การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน

ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย


สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2567

การอบรมและสื่อสารด้านธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริจ

พนักงาน ซีพี ออลล์

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม


พนักงาน บริษัทย่อย

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม


คู่ค้าลำดับที่ 1

ได้รับการสื่อสาร

ลงนามรับทราบ

ได้รับการฝึกอบรม

สร้างวัฒนธรรมการทำงานให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

หน่วยงานที่มีความเสี่ยงด้านกฎหมาย และการทุจริตได้รับการประเมินความเสี่ยง

หน่วยงานที่มีความเสี่ยงมีมาตรการการจัดการความเสี่ยง

รายงานการละเมิดการทุจริต คอร์รัปชันและติดสินบน

จำนวนการทุจริต คอร์รัปชัน และติดสินบนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง

สัดส่วนของพื้นที่ดำเนินการที่เกิดปัญหาการทุจริต คอร์รัปชัน และติดสินบน


ข้อร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ทีผ่านการพิสูจน์แล้วว่าผิดจริง

ข้อมูลลูกค้า

ข้อมูลคู่ค้า

หน่วยงานกำกับดูแล

แนวทางการดำเนินงาน


จริยธรรมธุรกิจและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน

เพื่อรักษาการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยคู่มือจริยธรรมธุรกิจ และข้อพึงปฏิบัติในการทำงานครอบคลุมบุคลากรทุกระดับในองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงาน ตลอดจนคู่ค้าและผู้รับเหมา เพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในปี 2567 พนักงาน ซีพี ออลล์ บริษัทย่อย สโตร์บิซิเนสพาร์ทเนอร์ และคู่ค้าได้รับการสื่อสารและรับทราบนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน ผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงานครบ ร้อยละ 100

ประเภทของข้อร้องเรียน/ข้อสงสัย ข้อร้องเรียนทั้งหมด ข้อร้องเรียนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง มาตรการพิจารณาโทษทางวินัย มูลค่าการเยียวยา (ถ้ามี)
ตักเตือนด้วยวาจา ตัดเตือนด้วยลายลักษณ์อักษร พักงาน เลิกจ้าง
ทุจริต
811
796
7
789
0.00
ความคัดแย้งทางผลประโยชน์
4
4
1
2
1
0.00
คอร์รัปชันและติดสินบน
46
24
1
7
16
230,182.50
การแข่งขันทางการค้า การผูกขาดทางการค้า
0.00
ไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติงานหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
224
137
42
57
11
27
166,981.15
การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือ การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
0.00
สิทธิมนุษยชน
280
157
40
101
1
15
41,527.65
รวม
1,365
1,118
84
172
14
848
434,527.65

การสื่อสารให้ความรู้และสร้างกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก

บริษัทมุ่งสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล โดยสื่อสารกับพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงานสายสำนักงาน สายกระจายสินค้า และสายปฏิบัติการ รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจขององค์กรเป้นไปตามคาถาบรรษัทภิบาล “ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม” พร้อมกันนี้ บริษัทได้พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ที่เน้นให้ความรู้เชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งในรูปออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมให้กับผู้บริหารและพนักงานเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในด้านธรรมาภิบาล อาทิ

  • การทบทวนความรู้และสอบประเมินผลการเรียนรู้ CG Quiz ให้กับพนักงานทุกระดับ
  • โปรสเตอร์ในสำนักงานและร้าน 7-Eleven
  • วิดีโอสื่อสารและอบรม “พร้อมเป็นที่พึ่ง เคียงข้างสังคมและชุมชน”
  • เพจเฟซบุ๊ก “คน ซีพี ออลล์”
  • ข้อมูลประชาสัมพันธ์ทางอีเมล, CPALL Connect และแอปพลิเคชัน LINE
  • ติดตั้งการ์ดสำหรับตั้งโชว์ (Tent Card) “ช่องทางแจ้งเบาะแสสำหรับเรื่องร้องเรียน” ในสำนักงานทั้งกลุ่มธุรกิจฯ
  • วิดีโอสื่อสารเรื่องธรรมาภิบาล
  • เดินรณรงค์สื่อสารตอกย้ำสร้างความเข้าใจคาถาบรรษัทภิบาลและสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อความปลอดภัยให้กับพนักงาน
  • ประกาศทิศทางนโยบายบรรษัทภิบาล ซีพี ออลล์ 2024 ปลุกพลังผู้บริหาร พนักงาน Store Partner และคู่ค้า ร่วมขับเคลื่อนองค์กรแห่งธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่าด้วย “DNA ความดี 24 ชั่วโมง” มุ่งสู่ความยั่งยืน
  • งาน CP ALL CG TALK & Variety CG Game 2024 รวมผล Mister & Miss Good Governance คนรุ่นใหม่หัวใจธรรมาภิบาลขับเคลื่อนองค์กรส่งท้ายปี ภายใต้นโยบาย “2 ลด 4 ร้าง 1 DNA”
  • โครงการสร้างผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล Mister & Miss Good Governance สร้างตัวแทนผู้นำรุ่นใหม่ เป็น “แอมบาสเดอร์” เป็นแบบอย่างที่ดีและนำสิ่งที่ได้ไปถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมงานเกิดความเข้าใจด้านธรรมาภิบาล และสามารถนำไปปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องร่วมศึกษาดูงาน เพื่อวางแผนทางการดำเนินงาน ส่งเสริมธรรมาภิบาลขององค์กรอย่างยั่งยืน และเผยแพร่องค์ความรู้ร่วมกับผู้แทนที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 343 คน

ในปี 2567 บริษัทจัดอบรมเสริมสร้างความรู้ให้กับพนักงานจำนวน 204,701 คน ทั้งประเทศพร้อมการประเมินความเข้าใจด้านธรรมาภิบาลและการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของพนักงานทุกระดับ ในกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ ผลการประเมินพบว่า ร้อยละ 100 ของพนักงานรับรู้และเข้าใจ พร้อมกันนี้ บริษัทได้จัดดครงการ “DNA ความดี 24 ชั่วโมง” เพื่อชื่นชมพนักงานที่ทำความดี ช่วยเหลือสังคม และสร้างความประทับให้กับลูกค้า ชุมชน สังคม เช่น ระงับเหตุไฟไหม้ เก็บเงินและส่งตืนให้กับลูกค้า เป็นต้น โดยพนักงานทำความดีจะได้รับแต้ม ALL Member ปี 2567 มีพนักงานได้รับรางวัล 141 ราย คิดเป็นมูลค่า 91,200 บาท นอกจากนี้ บริษัทได้รับสนับสนุนสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดพิธีมอบรางวัล ANTI-CORRUPTION AWARDS 2024 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อยกย่องบุคคล หน่วยงาน และองค์กรที่ยึดมั่นดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล มีจริยธรรมในการทำงาน และมีความซื่อสัตย์สุจริต

การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน และการบริหารจัดการกรณีทุจริต

บริษัทกำหนดนโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส (Whistleblowing Policy) รวมถึงมีช่องทางแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมภายในองค์กร ผ่านช่องทางการรับข้อร้องเรียนที่หลากหลาย ดังนี้

ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน

หมายเลขโทรศัพท์

02 826 7744

ผู้รับเรื่อง

Call Service

หมายเลขโทรศัพท์

02 071 2770 / หมายเลขโทรสาร 02 071 8623

ผู้รับเรื่อง

สำนักตรวจสอบ

ไปรษณีย์จ่าหน้าซองถึง

สำนักงานตรวจสอบ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 119 ชั้น 16 อาคารธาราสาธร ซอยสาธร 5 ถนนสาธรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ 10120

ผู้รับเรื่อง

สำนักตรวจสอบ

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

AuditCommittee@cpall.co.th
CGcommittee@cpall.co.th
BOD@cpall.co.th

ผู้รับเรื่อง

1. คณะกรรมการตรวจสอบ
2. คณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล
3. คณะกรรมการบริษัท

สื่อออนไลน์บริษัท

www.cpall.co.th/whistleblowing www.facebook.com/CPALL7 (Inbox)
แอปพลิเคชัน (สำหรับพนักงาน)
CP ALL Connect>More>Portal>Whistleblowing

ผู้รับเรื่อง

สำนักตรวจสอบ
สำนักบริหารการสื่อสารองค์กร
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ

บริษัทมีกระบวนการจัดการกับข้อร้องเรียน เบาะแสการทุจริต และรับแจ้งเหตุทุจริตจากช่องทางต่างๆ อาทิ สำนักงานตรวจสอบ และ/หรือ หน่วยงานทรัพยากรบุคคล บริษัทดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยการเข้าถึงข้อร้องเรียนและดำเนินงานโดยผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประเด็นร้องเรียนเท่านั้น หากข้อร้องเรียนได้รับการตรวจสอบแล้วว่าเป็นความจริง บริษัทจะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และหากพบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง จะดำเนินการพิจารณาและลงโทษผู้กระทำผิดตามมาตรการที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการบริษัทรับทราบต่อไป

เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก บริษัทได้ดำเนินการทบทวนมาตรฐานการที่มีอยู่และพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม พร้อมบูรณาการเข้ากับกระบวนการทำงานและสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ในปี 2567 บริษัทได้รับรายงานกรณีการทุจริตที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง จำนวน 848 กรณี รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัททั้งสิ้น 19 ล้านบาท โดยข้อร้องเรียนทั้งหมดได้รับการพิจาณาและดำเนินการเรียบร้อย

สถานะการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต คอร์รัปชัน ปี 2567

จำนวนเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสกระทำผิดซึ่งหน้าทั้งหมด (กรณี) สถานะการพิจารณาตรวจสอบ จำนวนเรื่องที่ตรวจสอบแล้วเสร็จ พบว่าทุจริตจริง (กรณี) การกำหนดมาตรการ เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ
อยู่ระหว่างตรวจสอบ ตรวจสอบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินการ ดำเนินการแล้วเสร็จ
861
7
854
824
0
824

รายงานการละเมิดและการดำเนินการ

ประเภทการทุจริต (กรณี) 2564 2565 2566 2567 มาตรการในการลงโทษ
ตักเตือนด้วยวาจา ตักเตือนเป็น
ลายลักษณ์อักษร
พักงาน เลิกจ้าง
ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
0
0
0
4
1
0
2
1
การทุจริตในรายงาน (การปลอมแปลงเอกสารการทำข้อมูลเท็จ)
7
6
13
24
0
13
0
11
การยักยอกทรัพย์
427
803
855
772
0
3
0
769
คอร์รัปชัน
0
0
2
24
1
7
0
16

ตัวอย่างการดำเนินการแก้ไข รวมถึงมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำ

กรณีทุจริต ประเภทการยักยอกทรัพย์ พื้นที่สายงานปฏิบัติการร้าน 7-Eleven

กำกับดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างถูกต้อง สื่อสาร และสร้างความตระหนักให้กับพนักงานร้าน 7-Eleven กลไกการติดตาม ตรวจสอบ
  • กำหนดเป้าหมายลดการทุจริตของสายปฏิบัติการร้าน 7-Eleven
  • แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนากระบวนการบริหารความเสี่ยงทุจริต ที่เกี่ยวข้องกับร้าน 7-Eleven และลูกค้า
  • ทบทวนระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการขายสินค้าของร้านสาขา
  • ปรับปรุงมาตรฐานการทำงานของร้าน 7-Eleven เช่น การทำธุรกรรมทางการเงินส่วนตัวของพนังาน เป็นต้น
  • ปรับปรุงมาตรฐานการตรวจสอบระบบร้านคุณภาพ เช่น การตรวจสอบเงินสดของ Field Counselor : FC การเข้าเครื่องคิดเงิน การทำธุรกิจการเงินส่วนตัวของพนักงาาน การตรวจสอบและตรวจนับเงินสดทันทีเมื่อถึงร้าน เป็นต้น
  • ปรับปรุงมาตรฐานการยืนยันตัวตนด้วยการใช้ Two Factor Authentacation (2FA) โดยการใช้ One-time-password (OTP) ร่วมกับ รหัส User เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยการเข้าถึงระบบปฏิบัติงาน เช่น เปลี่ยนรหัสเข้า Mobile POS โดยเพิ่มขั้นตอนให้มีการแจ้งรหัส OTP (One Time Password) เข้าเบอร์มือถือส่วนตัวของพนักงานเจ้าของ User ID เพื่อนำมาใช้ยืนยันตัวตนร่วมกับเลขบัตรประชาชนและข้อมูลส่วนตัวอื่นในการเปลี่ยนรหัสผ่าน
  • ติดตามผลกรณีการทุจริตในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงเป็นประจำทุกเดือน
  • สื่อสาร เน้นย้ำให้พนักงานทุกระดับปฏิบัติตามนโยบายฯ และแนวปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น 1) การตัดจ่ายสินค้าต้อทำลายหน้ากล้อง CCTV/ พนักงานซื้อสินค้าต้องลงบันทึก PCL (Product Consumption List) ทุกครั้ง เป็นต้น 2) การจำหน่ายสินค้าจัดรายการโปรโมชั่นทั้งช่องทาง Offline และ Online ให้ถูกต้อง ถูกวิธี เช่น การห้ามขายเหมา ซอยบิล/ห้ามเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินของลูกค้า
  • จัดอบรม ให้ความรู้พนักงานสายปฏิบัติการ้าน 7-Eleven ผ่านโครงการ Mister & Miss Good Governance
  • จัดทำแบบทดสอบ เกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับการขายต่างๆ ของบริษัทให้กับพนักงานสายปฏิบัติการร้าน 7-Eleven เพื่อให้พนักงานได้เกิดความรู้ความเข้าจในระเบียบข้อบังคับการขายต่างๆ ของบริษัท
  • เน้นย้ำให้ผู้จัดการร้านต้องบันทึกข้อมูลพนักงานเข้าระบบให้เป็นปัจจุบัน
  • ประชุมสร้างภูมิคุ้มกันกับกับดักชีวิต เพื่อปลูกฝังทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงานของพนักงาน
  • สื่อสารป้องปราม รวบรวมสถิถิ การตรวจสอบทุจริต/การกระทำที่ไม่ถูกต้อง พร้อมแจ้ง Do/Dont’s เพื่อนำไปปฏิบัติ ผ่านการประชุม FC CONFERENCE ทั่วประเทศ เดือนละ 1 ครั้ง
  • ผู้บังคับบัญชาติดตาม/สอบทานการปฏิบัติงานของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เช่น 1. สุ่มตรวจนับเงินสดที่ร้านสาขาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า 2. ตรวจสอบการเบิกค่าแรงโดยทำการตรวจอสบตารางมอบหมายงานของร้านสาขา เปรียบเทียบกับการทำใบรับรองปฏิบัติงานในระบบ 3. สุ่มตรวจสอบการทำลายสินค้าตัดจ่ายหน้ากล้อง CCTV กับรายงานตัดจ่ายสินค้าในระบบ
  • พัฒนาระบบแจ้งเตือนการทำธุรกรรมผ่านแบงก์กิ้ง เอเจนท์ (Alert Banking Agent) เพื่อคัดแยกประเภทการทำธุรกิจ บันทึกข้อมูลรายการที่ผิดปกติและรายการต้องสงสัยที่รับชำระผ่านช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งสามารถตรวจพบสิ่งผิดปกติและป้องกันการสูญเสียได้รวดเร็วขึ้น
  • มีระบตรวจสอบและ Lock ไม่ให้พนักงานทำรายกา Banking Agent ในสาขาที่ตนเองปฏิบัติงาน

  • การขายทุกช่องทาง (Offline/Delivery/All Online) ผ่าน Website “Buddy” เพื่อตรวจติดตามและปิดงานการขายของร้านสาขาที่มีรายการผิดปกติ
  • ปรับปรุงระบบการปิดงานภายหลังการติดตามความผิดปกติใน Website “Buddy” โดยผู้ปิดงานต้องแนบหลักฐานประกอบการตรวจสอบทุกครั้ง
  • พัฒนาให้มีระบบแจ้งเตือน (Alert) และการตรวจสอบการเติมและชำระเงินผ่าน App 7 Delivery และ Mobile POS ที่ผิดปกติ เช่น ไรเดอร์ที่มียอดเงิน ความถี่ และจำนวนครั้งการเติมเงิน TMW สูงหรือลูกค้าแจ้งต้องการชำระเป็นเงินสดแต่การชำระจริงเป็น TMW เป็นต้น
  • เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการดำเนินการเมื่อพบว่ามีการขายไม่เป็นไปตามกฎระเบียบฯ
  • พัฒนาระบบให้มีการควบคุมความเหมาะมของปริมาณสินค้าที่จัดเก็บไว้เป็นสต็อกให้สอดคล้องกับปริมาณสินค้าที่ขาย พร้อมทั้งตรวจติดตามการสั่งสินค้าโปรโมชั่นที่เกิดปกติของร้านสาขา และนำไปขายไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี ผิดระเบียบบริษัทฯ เช่น การขายเหมา ซอยบิล
  • ติดตามความผิดปกติของรายการยกเลิกการขาย (ยกเลิกใบเสร็จสินค้า)
  • มีระบบการควบคุมและตรวจติดตามการขายสินค้าช่วงโปรโมชั่นต่างๆ เช่น มีรายงานการขายที่ผิดปกติช่วงโปรโมชั่นแสตมป์ และแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบการขายของร้านสาขา เป็นต้น
  • ปรับปรุงระบบการจัดเก็บข้อมูลโดยจัดเก็บ log เพิ่มเติมเมื่อทำรายการขายสินค้าผ่าน Mobile POS เช่น ข้อมูลอุปกรณ์, location, mac address
  • พัฒนาระบบการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้งาน (Mobile POS) ให้ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของบริษัท หากไม่ใช่เครื่องที่ลงทะเบียนของบริษัทจะไม่สามารถทำรายการได้
  • ตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้องของสินค้าร้านสาขาโดยทีมบัญชีตรวจนับสินค้าร้านสาขา (Audit)
  • ติดตามการปฏิบัติงานผ่านกล้อง CCTV ในรูปแบบออนไลน์
  • การตรวจสอบระบบร้านคุณภาพโดยหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานระบบร้านคุณภาพ
  • ทีม Loss Prevention MONITOR CCTV ONLINE การขายสินค้า เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติพร้อมทั้งแนะนำแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ร้านสาขาและมีการลงพื้นที่ ON SITE ร้านสาขาที่ผลการตรวจนับสินค้าของร้านที่มีอยู่จริง ไม่ตรงกับมูลค่าทางบัญชี

ยกระดับวัฒนธรรมการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

บริษัทจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย (Legel & Compliance) โดยมีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลให้หน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กรปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง โดยการให้ความเห็นทางกฎหมาย ติดตามประกาศกฎหมายใหม่ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และร่างกฎหมายที่อยู่ในการประชุมของคณะรัฐมนตรี เพื่อนำมาสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเสี่ยงและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้ทางกฎหมายแก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เข้าใจและเกิดความตระหนักถูกความสำคัญ และนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

ในปี 2567 ได้มีการประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัทผ่านทางระบบการสื่อสารทั่วทั้งองค์กร และมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายแข่งขันทางการค้า กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล กฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาและการจัดรายการส่งเสริมการขาย รวมถึงอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องหมายทางการค้า เครื่องหมายรับรอง ฮลลาล ป้ายราคา สื่อโฆษณา ให้แก่พนักงานร้าน 7-Eleven จำนวน 692 สาขา โดยมีพนักงานที่เข้ารับการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5,000 คน ส่งผลให้พนังงานมีความเข้าใจและตระหนักถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ยกระดับระบบกลไกการกำกับดูแล ระบบการตรวสอบ และรายงานผล

บริษัทส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับ โดยการประกาศนโยบายการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ (Compliance Policy) และกฎบัตรหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ (Compliance Charter) เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวข้องตั่งแต่คณะกรรมการบริหาร ผู้บริหาร พนักงาน รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ให้ปฏิบัติตามนโยบายและกฎบัตรดังกล่าว รวมไปถึงการกำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย ที่อยู่ภายใต้สำนักกฎหมาย กลุ่มธุรกิจฯ ให้มีอำนาจอย่างเป็นรูปะรรมในการกำกับดูแลการดำเนินงานของทุดกหน่วยงานของบริษัทและบริษัทย่อย ให้ปฏิบัติงานให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับองค์กร อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดี ให้ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสีย และยังเป็นการส่งเสริมหลักธรรมาภิบาล (Good Governance Principles) อีกด้วย โดยหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย มีหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้ความเห็นทางกฎหมายทุกประเภทคดีแก่หน่วยงานต่างๆ รวมถึงการประเมินขั้นตอนที่อาจมีความเสี่ยง และจัดทำรายงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย กฎระเบียบและข้อบังคับ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่มีความเสี่ยงสูงในการลดความเสี่ยงและเพิ่มปประสิทธิภาพในการปฏิบัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีการนำระบบ IT และแอปพลิเคชันเข้ามาช่วยดำเนินการ เรียกว่า “Compliance Universe System” เพื่อใช้รวบรวมและเป็นตัวกรองกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงานของ ซีพี ออลล์ และบริษัทย่อย

พร้อมกันนี้ บริษัทยังพัฒนากลไกการกำกับดูแล และระบบการตรวจสอบและรายงานผลการปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละสายงานของบริษัทและบริษัทย่อยอีกด้วย

นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

คู่มือนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันดาวน์โหลด
       นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันดาวน์โหลด
       แนวปฏิบัติสำหรับการต่อต้านการทุจริตดาวน์โหลด
       แนวปฏิบัติในการให้/รับของขวัญ ของชำร่วย และการรับรองดาวน์โหลด
       แนวปฏิบัติในการบริจาคเพื่อการกุศลดาวน์โหลด
       แนวปฏิบัติในการให้เงินสนับสนุนดาวน์โหลด
นโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส ดาวน์โหลด
นโยบายการป้องกันการฟอกเงิน ดาวน์โหลด
แนวปฏิบัติกรณีกระทำการทุจริตผิดกฎหมาย ดาวน์โหลด

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า