การจัดการบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2567


ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ จากโครงการวิจัย และพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหาร

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลาสติก

ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

ปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่บริษัทเก็บกลับไปรีไซเคิล

ลดใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่

การดำเนินงานที่สำคัญปี 2567


โปแกรมการเก็บบรรจุพลาสติกกลับไปรีไซเคิล อาทิ

* โครงการถังคัดแยกขยะ
* โครงการ Recycling Station

โปรแกรมการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภคกลับมาใช้ใหม่ อาทิ

* โครงการ “ถุงหูหิ้วร้าน 7-Eleven” จากฟิล์มพันพาเลทศูนย์กระจายสินค้า
* โครงการ “เสื้อพนักงาน” จากขวดพลาสติก
* โครงการ “ตะกร้าชอปปิงร้าน 7-Eleven จากลังเบรกเคส”
* โครงการ “รักษ์โลก-ขวดเปล่า ไม่สูญเปล่า”

สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


SDG 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษบกิจที่ต่อเนื่องครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน

8.4 พัฒนาความมีประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรของโลกในการบริโภคและการผลิต และพยายามที่จะตัดความเชื่อมโยงระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม

SDG 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการบริโภคและผลิตที่ยั่งยืน

12.2 บรรลุการจัดการที่ยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ
12.5 ลดการผลิตของเสียโดยการป้องกัน การลด การแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำมาใช้ซ้ำ

ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย


ผลการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนแบบ
“ทวิสารัตถภาพ”

มิติด้านความยั่งยืน

  • มิติสิ่งแวดล้อม

ระดับผลกระทบเพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ในการดำเนินธุรกิจ

  • สำคัญมาก (Critical Material Topics)

เป้าหมายระยะสั้น ระยะยาว และความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมาย

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท (Private Brand) ต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือนำมาใช้ใหม่ หรือสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ

สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2567

การลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ในบรรจุภัณฑ์

โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

โครงการลดใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง

โครงการวัสดุรีไซเคิล

โครงการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภคกลับมาใช้ใหม่

รับคือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วจากผู้บริโภค

เลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขวดน้ำดื่มพลาสติก

พลาสติกอื่นๆ

ลังกระดาษ

* แนวทางหรือวิธีการเก็บข้อมูล อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ Recycling Station หน้า 77 โครงการ “รักษ์โลก-ขวดเปล่า ไม่สูญเปล่า” หน้า 79 และโครงการถังคิดแยกขยะหน้า 77

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้

เลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปริมาณการใบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่รีไซเคิลได้

บรรจุภัณฑ์พลาสติกสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ

ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติทั้งหมด

ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเฉลี่ยต่อสาขา

ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด จำแนกตามประเภท

ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติกทั้งหมด

ประเภท ปริมาณการใช้ทั้งหมด นำกลับมาใช้ใหม่ และ/หรือ ได้รับการรับรอง เป้าหมายปี 2567
ไม้ กระดาษ
13284.08 ตัน
ร้อยละ 79
ร้อยละ 100
โลหะ (เหล็ก อลูมิเนียม)
0.52 ตัน
ร้อยละ 100
ร้อยละ 100
แก้ว
14.85 ตัน
ร้อยละ 100
ร้อยละ 100

ความเสี่ยงและโอกาส


ปัจจุบันปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์ต่อหุ้นมีมูลค่าโภค และเป็นภัยต่อคนประเภทพลาสติกมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น และถูกจัดให้เป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข และควบคุมปริมาณการใช้ เนื่องด้วยคุณสมบัติทางเคมีของพลาสติกมีความทนทาน แข็งแรง ยืดง่าย ขึ้นรูปง่าย ใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำ ความสะดวกในการจัดจำหน่ายและการขนส่ง ในทางตรงกันข้ามคุณสมบัติทางเคมีของพลาสติกเป็นสาหัสนระยะเวลาในการสลายตัวตามกระบวนการธรรมชาติ ซึ่งในระหว่างการสลายตัวตามธรรมชาติได้มีการปลดปล่อยสารพลาสติไซเซอร์และองค์ประกอบเคมีอื่นๆ ที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุให้มีการแก้ไขปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างเร่งด่วน ด้วยเหตุนี้ประเด็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจึงเป็นประเด็นความสนใจของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ สร้างความท้าทายให้กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต การค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม ในการปรับตัวเพื่อตอบสนองความคาดหวังดังกล่าวทั้งจากผู้บริโภค ภาครัฐ และภาคประชาสังคม บริษัทให้การสนับสนุน และพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์ นวัตกรรม และวัสดุทางเลือก (alternative packaging solutions) ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ การผลิต และการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ให้มีประสิทธิภาพสามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจสอดรับกับหลักการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (Extended Producer Responsibility: EPR) โดยการประกาศนโยบายและกำหนดเป้าหมายร้อยละ 100 ของบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในการควบคุมของบริษัทต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือมาใช้ใหม่ หรือสามารถสลายตัวได้อย่างชีวภาพ การติดตั้งระบบการนำกลับ (Take-Back System) สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycling) หรือนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) การสร้างความร่วมมือกับคู่ค้าเพื่อพัฒนาระบบรีไซเคิลขยะบรรจุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและติดตามการเปลี่ยนแปลงของหลักการดังกล่าวเพื่อประกาศใช้เป็นข้อกฎหมาย ในอนาคตซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการดำเนินงานจากค่าธรรมเนียมการจัดการขยะให้ทันองค์กรกลางและเพื่อลดผลกระทบ ต่อบริษัทในด้านชื่อเสียง บริษัทจึงมุ่งมั่นดำเนินงานอย่างจริงจังตอบสนองต่อปัญหาสู่เป้าหมายโดยให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาบรรจุภัณฑ์ ทางเลือกที่รีไซเคิลได้แต่มีน้ำหนักมากส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการขนส่งเพิ่มขึ้น ปัญหาบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่มีน้ำหนักเบา ลดการใช้ทรัพยากร และต้นทุนแต่มีความยุ่งยากในกระบวนการรีไซเคิล หรือปัญหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแต่ขาดประสิทธิภาพ ในการใช้งานจริง เป็นต้น

ดังนั้นการบริหารจัดการนวัตกรรมและกระบวนการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์พลาสติกจึงเป็นแรงผลักดันที่สำคัญ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการจัดจำหน่าย และเพื่อผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค ส่งต่อบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย คงไว้ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้าที่ใกล้ชิดและสัมผัสบรรจุภัณฑ์โดยตรง ตลอดจนพนักงานในกระบวนการผลิต และขนส่ง ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

แนวทางการดำเนินงาน


บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจรตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงมือผู้บริโภค มุ่งเน้นสู่การเป็นองค์กรชั้นนำด้านการกำหนดนโยบายบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในผลิตภัณฑ์ควบคุมของบริษัท (Private Brand) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีแนวทางการดำเนินงานครอบคลุมครบทุกด้าน ตั้งแต่การออกแบบและการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ (Re-design) การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วมาใช้ (Reusable Packaging) การใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำไปรีไซเคิลได้ (Recyclable Packaging) การเลือกใช้วัสดุทางเลือก ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ (Compostable Material Packaging) และการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (Recycled Material Packaging) รวมถึงใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เป็นต้น รวมถึงการติดตามกฎหมาย ข้อบังคับ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะบรรจุภัณฑ์ เช่น การห้ามใช้บรรจุภัณฑ์บางประเภทในการห่อหุ้มสินค้าและขนส่งผลิตภัณฑ์ เพื่อควบคุมให้บรรจุภัณฑ์ของบริษัทเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย รวมถึงการขยายความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมครอบคลุมไปจนถึง การจัดการสินค้าหลังบริโภคตามหลักการ EPR (Extended Producer Responsibility) เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัทจึงให้ความสำคัญกับกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับ การทบทวนนโยบายและกำหนดแผนการดำเนินงานในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดำเนินงานด้านการจัดการบรรจุภัณฑ์ของบริษัท เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดการสร้างขยะบรรจุภัณฑ์ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงสามารถตอบสนอง ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดสีเขียวทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

บริษัทมีมาตรการบริหารจัดการขยะบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มุ่งลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งเข้า กระบวนการฝังกลบให้น้อยที่สุด บรรจุภัณฑ์พลาสติกของสินค้าที่อยู่ในในการควบคุมของบริษัท (Private Brand) จึงมีมาตรการจัดการให้สามารถ นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) นำมาใช้ใหม่ (Recycle) หรือสามารถสลายตัวตามธรรมชาติได้ (Compostable) โดยดำเนินการภายใต้ 3 มาตรการหลัก “Reduce-Reuse-Recycle (3R)” ดังนี้

ลดการใช้ ณ แหล่งกำเนิด
--------

ประกาศใช้นโยบาย “บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน” เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานด้านบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ครอบคลุมตั้งแต่ การกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ แผนงาน ตลอดจน การส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรม บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการศึกษา และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ทางเลือกใหม่ ๆ ที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ลดและทดแทนการใช้ ณ ขั้นตอนการบริโภค
--------

ริเริ่มโครงการเชิงกลยุทธ์เพื่อลดการใช้ พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง พร้อมทั้ง จัดแคมเปญเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม ของลูกค้า สังคม และชุมชน ในการลดปริมาณขยะพลาสติก



จัดการขยะบรรจุภัณฑ์ภายหลังการบริโภค
--------

ริเริ่มโครงการเชิงกลยุทธ์เพื่อนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ภายใต้แนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูล ปริมาณและประเภทพลาสติกที่ใช้ การลดใช้ การนำกลับมาใช้ใหม่ การใช้ซ้ำ และการจัดการพลาสติกอย่างโปร่งใส ผ่านรายงานความยั่งยืนประจำปี

บริษัทจัดการดำเนินการอย่างเป็นระบบมาตรการตามแผนการดำเนินงานการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยมีการตรวจวัดและจัดเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานในทุกขั้นตอนอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ เช่น ปริมาณการลดลงของบรรจุภัณฑ์พลาสติก ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ปริมาณการลดของขยะบรรจุภัณฑ์ตามแผนประมาณภาพ ปริมาณการลดลงของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น ผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในปี 2567 ดังนี้

1. โครงการใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำได้

“ถุง ทนทาน”

บริษัทร่วมมือกับคู่ค้าธุรกิจเติมสดอุปถัมภ์ สำหรับในร้าน 7-Eleven ซึ่งมีความหนา 36 ไมครอน มีพลาสติกเหลือทิ้ง ซึ่งมีคุณสมบัติ ทนทาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ลดความจำเป็น ในการใช้ถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ความมุ่งมั่นในการลดปริมาณขยะพลาสติกและส่งเสริมการใช้ซ้ำ

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณขยะพลาสติก

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


“กล่องพัสดุที่ใช้ไปเรื่อย”

บริษัทฯ ดำเนินโครงการนำร่อง ลูกค้าที่ใช้ในการวนกระบวนการผลิตภายในโรงงานกลับมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มลูกค้าที่ใช้แล้วจะถูก รวบรวมและคัดแยก ก่อนนำกลับไปใช้ซ้ำในกระบวนการผลิตหรือบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอีกครั้ง ช่วยลดการใช้กระดาษได้ 245 ตัน

2. โครงการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้

โครงการการเก็บรักษ์ลงทุนบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้เพื่อคืนสินค้าแบบออฟไลน์

โดยกำหนดเป้าหมายในการยกเลิกวัตถุที่ย่อยต่อการรีไซเคิลในสินค้าแบรนด์ที่อัตโนมัติ (Own Brand) ทั้งหมดภายใน 2573 เพื่อช่วยลดผลกระทบ ทางสิ่งแวดล้อม ในปี 2567 โดยสามารถลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากแผ่นพลาสติกได้ถึง 47 ตัน และลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษ 24.01 ตัน

นอกจากนี้ บริษัทจัดฝึกอบรมร้านสาขาของการสนับสนุนแก่ผู้บริบริโภคให้มีมาตรฐานในแต่ละขนาดของบรรจุภัณฑ์ (Closed-Loop Packaging System) และการบริหารจัดการขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่เป็นไปอย่างครบวงจร รวมถึงมีคู่มือในการสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจ ให้แก่ชุมชน ส่งเสริมการรีไซเคิล ผ่านการขยายจุดรับขยะบรรจุภัณฑ์ สำหรับการรีไซเคิลที่สาขาต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค


โครงการต่อเนื่อง ร้านค้ากาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) ปีที่ 3

ร้านกาแฟและเบเกอรี่สาขาในกลุ่มบริษัทฯ ยึดข้อกำหนด (มหาชน) กิจกรรมดำเนินการลดปริมาณขยะประเภทแก้วพลาสติกและพลาสติกชนิด ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตามที่ส่วนประกอบตามบทบาทที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ มีข้อปฏิบัติตามการถอดแยกขยะพลาสติก อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้มีการแยกที่แยกขยะถังในร้าน และสามารถส่งขยะกลับไปสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือนำมาใช้ซ้ำได้ อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นการลดปริมาณขยะยังเป็นการส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์หรือวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มากขึ้นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของ 3 แบรนด์ได้แก่

ALL Cafe
(ออลล์ คาเฟ่)
----------

  • บรรจุภัณฑ์แก้ว กระดาษ ที่สามารถย่อยสลายได้ ร้อยละ 55
  • การใช้ฝายกดื่มแทนหลอดดื่มพลาสติก
  • ถุงพลาสติกรีไซเคิลที่มีความทนทานสามารถใช้ซ้ำได้

Kudsan Bakery & Coffee
(คัดสรร เบเกอรี่แอนด์คอฟฟี่)
----------

  • บรรจุภัณฑ์แก้วกระดาษที่ย่อยสลายได้
  • การใช้ซองกระดาษสำหรับใส่เบเกอรี่
  • การใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก
  • การใช้ที่คนกาแฟแบบไม้แทนพลาสติก

Bellinee's Bake & Brew
(เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู)
----------

  • บริการบรรจุภัณฑ์ถุงหิ้วกระดาษ ถึงกระดาษใส่ขนม แก้วกระดาษสำหรับเครื่องดื่มร้อน สามารถย่อยสลายได้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • จำหน่ายและโปรโมชั่นกระเป๋าผ้ายีนส์เบลลินี่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

3. โครงการลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง

โครงการ “ลด และ ทดแทน” พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastic)

บริษัทเชิญชวนให้ลูกค้าที่ใช้บริการร้าน 7-Eleven ปฏิเสธการรับช้อน ส้อม หลอด แก้ว และพลาสติก รวมถึงพกถุงผ้าส่วนตัว มาใช้บริการเพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและรณรงค์ให้ใช้ วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ในปี 2567 ลดการใช้พลาสติก 3,745 ตัน ใน และพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastic) ได้แก่ ช้อน ส้อม หลอด และแก้ว จำนวน 1,217 ล้านชิ้น

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


โครงการต่อเนื่อง บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ปีที่ 4

ร้าน 7-Eleven รณรงค์ตั้งแถบจุดขนาดเล็กเรียกเงินของร้อนและเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ในสาขาที่ตั้งอยู่บนเกาะ หรือตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จำนวนกว่า 1,200 สาขา


ยกเลิกหรือลดแทนการใช้สติ๊กเกอร์

อาหารไทยแช่เย็น

ซีพีแรม พัฒนานวัตกรรม ฟิล์มสาธิตฟิล์มโพลีเมอร์ที่สามารถสลายได้ฟิล์มลดการใช้ฟิล์มลดการใช้พลาสติก รอบ 24.24 ตัน

ถ้วยข้าวสวย

ซีพี ออลล์ พัฒนาถ้วยข้าวสวยฟิล์มผสานด้านข้าง ลดแทนการใช้สติ๊กเกอร์ ลดใช้พลาสติก รอบ 41.32 ตัน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ลดปริมาณการใช้สติ๊กเกอร์


โครงการ "แม็คโครรักษ์โลก (Say Hi to Bio Say No to Foam)"

บริษัทมีเป้าหมายหยุดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์โฟมแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งดำเนินการครั้งแรกในปี 2562 อย่างต่อเนื่องควบคุมไปกับ การตัดสินมาให้ความรู้และจัดกิจกรรมรณรงค์แก่ผู้ประกอบ การร้านอาหารและผู้บริโภคทั่วไป ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร ทางธุรกิจทำให้มีรูปแบบซองผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่หลากหลายกว่า 530 รายการ และราคาที่สามารถเข้าถึงง่าย ทำให้ได้ชื่อว่าเป็น ศูนย์รวมบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ปลูกกระแสบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ยอดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

(เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12.93 หรือคิดเป็น 45.65 ล้านบาท)

ขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าภายในแม็คโคร ถูกนำไปรีไซเคิล

(เพิ่มขึ้น ร้อยละ 238 หรือคิดเป็น 1,890 ตัน)

4. โครงการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล

ถุงหูหิ้วที่ใช้ในร้าน 7-Eleven
----------

วัสดุรีไซเคิล ร้อยละ: 10-30

ถุงขยะที่ใช้ในสำนักงาน และศูนย์กระจายสินค้า
----------

วัสดุรีไซเคิล ร้อยละ: 60-100

พาเลทวางน้ำในร้าน 7-Eleven
----------

วัสดุรีไซเคิล ร้อยละ: 100

กล่องกระดาษลูกฟูก ซีพีแรม
----------

วัสดุรีไซเคิล ร้อยละ: 90-100

ถาดแช่แข็งปลาจากพลาสติกรีไซเคิล
----------

ซีพี ออลล์ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ไข่พลาสติกรีไซเคิลกับ ถาดแช่แข็งปลาซีฟู้ด โดยใช้ Recycle content ร้อยละ 20 ลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ 0.88 กรัมต่อชิ้น รวม 4.69 ตัน

5. โครงการส่งเสริมการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์

บริษัทร่วมมือกับพันธมิตรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา เพื่อดำเนินโครงการลดและขยะรีบรับบรวมบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วจากผู้บริโภค กลับไปรีไซเคิล (Take Back) และนำสินค้ามาใช้ใหม่ (Recycled Post-consumer Packaging) อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2567 ดำเนินการ ผ่านมาตรการ ดังนี้

โครงการต่อเนื่อง Recycling Station

โลตัสมีบทบาทอย่างต่อเนื่องในการรณรงค์และสนับสนุนให้ลูกค้าและผู้บริโภคตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแยกขยะเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล สร้างระบบกลไกการจัดการขยะแบบครบวงจรโดยมีประโยชน์จากการมีราคา ควบคุมในหลายพื้นที่และสามารถเข้าถึงได้ชุมชน เป็นจุดแข็งในการสร้างช่องทางกรวมกลับวัสดุบรรจุภัณฑ์เพื่อการรีไซเคิล ผ่านการ ขยายเครือข่ายพันธมิตรร้านและรีไซเคิล โดยจัดตั้งจุดรับบวมบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล (Recycling Station) เพื่อรวบรวมให้เข้ามาอยู่ในระบบ และสามารถนำไปรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ซ้ำได้

จุดรับขวดพลาสติก

จุดรับวัสดุรีไซเคิลขวดพลาสติก PET

จุดรับพลาสติกสะอาด

จุดรับกล่องกระดาษ

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

สามารถรวบรวมขยะบรรจุภัณฑ์เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ไปรีไซเคิล

รับคืนพลาสติกได้กว่า

รับคืนพลาสติกได้กว่า


โครงการต่อเนื่อง “ถังคัดแยกขยะ”

ซีพี ออลล์ รณรงค์ให้คนไทยช่วยกันคัดแยกขยะ เพื่อให้ขยะ บรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้าสู่ระบบบริหารจัดการตามแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยมีการตั้ง “ถังคัดแยกขยะ” บริเวณหน้าร้าน 7-Eleven ทุกสาขา ทั่วประเทศไทย ในปี 2567 บริษัทร่วมกับหน่วยธุรกิจน้ำดื่มเบสิโค ประเทศไทย จัดทำกล่อง Drop Box ตั้งหน้าร้าน 7-Eleven จำนวน 100 สาขาภายใต้โครงการ “Crush on You…มา Crush ปิดขวดรักษ์โลกคู่เรา” เพื่อรวบรวมของขวดพลาสติก PET กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้กว่า 15,068 ใบ

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ขยะพลาสติกที่ถูกคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิล ใช้ประโยชน์ในชุมชน

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


โครงการต่อเนื่อง “ตะกร้าช็อปปิ้งร้าน 7-Eleven” จากลังเบรคเคส

บริษัทนำลังเบรคเคสที่ชำรุดจากศูนย์กระจายสินค้ามาแปรรูปผ่าน กระบวนการรีไซเคิล นำมาเป็นตะกร้าช็อปปิ้งบริการลูกค้าในร้าน 7-Eleven เพื่อเป็นการลดขยะจากการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ และเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการผลิตตะกร้าช็อปปิ้ง

ลดปริมาณขยะฝังกลบเศษ

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


โครงการต่อเนื่อง “เสื้อพนักงาน” จากขวดพลาสติก

บริษัทมีการนำขวดพลาสติกมาใช้ผลิตเป็นเสื้อเครื่องแบบให้กับพนักงานร้าน 7-Eleven เสื้อในของพนักงานศูนย์กระจายสินค้า และเสื้อไปสำหรับพนักงานสายสำนักงาน

ขวดพลาสติก รีไซเคิล 1.5 ลิตร จำนวน 4 ขวด
----------

เสื้อพนักงาน ร้าน 7-Eleven 1 ตัว

ขวดพลาสติก รีไซเคิล 1.5 ลิตร จำนวน 8 ขวด
----------

เสื้อโปโลของพนักงานศูนย์กระจายสินค้า 1 ตัว

ขวดพลาสติก รีไซเคิล 1.5 ลิตร จำนวน 12 ขวด
----------

เสื้อโปโลสำหรับพนักงานสายสำนักงาน 1 ตัว

ในปี 2567 บริษัทสามารถผลิตเสื้อพนักงานกว่า 743,243 ตัว และ สามารถลดปริมาณขวดพลาสติกเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ไปแล้วกว่า 3,311,580 ขวด

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณขยะพลาสติกสู่การฝังกลบ

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


โครงการเพิ่มมูลค่าการจัดการขยะพลาสติกที่ปนเปื้อนในโรงงาน

บริษัท ซีพีแรม จำกัด นำขยะพลาสติกที่ปนเปื้อนจากกระบวนการ ผลิตภายในโรงงาน ส่งให้กับบริษัทภายนอกนำแปรรูปเป็นขยะ เชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel: RDF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่เหลือจากขยะและมีค่าความร้อนจำเพาะสูง นับว่าเป็นแหล่ง พลังงานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ปริมาณขยะพลาสติกที่นำไปใช้ประโยชน์


โครงการต่อเนื่อง “รักษ์โลก-ขวดเปล่าไม่สูญเปล่า”

การเริ่มต้นเอกชนจัดทำจุดสาขาคัดแยกสารสร้างประโยชน์ได้หลายมิติ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) จึงรวบรวมขวด PET เพื่อนำไป แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงต่อยอดการใช้ทรัพยากรโลก ทำนุบำรุงศาสนา สร้างอาชีพ และช่วยสนับสนุนสาธารณสุขอีกด้วย

การดำเนินงาน ในปี 2567 พันธมิตร ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ
เชิญชวนพนักงานร้านนำขวด PET มาหย่อนในจุดรับขวด สำนักงานใหญ่ และศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร
  • ขวดพลาสติกที่มาบวม 53,550 ขวด
  • สามารถบวมรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้ 148 ตัว
  • เทียบเท่ากับการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำนวน 1 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
รวบรวมขวด PET จากศูนย์จำหน่ายสินค้าและวัดบริเวณใกล้เคียง วัดจากแดง
  • ขวดนำคืน PET ที่มาถึงจากกว่า 63,824 ขวด
  • จำนวนเงินที่บริษัทให้จัด 108,775 บาท

โครงการรักษ์เกษตร: 24 ชั่วโมง

ซีพี ออลล์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายโรงเรียนในโครงการของมูลนิธิออคคานิคสคลอเนกซ์ (CONNECT ED) ภายใต้การดูแลของ ซีพี ออลล์ และเครือข่ายโรงเรียน ชุมชนไร่รั้ง ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดองค์กรการ “สินค้ามีไว้ใช้” นำระบบเกษตรกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยตั้งเป้าหมาย ลดปริมาณขยะบนภาวะเสีย ร้อยละ 50 พร้อมสร้างรายได้หลักหุ้นสู่ชนบทบนถ่าน 3 หลักการ คือ

  • ขยายเครือข่าย: จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ส่งมอบองค์ความรู้ด้านการรีด (Reduce), รีลูส (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle) ให้กับโรงเรียนและชุมชนนำแกะ ควบคู่กับการรวมกิจกรรมการณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ เก็บขยะริมชายหาด ดำน้ำเก็บขยะทะเล โดยธนบัตร ซีพี ออลล์ จัดสาธารณสัมพันธ์กับเทศบาล และภาคีเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • ลด: ชุมชน ลดใช้วัตถุพลาสติก ลดใช้ฟิล์มแห้งที่ใช้ในทองแผ่นและร้าน 7-Eleven 22 สาขาบนทะเลทราย ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Packaging) เช่น เปลี่ยนแก้วเครื่องดื่ม All Cafe จากพลาสติกเป็นแก้วกระดาษที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เปลี่ยนไม้ปลาพลาสติกที่ใช้เป็นไม้ยางยืดจากไม้ที่ย่อยสลายได้ วัสดุจากไม้เทียมใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลดการใช้หลอดโดยการเปลี่ยนถ่ายและลด และการใช้ถุงพลาสติกโดยใช้หูหิ้วแทน จากนั้นทุก แห่งพนักงานทำมาจากการขยะพลาสติก PET เป็นต้น
  • แยก: เพื่อให้เกิดพฤติกรรมในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง โดยแยกรีดรีไซเคิล แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้งาน ที่มีคุณสมบัติหลัก เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อาทิ การอัดย่อยขวดพลาสติกมาทำ “ECO BRICKS” เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปของสำนักเรียน สร้างปะพลาสติก ชาติ อาหารสดหน้าปูชนม์ เปลือกทุเรียน จากอาหาร นำมาฟื้นคืนเป็นโลก และผสมกับปุ๋ยอินทรีย์และวัตถุดิบ ๆ ที่ผิดเป็น “ปุ๋ยรักษ์โลก” ECO Complete ที่มีส่วนผสมเป็นพลาสติกย่อยสลายได้ 40 และมีคุณสมบัติที่ลดหย่อนดี มีคุณค่า ราคาถูกกว่า มีรูปทั่วไป บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกและรีไซเคิล ได้แก่ รีไซเคิลสามารถรีไซเคิลในแต่ละชนิดที่ใช้ได้ นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ชนิดอื่น ๆ ที่มีภาพเพื่อใช้ประโยชน์ ในโรงเรียนและเกษตรในชุมชนใกล้เคียง

ปี 2567 บริษัทนำร่องดำเนินการในเขต “Green Living” รักษ์เกษตร 24 ชั่วโมงในพื้นที่เกาะขึ้น 3 แห่งในเทศบาล ได้แก่ เทศบาลตำบลเกาะกะพันธ์ เทศบาลตำบลเขาพระบาท และเทศบาลตำบลบ้านใต้ และ บนพื้นที่เกาะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งมีแผนขยายผลการดำเนินการไปยัง 11 เกาะ ใน 8 จังหวัด ภายในปี 2573

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

นำพลาสติสติกมาใช้ใหม่

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

6. การจัดสรรทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและโซลูชันทางเลือก

โครงการออกแบบ วิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัทมุ่งเน้นการออกแบบ วิจัย และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Design) เพื่อลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ (Virgin Plastic) ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) สำหรับสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม Private Brand เพื่อลด ปริมาณการใช้พลาสติกตั้งแต่ต้นทาง

ลดความหนาของพลาสติก

ซีพี ออลล์ ร่วมมือกับคู่ค้าออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความหนาเหมาะสมกับการใช้งาน โดยยังคงประสิทธิภาพในการใช้งานและปกป้องสินค้า

ถุงกล้วยหอมของ

ซีพี ออลล์ ลดความหนาพลาสติก
จาก 30 ไมครอน เหลือ 25 ไมครอน
ลดใช้พลาสติก รวม 35.33 ตัน

สินค้าแช่แข็ง ถาด 2 หลุม 7-Fresh

ซีพี ออลล์ พัฒนาวัสดุและลดความหนา
พลาสติก 0.82 มิลลิเมตร เหลือ 0.82 มิลลิเมตร
ลดใช้พลาสติก รวม 32.18 ตัน

ถาดสลัดอิ่มคุ้ม

ซีพี ออลล์ ลดความหนาพลาสติก
จาก 0.5 มิลลิเมตร เหลือ 0.4 มิลลิเมตร
ลดใช้พลาสติก รวม 93.14 ตัน

ถาดอาหาร (Food Place) (New Design)

ซีพี ออลล์ ออกแบบใหม่ถาดทรงสี่เหลี่ยม และลดความหนาลง ลดใช้พลาสติก 7.5 กรัมต่อชิ้น
ลดใช้พลาสติก รวม 61.14 ตัน

สติ๊กเกอร์สำหรับสินค้าแช่แข็ง

ซีพี ออลล์ ลดความหนาสติ๊กเกอร์สำหรับสินค้า
แช่แข็งจาก 90 ไมครอน เหลือ 80 ไมครอน
ลดใช้พลาสติก รวม 5.40 ตัน

Banding Plastic

ออกแบบการใช้งาน Banding plastic ของถาดซูชิ โดยการเปลี่ยนแนวคาดใหม่
ลดใช้พลาสติก 0.215 กรัมต่อชิ้น รวม 0.71 ตัน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

นำพลาสติสติกมาใช้ใหม่

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


ร่วมมือกับคู่ค้าปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือวิธีการผลิตบรรจุภัณฑ์

ถาด 1 หลุม (New Design)

ซีพี ออลล์ ใช้ฟิล์มปิดฝาถาด (Top Seal) แทนฝาพลาสติกที่ติดสติ๊กเกอร์ ด้านบน
ลดใช้พลาสติก รวม 97.02 ตัน

ถาด 2 หลุม Top Seal

ซีพี ออลล์ ออกแบบใหม่ ใช้ฟิล์มปิดฝาถาด (Top Seal) แทนฝาพลาสติก ที่ติดสติ๊กเกอร์ด้านบน
ลดใช้พลาสติก รวม 18.94 ตัน

ซองกระดาษบนมปังปิ้ง

ซีพี ออลล์ ลดการใช้กระดาษเคลือบ PE เป็นกระดาษ Grease proof
ลดใช้พลาสติก รวม 11.73 ตัน

ถ้วยข้าว 21 ออนซ์

เปลี่ยนสูตรพลาสติก ในการผลิตบรรจุภัณฑ์
ลดใช้พลาสติก 2.70 กรัมต่อชิ้น รวม 27.26 ตัน

ถ้วยขนมทานเย็น

ซีพี ออลล์ ออกแบบ Design ใหม่
ลดใช้พลาสติก 0.70 กรัมต่อชิ้น รวม 0.63 ตัน

แก้วน้ำแข็ง 22 ออนซ์

เปลี่ยนกระบวนการผลิต จาก Injection เป็น Thermoform และเปลี่ยนชนิดจาก PP เป็น PET
ลดใช้พลาสติก 7.50 กรัมต่อชิ้น
รวม 358.53 ตัน

ช้อนสั้น New Design

ซีพี ออลล์ ออกแบบ Design ใหม่
ลดใช้พลาสติก 0.28 กรัมต่อชิ้น รวม 68.10 ตัน

ฝายกดื่มเย็น PP new design

ซีพี ออลล์ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ฝายตีฟองเย็น PP new design เปลี่ยนจาก PET เป็น PP เพื่อให้เป็นวัสดุชนิดเดียวกันกับตัวถ้วย
ลดใช้พลาสติก น้ำหนัก 4 กรัมต่อชิ้น
รวม 101.78 ตัน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


วัตถุดิบที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable Packaging)

แก้วรักษ์โลก

ซีพี ออลล์ เลือกใช้กระดาษเคลือบ พอลิแล็กไทด์ สำหรับเครื่องดื่มร้อน เย็น ในร้าน 7-Eleven สาขาพื้นที่เกาะ สถานศึกษา และสำนักงาน จำนวน 1,200 สาขา
รวม 348.78 ตัน

ตะเกียบไม้

ซีพี ออลล์ เลือกใช้ตะเกียบไม้ สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ
รวม 14.66 ตัน

ไม้คนกาแฟ

ซีพี ออลล์ เทดแทนพลาสติกคนกาแฟด้วยไม้คนกาแฟสลายตัวได้ทางชีวภาพ
รวม 2.04 ตัน

ไม้เสียบลูกชิ้น

ซีพี ออลล์ เลือกใช้ไม้เสียบลูกชิ้น สลายตัวได้ทางชีวภาพ
รวม 351.91 ตัน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์


เลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์จากแหล่งที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน

ซองกระดาษขนมปังปิ้ง

ซีพี ออลล์ ใช้กระดาษ Greaseproof ที่ได้รับการรับรองจากองค์กร Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme (PEFC)

ซองแช่แข็งร้อน

ซีพี ออลล์ ใช้กระดาษ Greaseproof ที่ได้รับการรับรองจากองค์กร Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme (PEFC)

ซองกระดาษหุ้มหลอด

ซีพี ออลล์ ใช้กระดาษ ที่ได้รับการรับรองจากองค์กร Forest Stewardship Council (FSC)

กระดาษในเครื่องร้าน 7-Eleven

ซีพี ออลล์ เลือกใช้กระดาษที่มาจากป่า ปลูกทดแทน ที่มีแหล่งที่มาของต้นไม้ และรับรองจากองค์กร Forest Stewardship Council (FSC)

กระดาษห่อหลังสติ๊กเกอร์

ซีพีแรม เลือกใช้กระดาษที่มาจากแหล่งป่าปลูกทดแทน ที่ได้รับการรับรองและ รับรองจากองค์กร Forest Stewardship Council (FSC)

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ใช้กระดาษจากแหล่งที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน


ลดการใช้กระดาษ

แก้วกระดาษ

ซีพี ออลล์ ลดแกรมกระดาษเครื่องดื่มเย็น กลุ่มสินค้า Non All Cafe ได้แก่ เครื่องดื่มกัฟ เครื่องดื่มปั่นเป็นเกล็ดสเลอปี้ และเครื่องดื่มแบบกด
รวม 171.04 ตัน

ใบเสร็จสินค้า

ซีพี ออลล์ เปลี่ยนใบเสร็จกระดาษเป็นสลิปอิเล็กทรอนิกส์

ซองแซนวิชอบร้อน

ซีพี ออลล์ เปลี่ยนจากกระดาษ Artcard เป็นกระดาษ Greaseproof
รวม 911.72 ตัน

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ใช้กระดาษจากแหล่งที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน

ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


ตัวอย่างโครงการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์นวัตกรรม

บริษัทพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องดื่มเย็นรูปแบบใหม่ "ฝายกดื่มเย็น PP (new design)" เพื่อเพิ่มความสะดวกในการดื่มโดยไม่จำเป็นต้องใช้หลอด และเพื่อให้บรรจุภัณฑ์ทั้งแก้วและฝาทำจากวัสดุชนิดเดียวกันคือ PP (Polypropylene) ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติข้อตกลงความร่วมมือการประชุมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการกำหนดคุณลักษณะของบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้สามารถนำกลับมารีไซเคิล (D4R: Design for Recycling) ที่มุ่งเน้นบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้โดยโครงการนี้แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 3 ซึ่งได้เริ่มใช้งานแล้ว และมีแผนขยายผลทั่วประเทศภายในปี 2567 โดยแนวคิดการพัฒนาครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่

ด้านสินค้า ด้านลูกค้า ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐศาสตร์
ต้องมีคุณลักษณะและคุณภาพเหมือนเดิม ทั้งลูกค้าภายใน และลูกค้าภายนอกต้องยอมรับการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ต้องสามารถ Recycle ได้ ต้องไม่กระทบกับต้นทุนโดยรวมของสินค้า ทำให้บริษัทยังคงจำหน่ายสินค้าในราคาเดิมที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ และไม่ส่งผล กระทบต่อต้นทุน-ผลกำไรของบริษัท

รายละเอียดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

ฝาปิดแก้วสำหรับเครื่องดื่มเย็นรูปแบบใหม่นี้ ได้รับการปรับปรุงทั้งในด้านดีไซน์และวัสดุ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ดีไซน์ใหม่เพื่อความสะดวกสบาย: ฝาถูกออกแบบมาให้ยกดื่มได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้หลอด ช่วยลดการสัมผัสกับเครื่องดื่มโดยตรง และเพิ่มความสะดวกในการพกพา
  • เปลี่ยนวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม: จากเดิมที่ใช้ฝา PET ซึ่งเป็นพลาสติกที่รีไซเคิลยากกว่า ได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุ PP ซึ่งเป็นพลาสติกที่นำไปรีไซเคิลได้ง่ายกว่า และเป็นวัสดุเดียวกับแก้ว ทำให้กระบวนการรีไซเคิลมีประสิทธฺภาพมากยิ่งขึ้น

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

คุณภาพของสินค้าหลังการส่งมอบดีกว่าหรือเทียบเท่ากับการใช้บรรจุภัณฑ์แบบเดิม

สามารถปกป้องสินค้าจากการปนเปื้อนจากสภาวะภายนอก

ฟังก์ชันการใช้งานสะดวกกับการยกดื่มโดยไม่ใช้หลอดมากขึ้น

งบประมาณที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาจำนวน 19,900 บาท

ใช้พลาสติกที่เป็นวัสดุชนิดเดียวกันกับตัวแก้ว เพื่อให้สามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้ทั้งผลิตภัณฑ์ตามแนวปฏิบัติข้อตกลงร่วม D4R

ปริมาณพลาสติก PP (Polypropylene) จากฝาแก้วที่สามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ประมาณ 1,440 ตันต่อปี

ไม่กระทบต่อต้นทุนโดยรวมของสินค้า


ตัวอย่างโครงการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ถาด PET สำหรับบรรจุสินค้าแซนวิชอบร้อน

บริษัทพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าแซนวิชอบร้อนรูปแบบใหม่ โดยใช้วัสดุ PET รีไซเคิล เพื่อลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โครงการนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 3 ซึ่งได้เริ่มใช้งานและมีแผนขยายผลทั่วประเทศ โดยการพัฒนามีแนวคิดครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่

ด้านสินค้า ด้านลูกค้า ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐศาสตร์
ต้องมีคุณลักษณะและคุณภาพเหมือนเดิม ทั้งลูกค้าภายใน และลูกค้าภายนอกต้องยอมรับการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ ทดแทนด้วยพลาสติกแปรใช้ใหม่ที่มีความปลอดภัยสำหรับสัมผัสอาหาร ต้องไม่กระทบกับต้นทุนโดยรวมของสินค้า ทำให้บริษัทยังคงจำหน่ายสินค้าในราคาเดิมที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ และไม่ส่งผล กระทบต่อต้นทุน-ผลกำไรของบริษัท

รายละเอียดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

ใช้วัสดุ PET รีไซเคิล (rPET) ร้อยละ 20 เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

คุณภาพของสินค้าหลังการส่งมอบดีกว่าหรือเทียบเท่ากับการใช้บรรจุภัณฑ์แบบเดิม

สามารถปกป้องสินค้าจากการปนเปื้อนจากสภาวะภายนอก

งบประมาณที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาจำนวน 10,000 บาท

ลดปริมาณการใช้พลาสติกบริสุทธิ์จำนวน 124 ตันต่อปี

ใช้พลาสติกแปรใช้ใหม่ ที่ได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหารตามมาตรนฐานที่กำหนด

ไม่กระทบต่อต้นทุนโดยรวมของสินค้า

นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

นโยบายด้านบรรจุภัณฑ์ ดาวน์โหลด

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า