ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2567
การอบรมและสื่อสารด้านธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริจ
พนักงาน ซีพี ออลล์

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม
พนักงาน บริษัทย่อย

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม
คู่ค้าลำดับที่ 1

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม
สร้างวัฒนธรรมการทำงานให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

หน่วยงานที่มีความเสี่ยงด้านกฎหมาย และการทุจริตได้รับการประเมินความเสี่ยง

หน่วยงานที่มีความเสี่ยงมีมาตรการการจัดการความเสี่ยง
รายงานการละเมิดการทุจริต คอร์รัปชันและติดสินบน
จำนวนการทุจริต คอร์รัปชัน และติดสินบนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง
สัดส่วนของพื้นที่ดำเนินการที่เกิดปัญหาการทุจริต คอร์รัปชัน และติดสินบน
ข้อร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ทีผ่านการพิสูจน์แล้วว่าผิดจริง

ข้อมูลลูกค้า

ข้อมูลคู่ค้า

หน่วยงานกำกับดูแล

แนวทางการดำเนินงาน
จริยธรรมธุรกิจและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน
เพื่อรักษาการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยคู่มือจริยธรรมธุรกิจ และข้อพึงปฏิบัติในการทำงานครอบคลุมบุคลากรทุกระดับในองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงาน ตลอดจนคู่ค้าและผู้รับเหมา เพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในปี 2567 พนักงาน ซีพี ออลล์ บริษัทย่อย สโตร์บิซิเนสพาร์ทเนอร์ และคู่ค้าได้รับการสื่อสารและรับทราบนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน ผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงานครบ ร้อยละ 100
ประเภทของข้อร้องเรียน/ข้อสงสัย | ข้อร้องเรียนทั้งหมด | ข้อร้องเรียนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง | มาตรการพิจารณาโทษทางวินัย | มูลค่าการเยียวยา (ถ้ามี) | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ตักเตือนด้วยวาจา | ตัดเตือนด้วยลายลักษณ์อักษร | พักงาน | เลิกจ้าง | ||||
ทุจริต | |||||||
ความคัดแย้งทางผลประโยชน์ | |||||||
คอร์รัปชันและติดสินบน | |||||||
การแข่งขันทางการค้า การผูกขาดทางการค้า | |||||||
ไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติงานหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม | |||||||
การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือ การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล | |||||||
สิทธิมนุษยชน | |||||||
การสื่อสารให้ความรู้และสร้างกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก
บริษัทมุ่งสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล โดยสื่อสารกับพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงานสายสำนักงาน สายกระจายสินค้า และสายปฏิบัติการ รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจขององค์กรเป้นไปตามคาถาบรรษัทภิบาล “ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม” พร้อมกันนี้ บริษัทได้พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ที่เน้นให้ความรู้เชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งในรูปออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมให้กับผู้บริหารและพนักงานเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในด้านธรรมาภิบาล อาทิ
ในปี 2567 บริษัทจัดอบรมเสริมสร้างความรู้ให้กับพนักงานจำนวน 204,701 คน ทั้งประเทศพร้อมการประเมินความเข้าใจด้านธรรมาภิบาลและการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของพนักงานทุกระดับ ในกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ ผลการประเมินพบว่า ร้อยละ 100 ของพนักงานรับรู้และเข้าใจ พร้อมกันนี้ บริษัทได้จัดดครงการ “DNA ความดี 24 ชั่วโมง” เพื่อชื่นชมพนักงานที่ทำความดี ช่วยเหลือสังคม และสร้างความประทับให้กับลูกค้า ชุมชน สังคม เช่น ระงับเหตุไฟไหม้ เก็บเงินและส่งตืนให้กับลูกค้า เป็นต้น โดยพนักงานทำความดีจะได้รับแต้ม ALL Member ปี 2567 มีพนักงานได้รับรางวัล 141 ราย คิดเป็นมูลค่า 91,200 บาท นอกจากนี้ บริษัทได้รับสนับสนุนสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดพิธีมอบรางวัล ANTI-CORRUPTION AWARDS 2024 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อยกย่องบุคคล หน่วยงาน และองค์กรที่ยึดมั่นดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล มีจริยธรรมในการทำงาน และมีความซื่อสัตย์สุจริต
การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน และการบริหารจัดการกรณีทุจริต
บริษัทกำหนดนโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส (Whistleblowing Policy) รวมถึงมีช่องทางแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมภายในองค์กร ผ่านช่องทางการรับข้อร้องเรียนที่หลากหลาย ดังนี้

ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน

หมายเลขโทรศัพท์
02 826 7744
ผู้รับเรื่อง
Call Service

หมายเลขโทรศัพท์
02 071 2770 / หมายเลขโทรสาร 02 071 8623
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ

ไปรษณีย์จ่าหน้าซองถึง
สำนักงานตรวจสอบ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 119 ชั้น 16 อาคารธาราสาธร ซอยสาธร 5 ถนนสาธรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ 10120
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
AuditCommittee@cpall.co.th
CGcommittee@cpall.co.th
BOD@cpall.co.th
ผู้รับเรื่อง
1. คณะกรรมการตรวจสอบ
2. คณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล
3. คณะกรรมการบริษัท

สื่อออนไลน์บริษัท
www.cpall.co.th/whistleblowing www.facebook.com/CPALL7 (Inbox)
แอปพลิเคชัน (สำหรับพนักงาน)
CP ALL Connect>More>Portal>Whistleblowing
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
สำนักบริหารการสื่อสารองค์กร
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
บริษัทมีกระบวนการจัดการกับข้อร้องเรียน เบาะแสการทุจริต และรับแจ้งเหตุทุจริตจากช่องทางต่างๆ อาทิ สำนักงานตรวจสอบ และ/หรือ หน่วยงานทรัพยากรบุคคล บริษัทดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยการเข้าถึงข้อร้องเรียนและดำเนินงานโดยผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประเด็นร้องเรียนเท่านั้น หากข้อร้องเรียนได้รับการตรวจสอบแล้วว่าเป็นความจริง บริษัทจะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และหากพบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง จะดำเนินการพิจารณาและลงโทษผู้กระทำผิดตามมาตรการที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการบริษัทรับทราบต่อไป
เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก บริษัทได้ดำเนินการทบทวนมาตรฐานการที่มีอยู่และพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม พร้อมบูรณาการเข้ากับกระบวนการทำงานและสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ในปี 2567 บริษัทได้รับรายงานกรณีการทุจริตที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง จำนวน 848 กรณี รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัททั้งสิ้น 19 ล้านบาท โดยข้อร้องเรียนทั้งหมดได้รับการพิจาณาและดำเนินการเรียบร้อย
สถานะการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต คอร์รัปชัน ปี 2567
จำนวนเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสกระทำผิดซึ่งหน้าทั้งหมด (กรณี) | สถานะการพิจารณาตรวจสอบ | จำนวนเรื่องที่ตรวจสอบแล้วเสร็จ พบว่าทุจริตจริง (กรณี) | การกำหนดมาตรการ เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ | |||
---|---|---|---|---|---|---|
อยู่ระหว่างตรวจสอบ | ตรวจสอบแล้วเสร็จ | อยู่ระหว่างดำเนินการ | ดำเนินการแล้วเสร็จ | |||
รายงานการละเมิดและการดำเนินการ
ประเภทการทุจริต (กรณี) | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | มาตรการในการลงโทษ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ตักเตือนด้วยวาจา | ตักเตือนเป็น ลายลักษณ์อักษร |
พักงาน | เลิกจ้าง | |||||
ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ | ||||||||
การทุจริตในรายงาน (การปลอมแปลงเอกสารการทำข้อมูลเท็จ) | ||||||||
การยักยอกทรัพย์ | ||||||||
คอร์รัปชัน |
ตัวอย่างการดำเนินการแก้ไข รวมถึงมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำ
กรณีทุจริต ประเภทการยักยอกทรัพย์ พื้นที่สายงานปฏิบัติการร้าน 7-Eleven
กำกับดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างถูกต้อง | สื่อสาร และสร้างความตระหนักให้กับพนักงานร้าน 7-Eleven | กลไกการติดตาม ตรวจสอบ |
---|---|---|
|
|
|
ยกระดับวัฒนธรรมการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
บริษัทจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย (Legel & Compliance) โดยมีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลให้หน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กรปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง โดยการให้ความเห็นทางกฎหมาย ติดตามประกาศกฎหมายใหม่ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และร่างกฎหมายที่อยู่ในการประชุมของคณะรัฐมนตรี เพื่อนำมาสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเสี่ยงและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้ทางกฎหมายแก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เข้าใจและเกิดความตระหนักถูกความสำคัญ และนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
ในปี 2567 ได้มีการประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัทผ่านทางระบบการสื่อสารทั่วทั้งองค์กร และมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายแข่งขันทางการค้า กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล กฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาและการจัดรายการส่งเสริมการขาย รวมถึงอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องหมายทางการค้า เครื่องหมายรับรอง ฮลลาล ป้ายราคา สื่อโฆษณา ให้แก่พนักงานร้าน 7-Eleven จำนวน 692 สาขา โดยมีพนักงานที่เข้ารับการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5,000 คน ส่งผลให้พนังงานมีความเข้าใจและตระหนักถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ยกระดับระบบกลไกการกำกับดูแล ระบบการตรวสอบ และรายงานผล
บริษัทส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับ โดยการประกาศนโยบายการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ (Compliance Policy) และกฎบัตรหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ (Compliance Charter) เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวข้องตั่งแต่คณะกรรมการบริหาร ผู้บริหาร พนักงาน รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ให้ปฏิบัติตามนโยบายและกฎบัตรดังกล่าว รวมไปถึงการกำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย ที่อยู่ภายใต้สำนักกฎหมาย กลุ่มธุรกิจฯ ให้มีอำนาจอย่างเป็นรูปะรรมในการกำกับดูแลการดำเนินงานของทุดกหน่วยงานของบริษัทและบริษัทย่อย ให้ปฏิบัติงานให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับองค์กร อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดี ให้ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสีย และยังเป็นการส่งเสริมหลักธรรมาภิบาล (Good Governance Principles) อีกด้วย โดยหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย มีหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้ความเห็นทางกฎหมายทุกประเภทคดีแก่หน่วยงานต่างๆ รวมถึงการประเมินขั้นตอนที่อาจมีความเสี่ยง และจัดทำรายงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย กฎระเบียบและข้อบังคับ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่มีความเสี่ยงสูงในการลดความเสี่ยงและเพิ่มปประสิทธิภาพในการปฏิบัติตามกฎหมาย
ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีการนำระบบ IT และแอปพลิเคชันเข้ามาช่วยดำเนินการ เรียกว่า “Compliance Universe System” เพื่อใช้รวบรวมและเป็นตัวกรองกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงานของ ซีพี ออลล์ และบริษัทย่อย
พร้อมกันนี้ บริษัทยังพัฒนากลไกการกำกับดูแล และระบบการตรวจสอบและรายงานผลการปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละสายงานของบริษัทและบริษัทย่อยอีกด้วย
นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
คู่มือนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน | ดาวน์โหลด |
นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติสำหรับการต่อต้านการทุจริต | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการให้/รับของขวัญ ของชำร่วย และการรับรอง | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการบริจาคเพื่อการกุศล | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการให้เงินสนับสนุน | ดาวน์โหลด |
นโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส | ดาวน์โหลด |
นโยบายการป้องกันการฟอกเงิน | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติกรณีกระทำการทุจริตผิดกฎหมาย | ดาวน์โหลด |