้อสินค้าและบริการ

สินค้าทุน

การขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าต้นน้ำ

กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงและพลังงาน

การจัดการของเสียที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ

การเดินทางเพื่อธุรกิจ

การเดินทางของพนักงาน
กิจกรรมปลายน้ำ

การขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าปลายน้ำ

การใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย

การกำจัดซากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย

สินทรัพย์ให้เช่าขั้นปลายน้ำ
ความเสี่ยงและโอกาส
การประชุมสมัชชาภาคีว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 29 (Conference of Parties) ปี 2567 จัดขึ้นที่บาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มุ่งประเด็นหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างกลไกทางการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสนับสนุนชุมชน ที่มีความเปราะบาง ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของมนุษย์ในระยะยาว เพื่อการจัดทำเป้าหมายทางการเงินใหม่ (New Collective Quantified Goal on Climate Finance: NCGQ) สำหรับการดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) การดำเนินการกองทุนชดเชยการสูญเสียและความเสียหายเพื่อสนับสนุนชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในรัฐขนาดเล็กกำลังพัฒนา (SIDS) และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) 2) การเสริมสร้างพันธกรณีระดับชาติ ส่งแผนปรับปรุงภายในปี 2568 ผลักดันการมีส่วนร่วมตามประเทศกำหนด (NDCS 3) การจัดสรรกองทุนปฏิบัตการทางเงิน ตั้งเป้าหมาย 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน และการฟื้นฟูพื้นป่าภาคบังคับในประเทศกำลังพัฒนา การหารือยังเน้นถึงกลไกทางการเงินสำหรับการปรับตัวและบรรเทาผลกระทบ 4) การมุ่งเน้นถึงบทบาทของแต่ละภาคส่วน เช่น ภาคเอกชน เรื่องของการเปลี่ยนผ่านพลังงานหมุนเวียน และแบบจำลองการจัดหาเงินทุนนวัตกรรม โดยมีการจัดประชุมเฉพาะกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการใช้ที่ดิน ภาคธุรกิจ และรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุอนาคตที่เป็นธรรมพร้อมด้วยความสามารถในการฟื้นฟูสู่สภาพปกติ และเพื่อการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ทั้งนี้เพื่อบรรลุความตกลงปารีส (Paris Agreement) และแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (National Adaptation Plans: NAPs) และรายงานความโปร่งใสรายสองปี (Biennial Transparency Reports: BTRs) เน้นย้ำเป้าหมายในการรักษาระดับไม่ให้อุณหภูมิพื้นโลกเพิ่มเกิน 1.5 องศาเซลเซียส พึงตระหนัะกถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 43 ภายในปี 2573 และ ร้อยละ 60 ภายในปี 2578 ซึ่งการเปลี่ยนของสภาพภูมิอากาศนี้อาจเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิมนุษยชนในด้านสุขภาพและการดำรงชีวิต การเข้าถึงอาหาร น้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์ และแหล่งที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม บริษัทตระหนักถึงผลกระทบจากการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งเน้นการดำเนินโครกงารเพื่อลดการปลอ่ยก๊าซเรือนกระจก สนับสนุนการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเตรียมความพร้อมรับมือความเสี่ยงและพัฒนานโยบายด้านความยั่งยืน
แนวทางการดำเนินงาน
บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน สนับสนุนการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ผ่าน 3 มาตรการ 1) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดการสูญเสียพลังงานจากการใช้งาน เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน การใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2) ต้นและซื้อเครดิต อาทิ การปลูกป่า การซื้อคาร์บอนเครดิตชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 3) การขจัดความสูญเสีย/สูญเปล่าของการใช้พลังงาน อาทิ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้พนักงานอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและร่วมมือกับคู่ค้าปรับเปลี่ยนวัสดุบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่คุณค่า ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ รวมถึงส่งเสริมผู้บริโภค ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และสนับสนุนให้ผู้มีส่วนเสียทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริษัทจัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาความยั่งยืนกำกับดูแลดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และทีมปฏิบัติงานเฉพาะด้าน ได้แก่ ทีมเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและอนุรักษ์พลังงาน ทีมติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ทีมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อทำหน้าที่บริหารงานที่เกี่ยวข้องกับการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้นโยบาย “เพลินใจ (7 Go Green)” มุ่งเน้นการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 โดยบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1) การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการซื้อมาใช้พลังงาน (Scope 2) การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่น ๆ (Scope 3) อีกทั้ง บริษัทได้กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ขององค์กรตามแนวทางของเป้าหมายที่อิงหลักวิทยาศาสตร์ (Science Based Targets Initiative: SBTi) กำหนดกรอบการดำเนินงานและแนวทางในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทาน
กรอบการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การแสดงเจตจำนง
ในการลดผลกระทบทั้งปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับ และสอดคล้องเป้าหมายสากล SDGs
การประเมินความเสี่ยงและโอกาส
โดยผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรในระดับ Top-down และ Bottom-up Management โดยใช้กรอบการประเมิน TCFD
การกำหนดนโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์
ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีมาตรการบรรเทาห่วงโซ่คุณค่าของการดำเนินธุรกิจ
การดำเนินการ
ผ่านโครงการต่างๆ ภายใต้กลยุทธ์ “เซเว่น โก กรีน (7 Go Green)” ทั้ง 4 ด้าน
การประเมินและติดตามวัดผล
ติดตามความคืบหน้าเทียบเป้าหมาย รวมถึงวิเคราะห์แนวทางปรับปรุงผลดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการพัฒนาความยั่งยืนทุกไตรมาส
สื่อสารผู้มีส่วนได้เสีย
ถึงกลยุทธ์การดำเนินการความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียและความคืบหน้า

การกำกับดูแลสภาพภูมิอากาศขององค์กร
บริษัทดำเนินการประเมินความสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ ผลการประเมินอยู่บนฐานการร่วมกับแผนกลยุทธ์ขององค์กร แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถูกจัดอันดับเป็นประเด็นที่มีความสำคัญสูง จึงได้ดำเนินกิจกรรมการจัดการและบรรเทาปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น อาทิ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนการดำเนินงานกำหนดเป้าหมายระยะยาว การประเมินความเสี่ยง การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และได้รายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแลตามโครงสร้างการกำกับดูแล
ซีพี ออลล์ ประเมินความสามารถด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ของคณะกรรมการโดยพิจารณาจากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรรมการของ ซีพี ออลล์ มีความสามารถในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากมีประสบการณ์ในการกำกับดูแลด้านความยั่งยืนและสภาพภูมิอากาศ ในบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในฐานะกรรมการ นอกจากนี้ ยังเป็นประธานเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายในประเทศสำหรับโกลบอลคอมแพ็กแห่งสหประชาชาติในประเทศไทย
ระบบการจัดการสำหรับกิจกรรมการล็อบบี้และการเข้าร่วมสมาชิกสมาคมการค้าและการมีส่วนร่วมในนโยบายสาธารณะ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เพื่อให้เป็นไปตามกรอบการดำเนินงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์กร บริษัทเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่าง ภาคเอกชน ภาครัฐและส่วนท้องถิ่น ก่อตั้งโดยองค์กรการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) ซึ่งมีพันธกิจในการส่งเสริมโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อขับเคลื่อนสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์สอดคล้องกับเป้าหมายความตกลงปารีสหรือ Paris Agreement โดยมีเป้าหมายการพัฒนาดังนี้
ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาให้ความร่วมมือและคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์กรในการประชุมระหว่างสมาชิกและอนุกรรมการ เพื่อหาหรือกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานของเครือข่าย รวมถึงการสนับสนุนนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การขอการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้นักได้ร่วมเสนอข้อคิดเห็นและให้ความสนใจในหัวข้อต่าง ๆ อีกทั้งสนับสนุนกิจกรรมจากสมาคมมาอย่างต่อเนื่อง
บริษัทและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับกับดูแลนโยบายความยั่งยืนของบริษัทติดตามขับเคลื่อนตามพันธกิจของเครือข่ายคาร์บอนบริลค ประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับทราบความเคลื่อนไหวรวมถึงการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และขับเคลื่อนวาระด้านการจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงปรับเปลี่ยนนโยบายขององค์กรให้สอดคล้องกับนโยบายระดับประเทศ
นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้งสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCMT) มุ่งบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน รวมถึงเป้าหมายการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยบริษัทร่วมกับสมาชิกผนึกดันความมุ่งมั่นของภาคเอกชนและภาคประชาสังคม รวมถึงร่วมแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติที่ดีที่ในการมุ่งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์อีกด้วย
การประเมินความเสี่ยงและโอกาสด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
บริษัทมุ่งมั่นในการรับมือความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจเกิดขึ้น โดยกำหนดให้มีคณะประเมินความเสี่ยงองค์กรทำหน้าที่ประเมินปัจจัยความเสี่ยงและผลกระทบ รวมถึงโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจผลประเมินจะได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลการบริษัทจัดการความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบ ตามกรอบการรายงานของคณะทำงานเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ (Task Force on Climate-related Financial Disclosure: TCFD) ตลอดจนจัดทำแผนด้านความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ
กรอบการรายงานของคณะทำงานเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ

ในปี 2567 บริษัทได้ระบุความเสี่ยงและโอกาส ทั้งในเชิงกายภาพ (Physical Risks) และเชิงการเปลี่ยนแปลง (Transition Risks and Opportunities) ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ รวมถึงมาตรการรับมือโดยสังเขป ดังนี้
ความเสี่ยงเชิงกายภาพ
ความเสี่ยง | ผลกระทบต่อห่วงโซ่คุณค่า | ||||
---|---|---|---|---|---|
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
กลาง | สูง | สูง | |
![]() |
|||||
บริษัทออกแบบสร้างร้าน 7-Eleven ที่สามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมภายใต้แนวคิด “ร้านสู้น้ำ” โดยพิจารณาออกแบบ เช่น การกั้นกำแพงสูบน้ำ ออกแบบพื้น และประตูปัองกันแรงดันน้ำ ระบบท่อการติดตั้งปั้มสูบน้ำ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากเกิดน้ำท่วม บริษัทกำหนดแผนการดำเนินการจัดการ แบ่งออกเป็น 3 เหตุการณ์ ประกอบด้วย
|
|||||
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
ต่ำ | ต่ำ | กลาง | |
![]() |
|||||
|
ความเสี่ยงเชิงการเปลี่ยนแปลง
ความเสี่ยง | ผลกระทบต่อห่วงโซ่คุณค่า | ||||
---|---|---|---|---|---|
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
กลาง | สูง | สูง | |
![]() |
|||||
บริษัทเตรียมความพร้อม และต่อยอดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) ด้านการจัดการขยะพลาสติกเริ่มตั้งแต่ปี 2561-2573 โดยประยุกต์ใช้กรอบการดำเนินงานของ Extended Producer Responsibility (ERP) มุ่งเน้นไปที่การลดมลพิษจากพลาสติก และการลดการใช้ถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use Plastic) ผ่านดครงการกลยุทธ์การบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์และขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนตลอดวัฎจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ อาทิ ดครงการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตและการออกแบบด้วยแนวคิด Eco-Design โครงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ส่งเสริมการนำกลลับมาใช้ใหม่ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โครงการเรียกคืนบรรจุภัณฑ์ (Take-Back) ดครงการรีไซเคิล และโครงการรณรงค์ส่งเสริมผู้บริโภค ลด เลิกใช้พลางติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ บริษัทยังได้ส่งเสริมให้คู่ค้าในห่วงโซ่อุปกทานมีส่วนร่วมในการจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน โดยให้ความรุ้และสนับสนุนการนำแนวคิด EPR ไปใช้ในการดำเนินงาน |
|||||
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
ต่ำ | กลาง | กลาง | |
![]() |
|||||
องค์กรได้ดำเนินการศึกษาพระราชบัญญัะติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างละเอียด โดยเน้นไปที่การวิเคราะห์ผลกระทบต่อกระบวนการผลิตและการดำเนินงานขององค์กร รวมถึงการระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น จากนั้นได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดผลกระทบและสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยมีมาตรฐานสำคัญ ดังนี้
|
|||||
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
ต่ำ | กลาง | กลาง | |
![]() |
|||||
|
|||||
|
![]() |
![]() |
ระยะสั้น | ระยะกลาง | ระยะยาว |
|
|
กลาง | กลาง | สูง | |
![]() |
|||||
|
นโยบาย เซเว่น โก กรีน (7 Go Green) เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง
มีเป้าหมายเพื่อให้ชุมชน สังคม และประเทศชาติ มีความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ เช่น การลดการใช้พลังงาน เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปรับเปลี่ยนการขนส่ง การกระจายสินค้า และการใช้บรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น รวมถึงการร่วมมือกับผู้บริโภคและชุมชน สร้างจิตสำนึกการอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืน ผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลด เลิกการใช้ และคัดแยกบรรจุภัณฑ์พลาสติก ส่งผลให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ชุมชนมีความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม นโยบายดังกลอบครอบคลุมร้าน 7-Eleven ศูนย์กระจายสินค้า แมคโคร โลตัส และโรงงานผลิตซีพี แรม อีกทั้งสื่อสารผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมด้วยความโปร่งใสไปยังผู้มีส่วนได้เสียอย่างต่อเนื่อง และสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานได้ผ่านโครงการเปิดเผยข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ CDP สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์และแผนที่นำทางรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Carbon Neutrality 2024-2030 และในปี 2567 ซีพี ออลล์ ได้เพิ่มแผนแนวคิดด้านความยั่งยืน 2024-2025 (CP ALL Sustainability framework) “2ลด 4สร้าง 1DNA” เพื่อยึดมั่นเป็นองค์กรที่อยู่เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืนผ่านบูรณาการแนวคิด ESG ครอบคลุมด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) ในการขับเคลื่อนธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า ภายใต้นโยบาย “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green) เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง ใน 4 แนวทางริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนี้

1. Green Store
การบริหารจัดการร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2. Green Logistic
การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3. Green Packaging
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

4. Green Living
การปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
1. การดำเนินงานของร้านและศูนย์จำหน่ายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Store)
บริษัทมุ่งเป้าบรรลุความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน รวมถึงบูรณาการการใช้พลังงานหมุนเวียนในการออกแบบก่อสร้างอาคาร ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุมพื้นที่ดำเนินการร้าน 7-Eleven ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร โลตัส และโรงงานผลิิต ซีพีแรม ปี 2567 ดำเนินโครงการกลยุทธ์ภายใต้ 4 แนวทาง ดังนี้

1. การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน

2. เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน

3. ปรับปรุงระบบทำความเย็นและการใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

4. ปลูกจิตสำนึก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน
ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
2. การดำเนินงานขนส่งสินค้าที่เป็นมิตครต่อสิ่งแวดล้อม (Green Logistic)
บริษัทมุ่งพัฒนาโลกจิสติกส์สีเขียว ด้วยแนวคิดบริหารจัดการกระบวนการขนส่งสินค้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นไปที่การลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมโลจิสติกส์ เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดการใช้พลังงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพในการขนส่ง เช่น การวางแผนทางเดินรถที่มีประสิทธิภาพ ปี 2567 ดำเนินโครงการกลยุทธ์ภายใต้ 4 แนวทาง ดังนี้

1. การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน

2. เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน

3. ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่แวดล้อม

4. ใช้พาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
3. การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)
บรรจุภัณฑ์สีเขียวเป็นแนวคิดที่สำคัญของบริษัทที่ต้องการสร้างความยั่งยืนและสร้างความแตกต่าาง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในการลดปริมาณขยะอีกด้วย แผนการจัดการบรรจุภัณฑ์ของบริษัทจึงครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ การใช้งานที่คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและความต้องการของลูกค้าไปพร้อมกัน การจำหน่ายไปยังผู้บริโภค รวมไปถึงการกำจัดหรือหมุนเวียนนำไปใช้ใหม่ และสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติตลอดห่วงโซ่อุปทาน ปี 2567 ดำเนินโครงการกลยุทธ์ภายใต้ 3 แนวทาง ดังนี้

1. ลดการใช้พลาสติก ณ แหล่งกำเนิด

2. ลดและทดแทนการใช้พลาสติก ชนิดครั้งเดียวทิ้ง ณ ขั้นตอนการบริโภค

3. ลดขยะบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค
ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์จากโครงการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหาร

ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (Recycled Material)

ลดปริมาณการใช้พลาสติกชนิดครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use Plastic)

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เก็บกลับไปรีไซเคิล

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่
4. การสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Living)
บริษัทมุ่งส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม ตระหนัะกถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและร่วมมือกันแก้ไข ผ่านการสร้างความร่วมมือกับลูกค้า ชุมชน NGOs หน่วยงานภาครัฐ องค์กรระดับสากลและท้องถิ่น ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนส่งผลให้ชุมชนได้รับความเป็นอยู่ที่ดีและยั่ง ปี 2567 ดำเนินโครงการกลยุทธ์ภายใต้ 4 แนวทาง ดังนี้

1. สร้างจิตสำนึกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค

2. ลดอาหารส่วนเกิน อาหารสร้างบุญ

3. ลดขยะ เพิ่มประโยชน์ คัดแยกขยะ รวบรวมส่งต่อไปรีไซเคิล

4. เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปกป้อง ฟื้นฟูระบบนิเวศ
ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

จุดคัดแยกขยะทุกสาขาทั่วประเทศ

ลดขยะอาหารสู่การฝังกลบ

ส่งมอบอาหารส่วนเกิน

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ปลูกต้นไม้สะสม
จากโครงการลดผลกระทบต่อระบบนิเวศทั้งทางบกและทางน้ำ
การพัฒนาและสรรหาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ
บริษัท ซีพีแรม จำกัด และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญต่อการลดก๊าซเรือนกระจกตลอดกระบวนการผลิตสินค้า โดยดำเนินการประเมินการปล่อยและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ ตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบ จนเข้าสู่กระบวนการผลิต การขนส่ง การนำไปใช้ และการกำจัดซาก พร้อมทั้งดำเนินการขอรับรองการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)
โดยในปี 2566 บริษัทดำเนินการขึ้นทะเบียนรับรองฉลากสินค้าคาร์บอน จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้าวกะเพรามังสวิรัติ ข้าวกะเพราหมู ข้าวผัดเผ็ดหน่อไม้ไก่ และข้าวผัดคะน้าปลาเค็ม และดำเนินการขึ้นทะเบียนฉลากลดการปล่อยคาร์บอน จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้าวกะเพราหมู สร้างยอดขายกว่า 425 ล้านบาท
การสนับสนุนชุมชนและสังคมให้ลดก๊าซเรือนกระจก
ซีพี ออลล์ ก่อตั้งดครงการสนับสนุนสังคม และชุมชน เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมโครงการรักษ์ต้นไม้ห่วงใยสิ่งแวดล้อม ตรวจวัดกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้ ส่งมอบลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลกจากขยะพลาสติก ให้แก่ โรงเรียนบ้านน้ำย้อย จังหวัดลำพูน และการจัดกิจกรรมเก็บขยะบริเวณแนวกันคลื่น อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะรีไซเคิลจากขยะในพื้นที่
ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณขยะพลาสติกสู่การฝังกลบ

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
โครงการสื่อสารให้ความรู้ และสร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทดำเนินการสื่อสารและสร้างความตระหนักในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานทั้งสายสำนักงาน สายปฏิบัติการ และสายกระจายสินค้า รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับชุมชน โดยสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ



โดยในปี 2567 ซีพี ออลล์ ได้จัดอบรมให้ความรู้พนักงานจำนวน 204,701 คน ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจด้านความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังได้มีการประเมินการรับรู้และความเข้าใจด้านความยั่งยืนของพนักงานทุกระดับ พบว่าร้อยละ 100 มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว
ข้อมูลอื่นๆ
ผลการดำเนินงานด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มาตรฐาน GRI | รายการ | หน่วย | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 |
---|---|---|---|---|---|---|
305-2 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,431,181.28 | 1,808,509.72 | 1,778,726.26 | 1,936,757.61 |
305-1 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 214,860.15 | 236,045.11 | 324,357.53 | 435,377.38 |
– ก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลและอื่นๆ (Fugitive Emissions) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 176,066.41 | 194,989.93 | 277,558.52 | 384,212.73 | |
– ก๊าซมีเทนจากระบบบำบัดน้ำเสีย | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 3,742.42 | 819.66 | 1,230.88 | 556.81 | |
– การเผาไหม้เชื้อเพลิงอยู่กับที่ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 25,468.24 | 30,428.86 | 29,598.88 | 30,645.31 | |
– การเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีการเคลื่อนที่ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 9,021.92 | 9,253.95 | 14,834.57 | 18,575.28 | |
305-1 (c) | – การเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biogenic) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 579.15 | 552.71 | 1,134.68 | 1,387.26 |
305-2 (a) | ปริมาณก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 2) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,216,421.13 | 1,572,464.61 | 1,454,368.73 | 1,501,380.23 |
– พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อจากภายนอก | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 1,216,421.13 | 1,572,464.61 | 1,454,368.73 | 1,501,380.23 | |
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากการใช้พลังงานทดแทน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 2,491.45 | 11,851.72 | 31,149.16 | 53,982.19 | |
305-4 (a) | ความเข้มข้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Scope 1 และ Scope 2) ต่อหน่วยรายได้ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อล้านบาท | 2.51 | 3.31 | 3.03 | 2.27 |
305-3 (a) | ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ (Scope 3) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 208,627.65 | 243,095.87 | 13,131,498.28 | 13,191,694.60 |
– การซื้อสินค้าและบริการ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | 12,824,060.79 | 12,525,820.40 | |
– สินค้าทุน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 47,305.39 | |
– การขนส่งสินค้าและการกระจายสินค้า | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 90,128.25 | 141,122.76 | 197,321.23 | 268,798.35 | |
– การจัดการของเสียที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 192,510.20 | 90,956.37 | 99,866.65 | 90,303.47 | |
– การเดินทางเพื่อธุรกิจ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 2,588.75 | 793.62 | 141.14 | 2,077.74 | |
– การเดินทางของพนักงาน | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 153,865.70 | |
– การขนส่งสินค้าและการกระจายสินค้าปลายน้ำ | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | N/A | N/A | N/A | 94,192.64 | |
– การจัดการซากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย (กล้วยหอมทอง) | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 13,528.70 | 10,226.12 | 10,108.25 | 9,330.91 | |
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง | ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | 33,222.39 | 85,212.55 | 265,268.48 | 250,615.62 | |
สัดส่วนของร้านในพื้นที่ตั้งเสี่ยงต่ออุทกภัยที่ได้รับการออกแบบและปรับปรุงให้สามารถรองรับความเสี่ยง | ร้อยละ | N/A | N/A | 52 | 52 |