พนักงานเซเว่น อาชีพที่ให้โอกาสทุกคนเข้ามาเรียนรู้ ฝึกประสบการณ์ ไปจนถึงเป็นอาชีพประจำทำจนตั้งตัว มีเงินดูแลตนเองและครอบครัวได้ วันนี้มาไขทุกข้อสงสัย สำหรับคนที่อยากสมัครงานเป็นพนักงานเซเว่น ไว้ที่บทความนี้ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย!

6 ความสุขของการทำงานที่เซเว่น
เป็นพนักงานเซเว่นดีไหม? ได้ทำอะไรบ้าง เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย วันนี้เราเลยชวนมาสำรวจความสุขของการทำงาน ผ่านเรื่องราวของพนักงานเซเว่นตัวจริง
1. สร้างรายได้ ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคง
แน่นอนว่าการทำงานเป็นพนักงานเซเว่นนั้น สามารถสร้างรายได้ เพื่อการดำรงชีพได้อย่างมั่นคง
น้องเพชร พนักงานเซเว่นผู้เป็นฮีโร่ช่วยชีวิตแมวตกน้ำจนเป็นกระแสดังไปทั่วโซเชียลบอกเอาไว้ ว่าการทำงานที่เซเว่นนั้นนอกจากจะได้เรียนรู้มากมาย พัฒนาสกิลทุกด้าน ยังมีการจ่ายค่าตอบแทนที่ดี ทำให้รู้สึกมั่นคง เลี้ยงตัวเองได้ ครอบครัวไม่ต้องเป็นห่วง
2. ได้ดูแลครอบครัว
นอกจากการสร้างรายได้ดูแลตัวเองได้แล้ว ความสุขยิ่งไปกว่านั้น คือโอกาสในการดูแลครอบครัวและคนที่เรารักได้แบบน้องหมี รัศมี เมืองนาคิน ที่หลังจากทำงานเป็นพนักงานเซเว่นมา 4-5 ปี นอกจากได้เรียนรู้แล้วยังมีรายได้ จนเก็บเงินซื้อบ้านให้คุณยายได้อยู่ เป็นความมั่นคงและความภาคภูมิใจของน้องหมีและครอบครัว
3. ได้มีโอกาสทำตามความฝัน
การมีเพื่อนร่วมงานที่พร้อมผลักดันให้กำลังใจเรา พร้อมงานที่ยืดหยุ่นให้เราสามารถทำตามความฝันอื่นในชีวิตไปด้วยได้ เป็นหนึ่งเรื่องที่สร้างความสุขให้กับพนักงานเซเว่นของเรา
แบบที่น้องออย ที่ได้ไปประกวดร้องเพลงในรายการดวลเพลงดัง ตอนแรกไม่ค่อยกล้า แต่เพื่อนๆ ที่สาขา ก็ช่วยเป็นกำลังใจ ให้น้องออยฝึกร้องเพลงไปทำงานไป ผู้จัดการร้านช่วยถ่ายคลิปเดโมให้ด้วย
4. เป็นที่พึ่งของทุกชุมชน
พนักงานเซเว่นกับลูกค้าละแวกใกล้เคียงก็เป็นเหมือนเพื่อนบ้านที่รู้ใจ พึ่งพาอาศัยกันเป็นปกติ เรามักจะเห็นเป็นประจำว่าแม่ค้าพ่อค้าเข้ามาแลกเหรียญบ้าง ลูกค้าประจำที่ทักทายกันดุจพี่น้อง พนักงานเซเว่นเดินไปซื้อข้าวกินที่ร้านติดกันบ้าง ทุกคนต่างยิ้มต้อนรับ พูดคุยเฮฮาต่อกันทุกครั้งที่เจอ จนบางครั้งบทสนทนาสุดแสนจะน่ารักก็สร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ด้วย
น้องเมย์ พนักงานเซเว่นผู้ทำหน้าที่เป็นไรเดอร์ส่งของจากเซเว่นให้ถึงบ้าน เล่าเอาไว้ว่า หนึ่งในสิ่งที่ประทับใจจากการทำงาน ก็ตอนที่มีลูกค้าเอาช็อกโกแล็ตมาให้วันวาเลนไทน์
หรืออย่างพี่หนึ่ง ที่เล่าไว้ถึงการได้ช่วยจัดของให้คุณตาที่มาซื้อของที่ร้าน จนคุณยายเขียนโน๊ตฝากมาขอบคุณให้อบอุ่นใจด้วย
5. ได้ทำกิจกรรมที่สนุกหลากหลาย
เพราะความสุขของพนักงานคือสิ่งสำคัญ หากใครเข้าเซเว่นบ่อยๆ จะสังเกตว่าร้านเซเว่นจะมีจัดกิจกรรมในช่วงวันหรือเทศกาลสำคัญต่างๆ อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นวันสงกรานต์ วันปีใหม่ หรือวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ เพื่อให้พนักงานได้มีส่วนร่วมและรู้สึกสนุกไปกับการทำงานนั่นเอง
คุณ @msiyf._ ได้เล่าเอาไว้ในคลิปนี้ด้วย ว่าตอนช่วงเทศกาลก็ได้แต่งตัวเข้าตีม มีเครื่องหัวซาลาเปาน่ารัก ที่ทำให้เอ็นจอยกับการทำงาน แถมเล่าประสบการณ์ทำงานให้ฟังแบบเห็นภาพ
6. เพิ่มประสบการณ์การใช้ชีวิต
เซเว่นเป็นองค์กรที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้ผ่านการอบรมต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงที่พนักงานจะเจอด้วยตนเอง ก็เป็นจุดที่ได้เติบโตพร้อมสนุกไปด้วย แบบที่คาดเดาไม่ได้
น้องๆ ฝึกงานในคลิปนี้ได้เล่าไว้ ว่าการได้บริการจนลูกค้าชมนั้นดีต่อใจมาก จากบางคนที่เขินอายตอนนี้ก็กล้าพูดกล้าคุย แถมยังมีโอกาสได้พูดคุยกับชาวต่างชาติโดยตรง ฝึกภาษาที่หน้างาน เป็นทักษะติดตัวเอาไปใช้ต่อไปในอนาคต
พนักงานเซเว่นมีการอบรมเรื่องอะไรบ้าง?
สำหรับพนักงานเซเว่นทุกคน เมื่อได้คัดเลือกเข้ามาทำงานแล้วจะต้องเข้าโปรแกรมการอบรมหลักสูตรการทำงานเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ ราบรื่น ซึ่งแต่ละหลักสูตรที่นี่นอกจากจะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น ยังพร้อมส่งเสริมให้ทุกคนได้มีโอกาสพัฒนา มีความเติบโตในสายอาชีพ เริ่มตั้งแต่หลักสูตรมาตรฐาน หลักสูตรค้าขาย หลักสูตรกฎหมาย ไปจนถึงหลักสูตรยกระดับความสามารถ การเป็นผู้นำ อัปสกิลกันจริงจัง
นอกเหนือจากมอบโอกาสการฝึกอบรมที่เอื้อต่อการทำงานแล้ว ที่นี่ยังสนับสนุนให้พนักงานทุกคนเป็นคนดี และเป็นส่วนหนึ่งในการสรรค์สร้างสังคมให้น่าอยู่มากขึ้น ผ่านหลักสูตรมากมาย เช่น
1. การอบรมการใช้เครื่อง AED ให้เป็น
หลักสูตรอบรมการใช้เครื่อง AED เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและคนในชุมชนกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดฝัน ต้องช่วยชีวิตด้วยการกระตุ้นหัวใจ
2. โครงการดับเพลิงขั้นต้น
โครงการอบรมการดับเพลิงขั้นต้นสำหรับพนักงานเซเว่น เป็นโครงการที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีการอบรมวิธีการดับเพลิงเบื้องต้นอย่างถูกวิธี รวมถึงซ้อมอพยพหนีไฟ ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความปลอดภัยและลดโอกาสการสูญเสียจากเหตุอัคคีภัยด้วย
3. อบรมหลักสูตร Service Mindset for Leader
หลักสูตร Service Mindset for Leader สำหรับผู้จัดการเซเว่น เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผู้จัดการร้านให้เข้าใจแนวคิดการบริการ พร้อมส่งต่อให้กับพนักงานเซเว่นทุกคนได้สร้างประสบการณ์การบริการในแบบ CP ALL โดยเฉพาะ รวมถึงการตอบสนองความต้องการลูกค้า สร้างความประทับใจ เกิดเป็นความผูกพัน ทำให้กลับมาใช้บริการร้าน 7-ELEVEN อย่างต่อเนื่องในระยะยาว
4. หลักสูตรยกระดับการขับขี่ปลอดภัยสำหรับ Rider
หลักสูตรยกระดับการขับขี่ปลอดภัยสำหรับพนักงานเซเว่น เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียจากการขับขี่จักรยานยนต์ขณะบริการจัดส่งสินค้า
การอบรมให้พนักงานเซเว่น ไม่ใช่เพียงการส่งเสริมความสามารถทางอาชีพ แต่ยังเป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้คุณได้ทำความดี เป็นคนดีให้กับสังคม ผ่านโอกาสที่ได้ทำงานใกล้ชิดผู้คนในทุกวัน เหมือนกับเพื่อน ๆ พนักงานเซเว่นหลายคนที่ได้ภูมิใจกับการทำดีขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่น ช่วยลูกค้าเป็นลม ดับไฟไหม้ป่าข้างชุมชน ตั้งใจชงกาแฟรสอร่อย และอีกมากมายหลายการทำดี ที่รอให้คุณเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งแห่งความภูมิใจไปด้วยกัน

พนักงานเซเว่นมีโอกาสเติบโตไหม?
หลังจากเข้ามาเป็นพนักงานเซเว่นแล้ว เมื่อมีอายุงาน 6 เดือนขึ้นไป หรือความสามารถเหมาะสม ก็มีโอกาสที่จะได้อบรมเตรียมปรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการร้าน และหลังจาก 1 ปี ก็สามารถทำการอบรม เตรียมตัวเลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการร้านต่อไป
โดยในแต่ละระดับตำแหน่ง ก็จะได้รับการอบรมเพิ่มทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นกับการทำงานให้ได้มาตรฐานดีที่สุด พร้อมส่งเสริมให้คุณเติบโตก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างภาคภูมิ
5 คุณสมบัติที่พนักงาน 7-11 ทุกคนต้องมี
1. ความมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ (รักงาน)
ความรัก ความมุ่งมั่นในการทำงาน เป็นคุณสมบัติที่จะส่งเสริมให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี เมื่อทำด้วยความรัก ความตั้งใจ ย่อมส่งผลให้งานออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นี่จึงเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทั้ง 7-11 และหลายองค์กรต้องการ
2. ความใส่ใจบริการลูกค้า (รักลูกค้า)
การที่เป็นคนใส่ใจลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานสายบริการ เพราะการที่รู้จักใส่ใจ นึกถึงลูกค้า พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จะช่วยให้เราสามารถพิชิตใจลูกค้า รักษาให้ลูกค้าอยู่กับเราได้ในระยะยาว ทำให้วันของลูกค้าเป็นวันที่ดีได้
3. การปฏิบัติตนด้วยความสุจริตและมีคุณธรรม (รักความซื่อสัตย์)
การเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของการเป็นคนดี ผู้ที่มีคุณสมบัตินี้ติดตัว ย่อมเป็นคนที่องค์กรต่างชื่นชอบและปรารถนาให้ร่วมงานด้วยกัน เพราะน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้
4. การอุทิศตนต่อองค์กร (รักองค์กร)
การอุทิศตนหรือจงรักภักดีต่อองค์กร เป็นสิ่งที่หลายองค์กรต่างมองหา เพราะเมื่อไหร่ที่เราเจอคนที่รักองค์กร นึกถึงประโยชน์องค์กร เราจะมั่นใจได้ว่าพนักงานคนนี้จะเป็นหนึ่งคนที่รักษาผลประโยชน์และมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อส่งเสริมให้องค์กรเติบโต ประสบความสำเร็จ มั่นคง ซึ่งจะเป็นผลดีกับพนักงานและผู้เกี่ยวข้องทุกคน
5. การทำงานเป็นทีม และความร่วมมือในการทำงาน (รักทีมงาน)
การมีคุณสมบัติที่เข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี คือสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก เพราะเซเว่นมีพนักงานเยอะ และรูปแบบงานที่หลากหลาย หากเจอคนที่มีคุณสมบัตินี้ จะช่วยให้องค์กรอุ่นใจได้ว่า จะสามารถจัดการสถานการณ์ต่าง ๆ ภายในร้านได้เป็นอย่างดี แบ่งงานกัน ทำงานเป็นทีมได้คล่องแคล่ว ก็จะช่วยให้ร้านไม่วุ่นวายและลูกค้าเองก็ประทับใจที่มีการจัดการในร้านตอบสนองได้รวดเร็ว
สมัครงานเป็นพนักงานเซเว่นได้ที่ไหนบ้าง?
การสมัครงานเป็นพนักงานเซเว่น สามารถสมัครผ่านช่องทางต่างๆ ของบริษัทได้เลย ไม่ว่าจะเป็น
- Walk-in ที่ร้านเซเว่นสาขาใกล้บ้าน หรือร้านเซเว่นที่ต้องการสมัครงานได้เลย
- ติดตามผ่านเว็บไซต์บริษัท www.cpall.co.th หรือ Facebook JOB CP ALL